> SET > SIS

29 มิถุนายน 2023 เวลา 17:50 น.

SIS กลุ่มธุรกิจไอที โตต่อ คลาวด์เซอร์วิสโดดเด่น


#SIS #ทันหุ้น – SIS มองธุรกิจไอทีครึ่งปีหลังยังเติบโตต่อเนื่อง แม้กำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ด้านธุรกิจคลาวด์ตามกลุ่มลูกค้าเซอร์วิสยังมีแนวโน้มการเติบโตได้ดี และมีอานิสงส์ธุรกิจด้านโซลูชั่นใหม่ด้าน ไซเบอร์ ซีเคียวริตี้ ซึ่งปัจจุบันมีความนิยมมากในองค์กร และธุรกิจพลังงานทดแทนขายโซลาร์ ยอดขายโตต่อเนื่อง เตรียมขายที่ชาร์จอีวีเร็วๆ นี้


นายสมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SIS เปิดเผยว่า แนวโน้มในส่วนของธุรกิจไอทีก็ยังมีการเติบโตอีกต่อเนื่อง จากการปรับการใช้งานไอทีมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมียอดขายลดลงจากช่วงโควิด-19 โดยมีรายได้ราว 2,000 ล้านบาทต่อไตรมาส  ขณะที่สินค้าในกลุ่มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (Device) ยอดขายก็ลดลงบ้าง จากกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศยังไม่ปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งจากปัญหานี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง


ส่วนกลุ่มโทรศัพท์มือถือ จากยอดขายที่เคยปรับตัวสูงขึ้นในช่วงของการเกิดสถานการณ์ โควิด-19 ปัจจุบันได้ปรับตัวลดลงมาเข้าสู่ภาวะปกติ โดยมีรายได้ 700-900 ล้านบาทต่อไตรมาส บริษัทจึงได้ปรับกลยุทธ์ให้มีสินค้าที่หลากหลาย โดยมีการนำสินค้า”เสียวหมี่”มาจำหน่าย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก อีกทั้งมีการขยายตลาดเสี่ยวหมี่ อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันการเติบโตของบริษัทด้วย


คลาวด์เซอร์วิส


ทางด้านธุรกิจคลาวด์เซอร์วิส มีแนวโน้มการเติบโตได้ดี โดยมองภาพรวมตลาดประเทศไทยปีนี้น่าจะเห็นการเติบโต 30-40% ส่วนบริษัทเองน่าจะเห็นการเติบโต 2 เท่า โดยปีที่ผ่านมามีรายได้กลุ่มนี้ ราว 170 ล้านบาท ปีนี้น่าจะมีรายได้มากขึ้น ซึ่งในช่วงไตรมาส 1/2566 บริษัทมีรายได้ค่าเช่าเข้ามาแล้วประมาณ 30 ล้านบาท เพราะความต้องการยังมีต่อเนื่อง มีผู้ประกอบการเข้ามาลงทุนในไทยด้วย จึงทำให้เป็นโอกาสในกลุ่มธุรกิจนี้ด้วย


ด้านโซลูชั่นใหม่ทางด้าน ไซเบอร์ ซีเคียวริตี้ เป็นอุปกรณ์ป้องกันระบบไอทีซึ่งถือว่าปัจจุบันมีความนิยมและมีความเติบโตเป็นอย่างมาก ทำการลงทุนของบริษัทที่มีความต้องการมากขึ้น และทางด้านโซลูชั่นอื่นๆ ที่ใช้ในระบบดาต้า เซ็นเตอร์ ซึ่งยังมีแนวโน้มเติบโตไปทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง


และล่าสุดบริษัทได้ถูกแต่งตั้งเป็นตัวแทนจากบริษัทผู้ผลิตโซลาร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในการลุยธุรกิจ Energy Management การทำตลาดในเรื่องของพลังงานทดแทน ทั้งการเข้าไปจำหน่ายอุปกรณ์ให้แก่ลูกค้า การติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป เพื่อให้ลูกค้าได้ต้นทุนที่คุ้มค่า มีเจรจาลูกค้าต่อเนื่อง เชื่อว่าตลาดเรื่องของพลังงานทดแทนเป็นตลาดใหญ่ และการปรับขึ้นค่า Ft ไฟฟ้าจะทำให้ บริษัทหันมาให้ความสำคัญกับการลดต้นทุนพลังงาน และการผลักดันเรื่องของ การลดคาร์บอนจะเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนด้วย ทั้งนี้ก็ต้องติดตามการสนับสนุนจากภาครัฐ ประกอบกับปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าราว 200 ราย


ด้านการติดตั้งที่ชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการทดสอบยังไม่ได้เริ่มจำหน่ายแต่คาดว่าจะสามารถจำหน่ายได้ภายในเร็วๆ นี้


รายได้ใกล้เคียงปีก่อน


อย่างก็ตาม บริษัทคงเป้ารายได้ปี 2566 คาดว่าจะใกล้เคียงปีก่อนที่ราว 29,077.55 ล้านบาท หรือเติบโตมากกว่าเล็กน้อย โดยการเติบโตยังมาจาก กลุ่มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (Device) อาจจะเห็นรายได้ลดลงบ้างแต่ถือว่ากลับมาระดับปกติในช่วงก่อนเกิดโควิด-19 แต่ปีนี้บริษัทเดินหน้าในการจำหน่ายอุปกรณ์ไอทีใหม่ๆ ที่จะเน้นไปในเรื่องของ IOT มากขึ้น เพราะต้องยอมรับว่า IOT เข้ามามีบทบาทอย่างมาก อุปกรณ์หลายชนิดในปัจจุบันนำระบบไอทีเข้ามาใช้งานเพื่อให้การทำงานสามารถสั่งงานได้ผ่านมือถือมากขึ้น


สำหรับลูกค้าของบริษัทยังเป็นกลุ่มผู้ประกอบการเป็นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่บริษัทจะทำงานกับกลุ่มผู้ผลิตซึ่งปัจจุบันก็มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 9,000 กว่าราย


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X