> คิดเป็นเห็นก่อน >

18 เมษายน 2024 เวลา 06:00 น.

รู้เอาตัวรอด ยามข่าวร้ายปัจจัยลบท่วมตลาด

#ทันหุ้น - ตลาดหุ้นไทยเกิดการปรับตัวลงแรงหลังหยุดยาวช่วงเทสกาลสงกรานต์ ตามปัจจัยกระทบจากต่างประเทศ จากความกังวลปัญหาความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน  เห็นราคาหุ้นลดลง แนวโน้มหุ้นไม่สดใส สภาพจิตใจของนักลงทุนห่อเหี่ยว จิตตก โดยเฉพาะนักลงทุนที่มีหุ้นเต็มพอร์ตแดงไปหมด หันไปทางไหนก็มีแต่กระแสข่าวเรื่องราวที่ย่ำแย่ไปหมด


ทั้งนี้จากปัจจัยกระทบที่มีเข้ามาล้วนแล้วเป็นในแง่ลบ แต่หากเรารู้และเข้าใจถึงความเป็นไปของตลาดหุ้นที่เป็นอยู่ และมีสติไม่หวาดกลัว ยังคงย้ำเช่นเดิมในตลาดที่ทุกคนกลัวจะสามารถสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยให้กับคนที่กล้า สามารถเข้าใจ เรียนรู้ตลอดจนคิด วิเคราะห์พิจารณาได้บนสิ่งที่คาดหวังที่ดีในอนาคตได้ เพราะอย่างไรการลงทุนของเราก็ลงทุนเพื่ออนาคตอยู่แล้ว ปัจจุบันเป็นอย่างไรเราเข้าใจและผ่านมันไปให้ได้ก็เท่านั้นเองครับ


ในภาพที่เห็นตอนนี้นักลงทุนมือใหญ่ทั้งต่างชาติ ที่ยังคงเททุบขายหุ้นทิ้งกันแบบไม่สนใจพื้นฐานของหุ้นกันเลยทีเดียว ไม่ว่าหุ้นนั้นจะมีพื้นฐานที่ยอดเยี่ยม มีราคาที่ถูกและแถมมีปันผลตอบแทนที่งดงามก็ตาม  แรงเทขายหุ้นที่เกิดขึ้นในปริมาณมากและต่อเนื่องทำให้ทิศทางของตลาดเริ่มดูไม่ดี สิ่งที่เห็นได้และกำลังเป็นไปต่อตลาดหุ้นไทยเรา จากการที่ดัชนีมีการอ่อนย่อลงต่อเนื่องนั้น สิ่งสำคัญที่นักลงทุนอย่างเราต้องพึงตระหนัก และมีความหนักแน่น ต้องไม่จิตตกไปตามภาวะอารมณ์ของตลาด แต่ไม่ใช่การสวนสู้แต่อย่างใด เพียงแต่ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์สอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้น แม้จะเป็นเรื่องยากแต่เป็นสิ่งที่นักลงทุนอย่างเราต้องทำหรือปฎิบัติให้สามารถผ่านเหตุการณ์นี้ไปให้ได้ ถึงแม้จะบอบช้ำบ้างก็ตาม


ภาวะตลาดที่เกิดขึ้นในขณะนี้นั้นยังคงมีความเสี่ยงอยู่มาก จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องบริหารจัดการพอร์ตการลงทุนของเราให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการเบาพอร์ตลงเพื่อความคล่องตัวที่มากขึ้น ขายทำกำไรหุ้นที่ยังมีกำไรออกไปบ้างบางส่วน หรือแม้แต่จะต้องยอมขาดทุนบ้างก็ตาม เพื่อถือเงินสดไว้เป็นส่วนใหญ่น่าจะเป็นกลยุทธ์การลงทุนที่เหมาะสมที่สุดครับ ในเมื่อน้ำยังขุ่นยังมีคลื่นกวนให้เรายังมองเห็นภาพที่ยังไม่ชัดเจน ก็ไม่ควรที่จะรีบเร่งกระโดดหรือเข้าไปพัวพันด้วย สู้ถอยออกมาอดทนรอคอยดูความชัดเจนก่อนก็ไม่สายครับ


นอกจากการบริหารพอร์ตให้เหมาะสมแล้ว เราต้องไม่อยู่นิ่งเฝ้าดูเพียงอย่างเดียว ช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่เหมาะที่เราจะเลือกเฟ้นหาหุ้นเป้าหมายแล้วทำการบ้าน ศึกษาประเมินหุ้นนั้นๆให้ได้อย่างรู้ลึกรู้จริง เมื่อใดที่ตลาดพร้อมกลับมาเดินหน้าไปต่อ เราก็จะมีความพร้อมที่ได้เปรียบและเก็บเกี่ยวผลตอบแทนจากหุ้นเป้าหมายของเราได้อย่างงดงามเลยทีเดียวครับ ที่เค้าเรียกกันว่า “พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส”


อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้วตลาดหุ้นก็ต้องเดินไปสู่ จุดที่ควรจะเป็น เพียงแต่เราต้องรู้จักอดทนรอคอยโอกาสและพร้อมที่จะคว้ามันเอาไว้ให้ได้ก็เท่านั้นเอง โชคดีครับ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X