> คิดเป็นเห็นก่อน > ตลาดหุ้นไทย

17 เมษายน 2024 เวลา 06:20 น.

คิดเป็นเห็นก่อน : เกมหุ้นที่สลับซับซ้อน ด้วยพฤติกรรม และปัจจัยกระทบ

#SET #ทันหุ้น-เรื่องราวการลงทุนในตลาดหุ้นทุกอย่างพร้อมพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือได้ตลอดเวลา ทุกกระแสเรื่องราวกระทบก็พร้อมจะหวนสลับปรับเปลี่ยนจากร้ายกลายเป็นดี จากดีกลายเป็นร้าย โดยที่ไม่มีอะไรที่ยึดเหนี่ยวถาวรคงทนตลอดไปได้ ทุกอย่างล้วนไม่เที่ยง ความแปรเปลี่ยนที่เกิดขึ้นเราเองนั้นละที่ต้องตามให้ทัน ประเมินให้ได้ อะไรคืออะไร จริงหรือหลอก


อย่างไรก็ดี ทุกครั้งที่ภาวะอะไรที่ซับซ้อนสับสน ไม่มีความแน่นอนชัดเจน คลุมเครือ มีแต่ภาพในด้านลบ ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการลงทุน สิ่งที่ดีซึ่งนักลงทุนทั่วไปพึงควรกระทำคือ เฝ้าดู คอยติดตาม แล้วไตร่ตรองมองให้ออก ชั่งน้ำหนักเพื่อการชี้วัดให้ได้ว่า ควรจะทำอะไร สู้หรือถอย หากประเมินแล้วไม่สามารถสรุปเหตุผล เรื่องราว ที่ประเมินรู้อย่างแท้จริงได้ก็จงสงบนิ่ง ไม่ผลีผลาม รีบด่วนตัดสินใจ เพื่อปกป้องเงินในกระเป๋าเอาไว้ก่อนเป็นการดีที่สุด


ความเป็นจริงในตลาดหุ้นนั้น ภาวะตลาดที่ย่อมมีทั้งดี และมีทั้งร้าย มีขึ้นมีลง ผสมผสานกันไปในแต่ละช่วงเวลา ไม่ได้มีดีโดยตลอด แต่ก็ไม่ได้มีแย่ตลอดไป คิดง่าย ๆ ปฏิบัติง่าย ๆ เมื่อยามตลาดหุ้นดี ก็ค่อยก้าวลงเข้าสู่ตลาด เมื่อยามตลาดหุ้นแย่ก็หนีห่างไกลจากตลาดไป ก็เท่านั้นเอง ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงและสามารถนำพาให้เราก้าวสู่ชัยชนะได้


ดังนั้น หากเราเน้นการลงทุนสู้กับหุ้นเมื่อหุ้นดี และหนีห่างเมื่อหุ้นแย่ เล่นหุ้นอย่าให้ได้หลงทิศผิดทางเด็ดขาด อย่างเวลาหุ้นดีกับรีบชิงขายหนีออกจากตลาด แต่เวลาที่หุ้นแย่กับยิ่งซื้อพัวพันสู้อยู่กับหุ้น เล่นนี้ก็คงเหนื่อยแน่ครับ เมื่อไหร่คิดว่าการลงทุนของตัวเองกำลังอยู่ในสภาพที่หลงทิศผิดทาง มึนงงกับภาวะตลาดที่เป็นอยู่ ก็ต้องพยายามทำตัวสงบนิ่ง มีสติ เช่นกัน


ทั้งนี้ การลงทุนในหุ้นพื้นฐานดีจึงเป็นวิธีที่เหมาะที่สุดสำหรับนักลงทุนทั่วไปที่จะทำให้ร่ำรวยได้ แต่พอเอาเข้าจริงๆ กลับไม่มีใครเลือกลงทุนในหุ้นพื้นฐานดี ในตลาดหุ้นมีหุ้นพื้นฐานดีๆ ที่บริษัทเติบโต ธุรกิจมียอดขาย รายได้โตและสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นทุกปี มีปันผลงามตลอด หุ้นแบบนี้สิที่น่าซื้อน่าลงทุน หากตลาดมีข่าวร้าย ก็แค่ซื้อแล้วถือให้ยาวที่สุด ถือให้นานที่สุด อดทนรวย ฟังดูดีนะครับ แต่ส่วนใหญ่ไม่ทำ เพราะ ทุกคนมองเหมือนกันว่าวิธีนี้รวยช้าไป สุดท้ายก็ไปติดหุ้นปั่นกัน  จึงเป็นที่เล่าขานถึงแมลงชนิดหนึ่งที่ชอบเข้าเล่นกองไฟทั้งที่รู้ว่ามันร้อนและอาจทำให้ตายได้ก็ยังเข้าไปเล่น สิ่งเล็กๆที่เรียกว่าแมลงเม่าจึงเกิดขึ้นในตลาดหุ้นเช่นเดียวกัน


โดยเฉพาะมือใหม่มักชอบเล่นแต่หุ้นปั่นเพราะคิดว่าจะรวยเร็ว หารู้ไม่ว่า หุ้นปั่นทุกตัวมีเจ้ามือ คนทำเกมเป็น การต่อสู้ระหว่างเจ้ามือกับรายย่อย ถ้ารายย่อยไม่เจ๊ง เจ้ามือก็ต้องเจ๊ง แล้วสุดท้ายว่าใครเจ๊งล่ะ ก็จะใครล่ะก็รายย่อยไง รู้อย่างนี้แล้วทำไมถึงชอบเล่นหุ้นปั่นกัน หุ้นพวกนี้งบก็แย่ กำไรบริษัทก็ไม่มี ปันผลก็ไม่เคยจ่าย มีอย่างเดียว คือ มีข่าวว่าจะดี จะเติบโต จะทำโน่นจะทำนี่ สุดท้ายก็บัวแล้งน้ำ แล้วทำไมชอบซื้อกันก็เพราะ ไม่มีความรู้ ดังนั้นจึงต้องหาความรู้ให้มาก รู้ให้ลึก รู้ให้จริง ก่อนที่จะทำการลงทุนครับ


สุดท้ายก็ต้องดูกันต่อไปถึงเนื้อแท้ของจริงของผลกระทบจากปัจจัยที่เกิดขึ้นทั้งภายนอกภายในว่าจะเป็นตัวแปรที่ส่งผลในเชิงลบหรือจบเพียงแค่นี้แล้วปัจจัยดีกำลังจะตามมา ทุกเรื่องราวเป็นสิ่งบ่งชี้การขับเคลื่อนของการลงทุนในอนาคต และอยู่ที่ว่าใครจะเล่นเกมได้ทั

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X