> คิดเป็นเห็นก่อน >

28 มีนาคม 2024 เวลา 06:30 น.

หุ้นดีถือต่อ หุ้นแย่ขายทิ้ง

#ทันหุ้น - ตลาดหุ้นมีขึ้นมีลงเป็นเรื่องธรรมชาติ ที่นักลงทุนเห็นกันอยู่ แต่ส่วนใหญ่มักทำใจไม่ค่อยได้ยามตลาดหุ้นลง จิตตกกังวล โดยเฉพาะคนที่มีหุ้นอยู่ในพอร์ต หากเป็นหุ้นดี ทำการบ้านมาดียังพอทำเนาแต่ก็รู้สึกหวั่น ๆ บ้าง หากเป็นหุ้นปั่นหุ้นกระแสสร้างไม่ต้องพูดถึงว่าจะรู้สึกเช่นไร ซึ่งช่างแตกต่างจากยามที่หุ้นเป็นขาขึ้น เล่นตัวไหนก็ดูจะสนุกสนาน แม้บางครั้งจะทำกำไรได้ไม่ได้อย่างที่คาดหวังก็ตาม


ดังนั้น ภาพการขับเคลื่อนของตลาดหุ้นจึงถูกชี้นำตามภาวะอารมณ์ของนักลงทุนมากกว่า ปัจจัยพื้นฐานซึ่งมักจะตอบรับตามมาทีหลังเสมอ เชื่อว่าใคร ๆ ก็อยากให้หุ้นขึ้น ขึ้น แล้วก็ขึ้นอย่างเดียว หากเมื่อใดหุ้นปรับตัวลงเหมือนเช่นเวลานี้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับพอร์ตการลงทุนที่เกิดขึ้นย่อมเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เมื่อคนส่วนใหญ่อยู่ในความกลัวก็จะแย่งกันขาย ถึงไม่ขายก็ตัวแดงติดพอร์ตเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม การแสวงหาผลตอบแทนจากตลาดหุ้นเป็นเป้าหมายหลักของนักลงทุนอยู่แล้ว สิ่งที่เราต้องทำเป็นประจำ คือ การเลือกเฟ้นหาหุ้นที่จะลงทุน ทำการบ้านศึกษาเจาะลึกพื้นฐาน ตลอดจนประเมินได้ถึงมูลค่าที่แท้จริงของหุ้น เมื่อยามที่ตลาดเกิดภาวะอ่อนย้อยคล้อยลงจะด้วยปัจจัยอะไรก็ตาม สิ่งที่นักลงทุนที่ดีควรกระทำอย่างยิ่ง คือตรวจสอบหุ้นที่มีอยู่ในพอร์ตอย่างสม่ำเสมอ หากราคาหุ้นเกินมูลค่าแท้จริง ก็ต้องขายล๊อกทำกำไรเอาไว้ก่อน ถือเงินสดเอาไว้ เพื่อรอคอยโอกาส แสดงให้เห็นถึงการวางแผนการลงทุนมาอย่างดี พร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และสามารถเอาตัวรอดจากวิกฤตได้


ทั้งนี้ทั้งนั้น หากเรามั่นใจว่าหุ้นในพอร์ตที่มี เราทำการบ้านมาอย่างดี พื้นฐานแข็งแกร่ง ความสามารถทำกำไรยังเติบโต และเชื่อว่าภาวะตลาดที่ดูไม่ดี ก็จะไม่กระทบกับพื้นฐานในระยะยาว ก็แค่เพียงอดทนถือรอคอย จนกว่าวิกฤตจะผ่านพ้นไป ซึ่งส่วนใหญ่นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จก็มักจะเลือกแนวทางนี้ หุ้นดี ๆ หลาย ๆ ตัวยามตลาดผันผวนราคาอาจทรุดย่อลงตามภาวะในขณะนั้น เมื่อทุกอย่างคลี่คลายราคาหุ้นก็มักจะกลับขึ้นไปเท่าเดิมหรือมากกว่าหากธุรกิจยังมีการเติบโตที่ดีได้ในอนาคต


ในทางตรงกันข้าม หากหุ้นที่มีในพอร์ตเป็นหุ้นไม่ดี ขาดพื้นฐานรองรับ เล่นกันตามกระแส ตามคำบอกเล่าต่อกันมา ธุรกิจได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัจจัยที่เกิดขึ้น หรือผลการดำเนินงานที่ผ่านมาขาดทุนต่อเนื่อง ถือเป็นความเสี่ยงสูงที่จะสร้างความเสียหายกับการลงทุน เมื่อยามตลาดหุ้นปรับตัวลดลงแรง หุ้นอย่างนี้ราคาก็ลดต่ำลงอย่างรุนแรงจากแรงขายทิ้งในทุกราคา ดังนั้น จึงจำเป็นที่เราจะต้องคัท ขายทิ้ง ออกไปจากพอร์ต เพราะอย่างน้อยเราก็จะมีเงินสดบางส่วนไว้ รอโอกาสที่จะแก้ตัวในสิ่งที่เราผิดพลาดได้เหมือนกัน


แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำ เรามักจะไม่กล้าคัทขายหุ้นไม่ดีทิ้งยามตลาดขาลง แต่กลับกล้าที่จะซื้อหุ้นไร้พื้นฐานยามที่ไม่มีหุ้น หรือกล้าซื้อสวนยามตลาดลงแรง โดยปราศจากการไตร่ตรอง อย่างสมเหตุสมผล


สรุปว่า ยามตลาดหุ้นขาลงหรือยามหุ้นตกหนัก สิ่งที่เราควรปฏิบัติ คือตั้งสติก่อน ไตร่ตรองอย่างรอบคอบ อย่าเพิ่งทำอะไรผลีผลาม ถ้าหุ้นที่มีอยู่พื้นฐานดีก็ถือต่อไป หรือทยอยเก็นสะสมเพิ่มเมื่อราคาหุ้นปรับตัวลดลง แต่ถ้าหุ้นพื้นฐานไม่ดีราคาแพงเกินมูลค่าไปแล้ว ก็ต้องคัทขายทิ้งก่อน และหมั่นตรวจสอบหุ้นที่มีอยู่อย่างสม่ำเสมอ ก็จะสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้องแม่นยำ แม้ในยามตลาดขาลงหรือเกิดวิกฤตขึ้นก็ตาม และในที่สุดเราก็จะสามารถสร้างความมั่งคั่งอย่างมั่นคงได้ โชคดีครับ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X