> รู้ทันการลงทุน >

18 เมษายน 2024 เวลา 06:10 น.

ทำไมหุ้นแม่เปลี่ยน Spread ราคา DW ถึงขยับเปลี่ยนไป

#ทันหุ้น - ผ่านพ้นช่วงเวลาของเดือนแห่งการพักผ่อนที่มีวันหยุดยาวสงกรานต์ 5 วัน น่าจะเป็นเดือนที่หลายคนน่าจะได้หยุดมองจอเทรดไปพักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม หลังสู้กับตลาดหุ้นไทยที่แกว่งออกข้างยังไม่ไปไหนไกลมาตลอดช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านพ้นไป มาตามลุ้นกันต่อหลังจากนี้ว่าผ่านด่าน 1,400 จุด แล้วจะสามารถยืนหยัดได้หรือไม่ ช่วงนี้นักลงทุนก็ยังคงต้องใช้กลยุทธ์ Selective buy บนหุ้นที่มีการเคลื่อนไหวของราคาที่น่าสนใจไปก่อน


ในส่วนของวันนี้ DW01 Tips จะมาชวนคุย ช่วยไขข้อสงสัยของนักเทรด DW ที่ว่า “ทำไมเวลาหุ้นแม่เปลี่ยน Spread ราคา DW ถึงขยับเปลี่ยนไป” ก่อนไปดูตัวอย่างขออนุญาตทบทวนเรื่องช่วงราคากันก่อนที่จะไปต่อ


ช่วงราคา (Price Spread) หมายถึงการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นสำหรับราคา Bid Offer แต่ละครั้งให้เป็นไปตามช่วงราคาที่กำหนด โดยขึ้นอยู่กับระดับราคาของแต่ละหลักทรัพย์ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม Price Spread  https://bls.tips/pricespread)


เมื่อราคาหุ้นแม่มีการเปลี่ยนช่วงราคา ตามระดับราคาที่เปลี่ยนแปลงไป เปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงราคาหุ้นแม่ต่อ 1 ช่องก็จะมีระดับที่เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน ในส่วนของบทความนี้จะขอยกตัวอย่างโซน 10.00 บาท มาอธิบายให้นักลงทุนได้เห็นภาพมากขึ้น


สำหรับ DW รุ่นที่ถูกออกแบบมาเพื่อเทรดในช่วงราคาหุ้นแม่ต่ำกว่า 10.00 บาท DW รุ่นนั้นส่วนใหญ่จะมีลักษณะที่ราคาหุ้นแม่และราคา DW จะขยับช่องต่อช่อง สอดคล้องกัน (Sensitivity ใกล้ 1)


แต่เมื่อราคาหุ้นแม่ปรับตัวขึ้นไปช่วงเหนือ 10.00 บาท จะทำให้มีการเปลี่ยนช่วงราคา


เมื่อหุ้นแม่ราคาต่ำกว่า 10.00 บาท การขยับ 1 ช่องของหุ้นแม่ จาก 9.95 บาท เป็น 10.00 บาท จะเกิดการเปลี่ยนแปลง 0.05 บาท


ขณะที่เมื่อหุ้นแม่ขยับมาเหนือโซน 10.00 บาท การขยับของหุ้นแม่ 1 ช่องจาก 10.00 บาท จะเป็น 10.10 บาท เปลี่ยนแปลง 0.10 บาท ต่างกันเท่าตัว


จะเห็นได้ว่าการขยับของหุ้นแม่ 1 ช่องในโซนต่ำ 10.00 บาท กับโซนเหนือ 10.00 บาท มีเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างกันพอสมควร


ในขณะที่ราคา DW ส่วนมากจะไม่ได้แตกต่างจากเดิมนัก ซึ่งสะท้อนว่าเปอร์เซนต์การเปลี่ยนแปลงของราคา DW 1 ช่องส่วนมากจะยังอยู่ในระดับใกล้เคียงเดิม ในตอนที่ราคาของหุ้นแม่เปลี่ยนช่วงราคา ดังนั้นจากกรณีตัวอย่างนี้ด้วยกลไกราคาเมื่อหุ้นแม่เปลี่ยนจากโซนต่ำ 10.00 บาท มาโซนเหนือ 10.00 บาท จะทำให้เมื่อหุ้นแม่ขยับ 1 ช่อง DW จะขยับทีละประมาณ 3 ช่อง แทนที่จะทีละช่อง


จากเหตุผลข้างต้น จะเห็นว่าเมื่อราคาหุ้นแม่เปลี่ยนช่วงราคา Sensitivity ของ DW ส่วนใหญ่จะได้รับผลกระทบอย่างมีนัยยะ


ลองมาดูตัวอย่างจริงเมื่อเจอเหตุการณ์เช่นหุ้น BAM เปลี่ยนช่วงราคาจากโซนต่ำ 10.00 ไปอยู่โซนเหนือ 10.00 บาท ว่าตารางราคาของ DW รุ่นที่อ้างอิงเป็นอย่างไร

นักลงทุนสามารถสังเกตง่าย ๆ จากตารางราคาที่เหมาะสมของ DW ตัวนั้น ๆ ว่า DW รุ่นไหน ถูกออกแบบมาให้เทรดโซนไหน


จากภาพ ลองยกตัวอย่าง BAM ที่กำลังเข้าใกล้โซนเปลี่ยนช่วงราคา จะเห็นว่า BAM01C2406A ถูกออกแบบมาให้เทรดโซนราคาหุ้นแม่ต่ำกว่า 10.00 บาท สังเกตได้โดยช่วงต่ำ 10.00 บาท BAM01C2406A ขยับประมาณช่องต่อช่องกับหุ้นแม่ แต่ที่ช่วงระดับราคาหุ้นแม่เหนือ 10.00 บาท ราคา BAM01C2406A จะขยับทีละประมาณ 3 ช่อง


ในขณะที่ BAM01C2409A ถูกออกแบบมาให้เทรดโซนราคาหุ้นแม่เหนือ 10.00 บาท เมื่อช่วงระดับราคาหุ้นแม่เหนือ 10.00 บาท ราคา BAM01C2409Aจะขยับประมาณช่องต่อช่อง แต่ถ้าต่ำกว่าราคา 10.00 บาท ราคาของ BAM01C2409A จะหนืดมีการย่ำช่อง นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมถึงต้องเลือกรุ่นของ DW ให้เหมาะสมกับแต่ละช่วงราคาของหุ้นแม่นั่นเอง


หัวใจสำคัญในการเลือก DW อย่างหนึ่งคือ นักลงทุนควรสังเกตง่ายๆ จากตารางราคาที่เหมาะสมของ DW ตัวนั้นๆ ว่าถูกออกแบบมาให้เทรดโซนราคาหุ้นแม่ระดับใด


ทางหลักทรัพย์บัวหลวง มีการออกแบบ DW01 หลายรุ่นให้สามารถเทรดง่าย ขยับดี ช่องต่อช่อง ได้ในทุกช่วงราคาหุ้นแม่ เพื่อให้เกิดทางเลือกที่ดีและเหมาะสมสำหรับนักลงทุน โดยสามารถดูรายละเอียดของสเปค DW พร้อมตารางราคา เพื่อวางแผนเทรด DW ได้ที่ www.blswarrant.com



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X