> รู้ทันการลงทุน >

28 มีนาคม 2024 เวลา 06:00 น.

ตลาดหุ้นเดินหน้าบวก หลังเฟดไม่ดุดัน

#ทันหุ้น - ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยได้รับปัจจัยบวกจากผลการประชุมเฟดที่ออกมาผ่อนคลายมากขึ้น มีมติคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ตามคาด พร้อมย้ำจบดอกเบี้ยขาขึ้น และส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยลง 3 ครั้งในปีนี้เหมือนเดิม ทั้งนี้ปรับคาดเศรษฐกิจดีขึ้น และเงินเฟ้อมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่อง ขณะที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นกว่า 5% โดยผลการประชุม BOJ มีมติขึ้นดอกเบี้ย และยกเลิกนโยบาย YCC ด้านตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อย่างโดดเด่นกว่า 3% หลังรายงานยอดส่งออก +11.2%YoY ใน 20 วันแรกของเดือน มี.ค. จากแรงหนุนยอดขายกลุ่ม Semiconductor ที่ขยายตัวแรงกว่า 46.5%YoY นอกจากนี้ตลาดหุ้นเวียดนามยังปิดบวกได้ ถึงแม้ว่าช่วงต้นสัปดาห์จะเผชิญกับความผันผวนจากประเด็นทางการเมือง

สำหรับมุมมองตลาดตราสารหนี้ (Slightly Overweight) : อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงทั้งในอายุ 2 ปี และ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 4.56% และ 4.20% ตามลำดับ หลังผลการประชุมเฟดที่ออกมาผ่อนคลายมากขึ้น มีมติคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ตามคาด พร้อมย้ำจบดอกเบี้ยขาขึ้น และส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยลง 3 ครั้งในปีนี้เหมือนเดิม ทั้งนี้ปรับคาดเศรษฐกิจดีขึ้น และเงินเฟ้อมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้ Bond Yield ปรับตัวลดลง เรายังคงมีมุมมองบวกต่อตราสารหนี้ระยะกลางถึงยาว สามารถทยอยซื้อสะสม เพื่อการกระจายการลงทุน


ตลาดหุ้นเวียดนาม (Slightly Overweight) : ตลาดหุ้นเวียดนามปรับตัวเพิ่มขึ้น +1.43% ถึงแม้ว่าช่วงต้นสัปดาห์เผชิญกับความผันผวนจากประเด็นทางการเมือง แต่ได้รับปัจจัยบวกจากการร่างกฎเกณฑ์ ยกเลิก Prefunding ทำให้ดัชนีกลับมาฟื้นตัว ไม่หลุดแนวรับแถวบริเวณ 1,240 จุด+/- โดยเรามองว่าระยะสั้นดัชนีมีโอกาสขึ้นทดสอบแถวบริเวณ 1,300 จุด ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานยังดี กำไรฟื้นตัว ราคาไม่แพง แนะนำ Let Profit Run ต่อ และรอประเมินสถานการณ์ เพื่อหาจังหวะขายทำกำไร หากดัชนี VNI หลุดแถวบริเวณ 1,240 จุด+/- เรายังคงแนะนำ Let Profit Run ต่อ


ตลาดหุ้นสหรัฐฯ (Neutral) : ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้ง 3 ดัชนีหลัก โดยได้รับปัจจัยบวกจากผลการประชุมเฟดที่ออกมาผ่อนคลายมากขึ้น มีมติคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ตามคาด พร้อมย้ำจบดอกเบี้ยขาขึ้น และส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยลง 3 ครั้งในปีนี้เหมือนเดิม ทั้งนี้ปรับคาดเศรษฐกิจดีขึ้น และเงินเฟ้อมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่อง โดยเรามองว่าระหว่างทางตลาดอาจเผชิญกับความผันผวนได้ หลังขึ้นมาต่อเนื่อง ทำให้มีโอกาสย่อตัวลงได้ โดยเราแนะนำ Let Profit Run ต่อ และมองเป็นจังหวะในการเข้าทยอยซื้อสะสม เมื่อดัชนีมีการย่อตัวลง


ตลาดหุ้นยุโรป (Neutral) : ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อ ดัชนี Euro Stoxx 600 เดินหน้าขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ โดยเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 9 ติดต่อกัน ขณะที่ธนาคารกลางในภูมิภาคยุโรปหลายแห่งต่างเริ่มส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางการลดดอกเบี้ยลง อย่างเช่น ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ มีมติลดดอกเบี้ยลง 0.25% ส่งให้ ECB มีโอกาสลดดอกเบี้ยได้เร็วกว่าที่ตลาดคาดไว้ ทั้งนี้ตลาดหุ้นยุโรปยังคงมี Valuation ที่ถูกเมื่อเทียบกับตลาดอื่น เป็นปัจจัยหนุนในการจำกัดความเสี่ยงขาลง แต่ระยะสั้นตลาดหุ้นยุโรปมีโอกาสพักตัว ชะลอความร้อนแรง หลังปรับตัวขึ้นมาอย่างโดดเด่น

ตลาดหุ้นไทย (Slightly Overweight) : ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงเล็กน้อยสวนทางกับตลาดหุ้นโลก เรามองว่าดัชนี SET เคลื่อนไหวทรงตัวในกรอบแถวบริเวณ 1,360 จุด+/- ขณะที่แรงขายต่างชาติเริ่มชะลอตัว และตลาดหุ้นไทยค่อนข้าง Laggard มี Valuation ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปี โดยเรามองว่าตลาดหุ้นไทยมี Downside ของตลาดเริ่มจำกัด และยัง Laggard กว่าตลาดหุ้นอื่น ถึงแม้ว่า Upside ของตลาดอาจยังไม่ชัดเจน มองเป็นจังหวะทยอยซื้อ หลังดัชนียังเคลื่อนไหวแถวบริเวณต่ำกว่า 1,400 จุด


สำหรับกองทุนที่เราแนะนำไปหลายตัวปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เช่น SCBNK225 ปรับตัวเพิ่มขึ้น +5.45% โดยผลการประชุม BOJ มีมติขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรก และยกเลิกนโยบาย Yield Curve Control เรามองว่า ตลาดรับรู้ปัจจัยดังกล่าวไปแล้วระดับหนึ่ง และถ้อยแถลงของประธาน BOJ ก็ไม่ได้อยู่ในโทนเข้มงวดมากแต่อย่างใด ทั้งนี้แนวโน้มกำไรของบริษัทยังคงแข็งแกร่ง และตลาดยังมี Momentum เชิงบวก ถึงแม้ว่าระหว่างทางอาจเผชิญกับความผันผวนได้บ้าง หลังปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง แนะนำ Let Profit Run ต่อ 



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X