> รู้ทันการลงทุน > ตลาดหุ้นไทย

17 เมษายน 2024 เวลา 06:00 น.

รู้ทันการลงทุน : ประโยชน์ของ Auto Position ที่อาจไม่เคยรู้

#ทันหุ้น-เชื่อว่านักเทรดหลาย ๆ ท่านที่เทรดสินค้า Futures ใน TFEX มักคุ้นเคยกันดีกับการเปิด/ปิด สถานะสัญญา  ทั้งแบบ Outright และแบบ Calendar Spread แต่อาจยังไม่รู้จักกับ Auto Position ซึ่งเป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันที่มีประโยชน์มากสำหรับการซื้อขาย วันนี้ทีม BLS Futures and Options ของหลักทรัพย์บัวหลวง จะมาแนะนำให้รู้จักกันรวมไปถึงเทคนิคการนำไปใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ กัน


Auto Position คืออะไร Auto Position เป็นฟังก์ชันการซื้อขายสินค้าใน TFEX ที่ทำให้นักเทรดไม่ต้องระบุว่าเป็นการ Open หรือ Close สถานะเวลาส่งคำสั่งซื้อขาย โดยระบุแค่เพียง Auto และเลือก Long หรือ Short

ข้อดีของ Auto Position

1. สามารถ Stop Loss และ Take Profit ได้พร้อมกัน

กรณีที่ไม่ได้ใช้คำสั่ง Bracket Order ก็สามารถใช้ Auto Position ในการตั้ง Stop Loss และ Take Profit ไปพร้อมกันได้ เช่น สมมติถือสถานะ Long S50M24 จำนวน 5 สัญญา ที่ 850 จุด โดยต้องการ Stop Loss เมื่อต่ำกว่า 845จุด และตั้งปิดทำกำไรที่ 860 จุด ส่งคำสั่งได้ดังนี้

· ตั้ง Stop Loss โดยเลือก Short Auto และคลิกเครื่องหมายถูกหน้า Stop Order จากนั้นใส่เงื่อนไขที่ต้องการ คือ S50M24 <= 845 จุด

· ตั้ง Take Profit โดยใช้ Short Auto และเลือกราคาทำกำไรที่ 860 จุด


2. ส่งคำสั่งกลับหน้าสถานะที่เปิด

ในการเทรดที่ต้องการความรวดเร็วและอยากกลับสถานะที่ถือครองอยู่ จะต้องทำการปิดสถานะเดิม แล้วค่อยเปิดสถานะใหม่ เช่น สมมติถือ Long S50M24 จำนวน 5 สัญญาที่ 850 จุด ถ้าราคาลงมาต่ำกว่า 845 จุด และต้องการเปลี่ยนเป็นสถานะ Short แทน จะต้องทำการ Close Short S50M24 ที่ 845 จุด ต่อจากนั้นจึง Open Short S50M24 ที่ 845 จุด ซึ่งจำเป็นต้องส่งคำสั่งถึง 2 คำสั่ง อย่างไรก็ดี สามารถส่งคำสั่งข้างต้น โดยใช้ Auto Position ได้ดังนี้

· ตั้ง Short Auto จำนวน 10 สัญญาที่ราคา 845 จุด จะเป็นการล้างสถานะ Long ที่ 845 จุด ที่ถืออยู่ 5 สัญญา พร้อมกับเปิดสถานะ Short ที่ 845 จุด ทันทีในครั้งเดียว จำนวน 5 สัญญา


3. ส่งคำสั่ง Combination Order เพื่อ Rollover

ผู้ที่ถือสัญญาในซีรีส์ปัจจุบัน และต้องการ Rollover ไปถือสัญญาไกลสามารถใช้คำสั่ง Combination Order ได้ แต่ต้องเลือก Auto Position ในการส่งคำสั่ง เช่น ถือสถานะ Long S50M24 อยู่ จำนวน 5 สัญญา และต้องการ Rollover ไปถือ S50U24 ซึ่งราคาซื้อขาย คือ ส่วนต่างระหว่างราคาซีรีส์ไกลและซีรีส์ใกล้ โดยส่งคำสั่งดังนี้


ตั้ง Auto Long S50M24U24 จำนวน 5 สัญญา หมายถึง การเปิด Long S50U24 ใหม่ และปิดสถานะ Long S50M24ในครั้งเดียว

สำหรับการเปิดใช้งานฟังก์ชัน Auto Position นักเทรดจะต้องเซ็นเอกสาร “หนังสือยอมรับเงื่อนไขเรื่องการเปิดฐานะสัญญา 2 ด้านใน TFEX” ก่อนถึงจะสามารถใช้งาน Auto Position ได้ โดยสามารถติดต่อผู้แนะนำการลงทุนของท่าน(Source: BLS Futures and Options as of 05/04/24)


ทั้งนี้ลูกค้าหลักทรัพย์บัวหลวง สามารถเปิดบัญชี TFEX/Block Trade โดยไม่ต้องส่งเอกสาร ผ่าน Wealth Connex สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ BLS Customer Service โทร 0 2618 1111

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X