> SET > UAC

18 เมษายน 2024 เวลา 11:34 น.

UACสัญญาณราคาน้ำมันดีด เสริมทัพเครื่องจักรอัพผลิต

#UAC #ทันหุ้น – UAC ราคาน้ำมันพุ่ง มองปีนี้แตะระดับ 80-85 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เป็นบวกต่อธุรกิจขุดเจาะน้ำมัน เผยเล็งติดตั้งอุปกรณ์เพิ่ม อัพกำลังการผลิต จากปัจจุบัน 250 บาร์เรลต่อวัน  แย้มไตรมาส 1/2567 ผลงานตามเป้าทุกธุรกิจเติบโต ผลิตเชื้อเพลิงขยะ (RDF)ยอดเพิ่ม เล็งธุรกิจต่อยอดในลาว ดันรายได้โต 15% ต่อปี และมี อีบิทดามากกว่า 20% ของรายได้รวม


นายชัชพล ประสพโชค  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยว่า สำหรับธุรกิจปิโตรเลียม สามารถทำผลประกอบการได้ดี ขณะนี้ราคาน้ำมันก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา โดยมาจากสถานการณ์สงครามซึ่งเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามเพราะมีผลต่อราคาพลังงานทั่วโลก


ทั้งนี้ราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวที่ 80-85 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล แต่หากสถานการณ์มีความยืดเยื้อมีโอกาสที่ราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นถึงระดับ 90-100 ดอลลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนปริมาณการผลิตปัจจุบันอยู่ที่ราว 250 บาร์เรลต่อวัน โดยไตรมาส 2/2567 ถึงไตรมาส 3/2567 จะมีการติดตั้งเครื่องจักรเพิ่ม เพื่อเป็นการอัพกำลังการผลิตให้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน


*ผลงานโค้งแรกตามเป้า


อย่างไรก็ดีไตรมาส 1/2567 ที่ผ่านมาผลประกอบการสามารถเติบโตตามเป้าหมาย ทุกธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง อย่างธุรกิจเทรดดิ้งก็มียอดขายที่ดี ส่วนธุรกิจโรงไฟฟ้ามีโครงการที่จะทยอยเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าภูผาม่าน (PPM) ซึ่งหลังจากที่ได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ทั้งนี้บริษัท เตรียมเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ในส่วนของหน่วย Generator#1 ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 1.5 เมกะวัตต์ ภายในไตรมาส 1/2567 นี้ และส่วนของหน่วย Generator#2 มีกำลังการผลิต 1.5 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ภายในไตรมาส 2/2567


“ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ดีของธุรกิจ ภาพรวมทุกธุรกิจเติบโตได้ดี อย่างเทรดดิ้งก็มียอดขายที่ดี ธุรกิจโรงไฟฟ้าก็ทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ รวมไปถึงธุรกิจ RDF ด้วยมีโอกาสเติบโตอีกมาก ส่งผลให้การเติบโตของผลการดำเนินงานโดยเฉพาะรายได้คาดว่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 15% ต่อปี และมี EBITDA มากกว่า 20% ของรายได้ “นายชัชพล กล่าว


*ธุรกิจ RDF เติบโตต่อเนื่อง


นอกจากนี้ ธุรกิจเชื้อเพลิงขยะ (RDF) ในเวียงจันทน์ ประเทศสปป.ลาว ให้กับโรงปูนคำม่วน ซึ่งเริ่มทยอยส่งมอบไปแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา และจะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และโรงปูนมีการรับซื้อ RDF เพิ่มขึ้นด้วยนับว่าเป็นผลดีต่อบริษัท โครงการ PT Cahaya Yasa Cipta (CYC) ซึ่งเป็นการลงทุนของบริษัท ยูเอซี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (บริษัทย่อย) ในบริษัท PT Cahaya Cipta สัดส่วน 70% เพื่อดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่าย RDF3 ในประเทศอินโดนีเซีย มีกำลังการผลิตประมาณ 40,000 ตันต่อปี อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานคาดว่าจะเห็นการเดินเครื่องผลิตปลายปีนี้ โดยจำหน่ายให้กับโรงปูนซีเมนต์ PT Semen Jawa บริษัทในเครือ SCG


ทั้งนี้ปัจจุบัน เชื้อเพลิงขยะ (RDF) ถือเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่นำขยะจากชุมชน (Municipal Solid Waste) มาเป็นเชื้อเพลิงซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าจากของเหลือทิ้ง ดังนั้นมองว่าการลงทุนโครงการโรงงานผลิต RDF3 ที่เมือง Sukabumi จะเป็นการต่อยอดธุรกิจในรูปแบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)


พร้อมทั้งคำนึงถึงความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และ การกำกับดูแลกิจการ (ESG) ซึ่งเป็นหลักการในการวางรากฐานความยั่งยืนและเสริมสร้างความมั่นคงและผลตอบแทนให้กับบริษัทได้ในระยะยาว อย่างไรก็ดีบริษัทมองโอกาสในการขยายธุรกิจในประเทศลาวเพิ่ม ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาโอกาสความเป็นไปได้ทางธุรกิจร่วมกับปพันธมิตร


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X