> mai > TMI

07 ธันวาคม 2023 เวลา 08:48 น.

TMI ลุ้นคว้าออเดอร์ใหม่ พ้นจุดต่ำสุด-บุ๊กคาร์บอน

#TMI #ทันหุ้น – TMI วอลุ่มขายอุปกรณ์ส่องสว่างโค้งท้ายคึกคัก ไฮซีซันเทศกาลหนุนใช้ไฟจัดงานเพียบ แย้มรอคอนเฟิร์ม ออเดอร์ในประเทศ ดันแบ็กล็อกชน 80 ล้านบาท ด้านบิ๊กบอส “ธีระชัย  ประสิทธิ์รัตนพร” มองยอดโต 10-20% เดินหน้าผลิตสินค้าใหม่ลงตลาด ชี้พ้นจุดต่ำสุด ปีหน้าจ่อบุ๊กคาร์บอนเครดิต ดันผลงานโตโดด


นายธีระชัย  ประสิทธิ์รัตนพร ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ธีระมงคล อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ TMI เปิดเผยว่า ทิศทางไตรมาสสุดท้ายปี 2566 ธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ส่องสว่างมีคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) เข้ามาเรื่อยๆ ปัจจุบันมียอดรอส่งมอบ หรือ Backlog ไม่มาก ไม่เกิน 10 ล้านบาท และกำลังลุ้นช่วงกลางสัปดาห์หน้าจะมีการคอนเฟิร์มออเดอร์ใหม่ หากโชคดีได้งานใหม่ คาดยอด Backlog ปี 2567 อยู่ที่ 70-80 ล้านบาท ซึ่งออเดอร์ดังกล่าวเป็นออเดอร์จากลูกค้าในประเทศเป็นหลัก ถ้าได้งานข้ามาจริง จะเป็นสัญญาณการดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ส่องสว่างในปี 2567 ที่ดี


** กำลังผลิตพร้อม

ปัจจุบันบริษัทมีกำลังผลิตอุปกรณ์ส่องสว่างอยู่ที่ 40-50% ซึ่งเป็นการผลิตสินค้าเดิม บางส่วนไม่ใช่หลอด LED และถูก Disruption ทำให้มีกำลังผลิตเหลือค่อนข้างมาก และปี 2567 บริษัทมีแผนจะออกสินค้าในกลุ่มไลท์ติ้งอีกประมาณ 20 SKU คาดจะได้รับกระแสตอบรับดี


การเติบโตธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ส่องสว่างปกติจะเติบโตในระดับ 10-20% ส่วนเดือนสุดท้ายปีนี้บริษัทมองว่าวอลุ่มการซื้อขายจะยังมีจำนวนมาก เพราะเป็นไฮซีซั่นของการจัดเทศกาลปีใหม่ ทำให้ยอดซื้ออุปกรณ์ส่องสว่างมีวอลุ่มเพิ่มขึ้น


สำหรับภาพรวมธุรกิจปี 2567 บริษัทมองผ่านจุดต่ำสุดมาไกลแล้ว โดยในปี 2567 หากไม่ติดอะไร คาดจะรับรู้รายได้จากธุรกิจคาร์บอนเครดิตเข้ามาเต็มปี และมีแนวโน้มที่ผลประกอบการจะเติบโตก้าวกระโดด เพราะธุรกิจคาร์บอนเครดิตมีรายได้สูงกว่าการขายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้า ล่าสุดบริษัทลงทะเบียนในประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการขายคาร์บอนเครดิตแล้ว คาดจะเห็นความชัดเจนในไตรมาส 1/2567 หรือไม่เกินไตรมาส 2/2567


** เล็งโรงไฟฟ้าเพิ่ม

ส่วนการลงทุนโรงไฟฟ้า ถ้าเร็วสุดคาดภายในเดือนนี้อาจมีการลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพเพิ่มอีก 1 โรง กำลังการผลิตไม่เกิน 5 เมกะวัตต์ เงินลงทุนประมาณ 200-300 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทไม่รีบร้อนลงทุนโรงไฟฟ้า เพราะต้องการความมั่นคง และลงทุนในโรงไฟฟ้าที่สร้างผลตอบแทนได้แน่นอนให้กับบริษัท ส่วนรูปแบบการลงทุนจะเป็นลักษณะใด จะลงทุนโรงเก่าหรือโรงใหม่ บริษัทขอพิจารณาเงื่อนไขในการคาร์บอนเครดิตร่วมด้วย


ปัจจุบันบริษัทมีโรงไฟฟ้า 3 แห่ง กำลังผลิตรวม 5.4 เมกะวัตต์ ประกอบไปด้วย โรงไฟฟ้าชีวภาพ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร กำลังผลิต 1 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าชีวภาพ จังหวัดชุมพร กำลังผลิต 1.4 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าชีวภาพ จังหวัดสุพรรณบุรี กำลังผลิต 3 เมกะวัตต์


อนึ่ง ผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกของปี 2566 บริษัทมีกำไรสุทธิ 28.24 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.61% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 24.64 ล้านบาท


** ผลงานเติบโตดี

ทั้งนี้ผลการดำเนินงานที่เติบโต เป็นการรับรู้รายได้จากการขายและบริการ อยู่ที่ 362.05 ล้านบาท ซึ่งมาจากรายได้การขายไฟฟ้า 80.59 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 139.07%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 33.71 ล้านบาท รวมถึงบริษัทมีการควบคุมต้นทุนขายและบริการ และต้นทุนในการจัดจำหน่ายสินค้าลดลงอย่างมีนัยสำคัญ


ส่วนผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2566 บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 110.03 ล้านบาท ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการขายไฟฟ้าอยู่ที่ 23.57 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 90.54% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 12.37 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1.42 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X