> SET >

18 เมษายน 2024 เวลา 12:19 น.

หยวนต้า ส่องหุ้นจะถูกเข้า-ออก SET50/SET100 มีหุ้นไหนบ้าง

#ทันหุ้น-บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ระบุว่า จากการประเมินเบื้องต้น โดยอ้างอิงข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ถึง 17 เม.ย. 2567 แล้วพิจารณาเฉพาะผลจากการปรับเกณฑ์ Turnover Ratio ลงจาก 2% เหลือ 1% จะส่งผลให้BJC ได้เข้ามาคำนวณในดัชนี SET50 และ SET100 โดย BJC เป็นหุ้นขนาดใหญ่ลำดับที่ 34 ด้วย Market Cap. ราว 1 แสนล้านบาทหรือราว 1% ของ SET50 ขณะที่ GULF และ INTUCH จะไม่หลุดจากดัชนี SET50/SET100 (หากใช้เกณฑ์เดิมมีความเสี่ยงที่จะหลุดจากดัชนี SET50/SET100)


ฝ่ายวิจัยได้คำนวณหุ้นที่มีโอกาสเข้า และออกจากดัชนี SEt50 และ SET100 ในรอบครึ่งปีหลัง เบื้องต้น โดยใช้เกณฑ์ที่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนใหม่ ซึ่งได้หุ้นที่มีโอกาสเข้าออก ประกอบด้วย


หุ้นที่จะเข้าออกใน SET50 


หุ้นที่มีโอกาสเข้า(โอกาสมากสุด-โอกาสน้อยสุด) ได้แก่ BJC,  BCP,  TIDLOR  และ ITC


หุ้นที่มีโอกาสออก (โอกาสมากสุด-โอกาสน้อยสุด) ได้แก่ BANPU , SAWAD,  KCE และ COM7


หุ้นที่จะเข้าออกใน SET100 


หุ้นที่มีโอกาสเข้า(โอกาสมากสุด-โอกาสน้อยสุด)  ได้แก่ BJC,  BA,  CKP,  QH และ SKY


หุ้นที่มีโอกาสออก (โอกาสมากสุด-โอกาสน้อยสุด) ได้แก่ ORI,  SNNP,  RCL,  FORTH  และ TKN


ทั้งนี้ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากข้อมูลมาร์เก็ตแคปจะใช้คำนวณตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ถึง 31 พ.ค. 2567 


ฝ่ายวิจัยหยวนต้า ได้แนะนำซื้อสะสม BJC เพราะเป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์จาก Digital Wallet และมี Market Cap ขนาดใหญ่ ซึ่งจะเป็นเป้าหมายของสถาบันทั้งในและต่างประเทศ


ฝ่ายวิจัย ระบุอีกว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯอยู่ในช่วงรับฟังความคิดเห็น ระหว่างวันที่ 11-26 เม.ย. 2567 เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะการซื้อขายของตลาดหุ้นไทยที่มีมูลค่าการซื้อขายลดลงอย่างมาก โดยจะเปลี่ยนเกณฑ์ด้านสภาพคล่องในการคัดเลือกหลักทรัพย์ทั้ง 2 เกณฑ์เป็น Minimum Requirement ได้แก่ 1) Trading Value เดิมกำหนดไว้ที่ 50% และอาจจะลดลงครั้งละ 5% แต่ต้องไม่น้อยกว่า 20% เปลี่ยนเป็นต้องไม่น้อยกว่า 25% และ 2) Turnover Ratio เดิมกำหนดระดับเริ่มต้นไว้ที่ 2% และอาจจะลดลงครั้งละ 0.5% แต่ต้องไม่น้อยกว่า 1% เปลี่ยนเป็นต้องไม่น้อยกว่า 1%


โดยทั้ง 2 เกณฑ์ จะต้องไม่ต่ากว่าสัดส่วนดังกล่าวอย่างน้อย 9 เดือน จากการรวบรวมข้อมูล 12 เดือน ขณะที่อีก 2 เกณฑ์ยังคงไว้แบบเดิมคือ 3) Market Cap. เฉลี่ย 3 เดือนสูงสุด 50อันดับ และ 100 อันดับ 4) Free Float ไม่น้อยกว่า 20%


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X