> SET > GULF

28 มีนาคม 2024 เวลา 12:12 น.

หุ้นโรงไฟฟ้า อัตรากำไรดีขึ้น

#GULF #ทันหุ้น - กกพ.ประกาศอัตราค่าไฟฟ้าเดือน พ.ค.-ส.ค.2567 ที่ 4.18 บาท/kWh สอดคล้องกับประมาณการของตลาด และเป็นอัตราเดียวกับช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย.

บล.กสิกรไทยมองว่า อัตราค่าไฟดังกล่าวจะส่งผลกระทบเชิงบวกต่อโรงไฟฟ้า SPP เนื่องจากจะมีอัตรากำไรที่ดีขึ้น

บล.กสิกรไทยคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า คาดจะแนวโน้มกำไรดีต่อเนื่องในปี 2567-68 รวมถึงจะมีปัจจัยหนุนในระยะสั้นจาก PDP ฉบับใหม่ที่กำลังจะออกมา


Investment Topics

อัตราค่าไฟฟ้าจะยังคงอยู่ที่ 4.18 บาท/kWh ในเดือน พ.ค.-ส.ค.2567 เมื่อวันที่ 27 มี.ค. คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศค่า Ft สำหรับรอบเดือน พ.ค.-ส.ค. 2567 จะยังคงเท่ากับช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย. ที่ 0.3972 บาท/กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) หากรวมกับอัตราค่าไฟฟ้าฐานที่ 3.78 บาท/kWh แล้ว อัตราค่าไฟฟ้าจะยังคงอยู่ที่ 4.18 บาท/kWh ซึ่งสอดคล้องกับประมาณการของตลาด และได้รวมการจ่ายคืนภาระคงค้างต่อการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จำนวน 1.4 หมื่นลบ. เป็นเวลา 7 งวด หรือ 28 เดือน (ภาระคงค้าง ณ สิ้นปี 2566 อยู่ที่ 9.97 หมื่นลบ.)


ส่วนประกอบของค่า Ft ค่า Ft ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบหลัก คือ 1) อัตราการปรับปรุงต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่เปลี่ยนไปจากฐาน (FAC) ซึ่งสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของต้นทุนการผลิตไฟฟ้า และ 2) ยอดสะสมที่ยกมา (Accumulated Factor หรือ AF) ซึ่งแสดงถึงการชำระคืนภาระคงค้างให้กับ กฟผ. โดยในงวด พ.ค.-ส.ค.นี้ อัตรา FAC คาดว่าจะอยู่ที่ 0.19 บาท/kWh ตามสมมติฐานของ กกพ. (หลักๆคือ ราคาต้นทุน pool gas ที่ 300 บาท/ล้านบีทียู และราคา spot LNG ที่ 10.38 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ล้านบีทียู) โดยในค่า Ft ที่ 0.40 บาท/kWh ผู้ใช้ไฟฟ้าจะชำระคืนให้ กฟผ. 0.21 บาท/kWh


ผลกระทบต่อผู้ผลิตไฟฟ้า การนำค่าไฟที่ประกาศไปใช้นั้น มีแนวโน้มที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) โดยเฉพาะกลุ่มที่มีสัดส่วนลูกค้าอุตสาหกรรม (IU) เป็นจำนวนมาก อย่าง GPSC และ BGRIM บริษัทดังกล่าวจะได้ประโยชน์มากที่สุดอัตรากำไรที่ ดีขึ้นเนื่องจากมีสัดส่วนรายได้จากลูกค้ากลุ่มนี้ที่ 25-30% และหากค่าไฟฟ้ายังคงอยู่ที่ 4.18 บาท/kWh ตลอดปี 2567 GPSC, BGRIM และ GULF จะมี upside 10% 8% และ 1% ตามลำดับ จากประมาณการกำไรของเรา


Valuation and Recommendation

บล.กสิกรไทยคงมุมมองที่เป็นบวกต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า โดยคาดว่าโรงไฟฟ้า SPP จะสามารถทำกำไรได้อย่างแข็งแกร่งในปี 2567 -68 โดยได้รับแรงหนุนจากอัตรากำไรที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนก๊าซที่ลดลงมากกว่าค่า Ft

นอกจากนี้ แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (PDP) ฉบับใหม่ที่กำลังจะออกมาก ซึ่งคาดว่าจะเน้นที่พลังงานหมุนเวียนถือเป็นโอกาสการเดิบโตที่สำคัญสำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าไทย ตัวเลือกของบล.กสิกรไทยสำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าแบบดั้งเดิม ยังคงเป็น GULF และ GPSC ขณะที่ CKP มีความโดดเด่นในบรรดาผู้ผลิตพลังงานหมุนเวียน




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X