> Digital Coin >

28 มีนาคม 2024 เวลา 13:01 น.

ทำความรู้จัก Bitcoin Halving ส่งผลอย่างไร?

#BTChalving #ทันหุ้น - บล.อินโนเวสท์เอกซ์เผยแพร่ข้อมูล Bitcoin Halving ใกล้เข้ามาทุกที มาทำความรู้จักปรากฎการณ์นี้กัน


เชื่อว่านักลงทุนส่วนใหญ่น่าจะรู้จัก Bitcoin (BTC) กันแล้วว่าคือ สกุลเงินดิจิทัล หรือ คริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) สกุลแรกของโลก ที่ถูกสร้างขึ้นบนบล็อกเชน (Blockchain) และเป็นเทคโนโลยีที่มาทำหน้านี้เป็นเงินและเป็นรูปแบบการชำระเงินแบบกระจายศูนย์ (Decentralized) และด้วยระบบของบล็อกเชนนั้นจะทำการเก็บข้อมูลไว้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้นับล้านเครื่องทั่วโลก โดยทุกเครื่องจะทำการเก็บข้อมูลชุดเดียวกันและมีการตรวจสอบให้ข้อมูลตรงกันอยู่เสมอ ดังนั้น หากมีข้อมูลหรือธุรกรรมชุดใหม่ใดๆ ก็ตามที่ถูกบันทึกเพิ่มลงไป จึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบว่าธุรกรรมนั้นมีความถูกต้อง


ระบบที่ใช้ในการตรวจสอบธุรกรรมถูกเรียกว่า Proof-of-work โดยเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครือข่ายจะต้องทำหน้าที่แข่งขันกันแก้ไขสมการทางคณิตศาสตร์ แลกกับสิทธิการรับรองธุรกรรมเพิ่มข้อมูลชุดใหม่ในบล็อกเชน กระบวนการนี้ถูกเรียกว่า “การขุดบิทคอยน์” ซึ่งน่าจะคุ้นหูนักลงทุนหลายๆ ท่านดี และเมื่อมีผู้ใช้ที่สามารถแก้ไขสมการได้เป็นคนแรก ผู้นั้นจะได้รับรองธุรกรรมและเพิ่มธุรกรรมลงไปในบล็อกใหม่ จากนั้นผู้ใช้งานคนอื่นๆ สามารถเข้ามาช่วยกันรับรองธุรกรรมนั้นต่ออีกที ทั้งนี้ผู้ที่สามารถแก้ไขสมการได้เป็นคนแรกนั้นจะได้รับรางวัลเป็น BTC เหรียญใหม่ที่ยังไม่อยู่ในระบบ ซึ่งเป็น “รางวัลจากการขุด” จำนวน 50 เหรียญ/บล็อก ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นที่มาที่ทำให้เกิดการขุดบิทคอยน์อย่างมากในระยะแรกๆ


อย่างไรก็ตาม รางวัลการขุดบิทคอยน์จะลดลงครึ่งหนึ่งทุกๆ 4 ปี เราเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า “Bitcoin Halving” โดยปรากฏการณ์นี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว 3 ครั้งในอดีต ได้แก่ ปี 2012 รางวัลลดลงเหลือ 25 เหรียญ/บล็อก, ปี 2016 รางวัลลดลงเหลือ 12.5 เหรียญ/บล็อก และ ปี 2020 รางวัลลดลงเหลือ 6.25 เหรียญ/บล็อก และสำหรับปี 2024 นี้เองก็เป็นรอบที่ 4 ที่ปรากฏการณ์ Bitcoin Halving จะเกิดขึ้น โดยสื่อคาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 27 เมษายน 2024 และรางวัลจะลดลงเหลือ 3.125 เหรียญ/บล็อก


คำถามสำคัญ คือ ปรากฏการณ์ Bitcoin Halving เป็นผลดีหรือร้ายสำหรับนักลงทุน? ...คำถามนี้อาจไม่มีคำตอบตายตัว เพราะเป็นเรื่องที่เรายังต้องลุ้นกันต่อไป แต่หากโยงกับทฤษฎีเศรษฐศาสตร์แล้ว หากความต้องการในบิทคอยน์เท่าเดิม แต่อุปทาน (รางวัล) ลดลง ก็น่าจะส่งผลให้ราคา BTC สูงขึ้น สอดคล้องกับที่นักวิจัยบิทคอยน์ได้มีการประเมินไว้ว่าราคา BTC จะปรับตัวขึ้นหลังการ halving ซึ่งเป็นการอ้างอิงจากสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์หลังการ halving ใน 3 ครั้งก่อนหน้านี้

ที่มา

https://www.coinbase.com/bitcoin-halving

https://www.coindesk.com/learn/bitcoin-halving-explained/


เปิดประตูสู่การลงทุนครบทั้งจักรวาล เปิดบัญชีสินทรัพย์ดิจิทัลฟรี! บนแอปฯ InnovestX พร้อมเทรด Bitcoin, Ethereum, USDT และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ได้เลย

คลิก ที่ https://innovestx.onelink.me/23if/764pvhj1

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่อีเมล [email protected] หรือ เฟซบุ๊ก InnovestX


คำเตือน : คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัล มีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจำนวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X