> SET > CPF

19 เมษายน 2024 เวลา 09:54 น.

'ทรีนี้ตี้' จับทิศลงทุนหุ้น CPF โอกาส หรือ ความเสี่ยง!!

#ทันหุ้น - บล.ทรีนีตี้ ส่องหุ้น CPF คาด Q1/67 จะยังเห็นขาดทุนสุทธิที่ 2.3 พันล้านบาท และขาดทุนปกติที่ราว 3 พันล้านบาท ซึ่งดีขึ้น QoQ ราคาสัตว์บกในต่างประเทศ โดยเฉพาะในเวียดนามเริ่มปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ราคาไก่ในไทยดีขึ้นต่อเนื่องจากปริมาณส่งออกที่เพิ่มขึ้น แต่ราคาหมูยังค่อนข้างผันผวน โดยเฉลี่ยยังคงอ่อนตัว QoQ ต้นทุนอาหารสัตว์ปรับตัวลงต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามยังเห็นผลบวกไม่เต็มที่ในไตรมาสนี้จากสต็อกเก่า แต่คาดจะค่อยๆ เห็นผลบวกในไตรมาสที่เหลือของปี โดยปี 67 คาดกำไรฟื้นตัว ลุ้นราคาหมูในช่วง 2H67 ปรับตัวดีขึ้นจากการลด Supply ปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” หลังเริ่มเห็น Upside จากราคาหุ้นที่อ่อนตัว



คาด Q1/67 ดีขึ้น แม้ยังขาดทุน ฝ่ายวิจัยคาดขาดทุนสุทธิ Q1/67 ที่ 2.3 พันล้านบาท มีแนวโน้มดีขึ้น QoQ และ YoY (ในส่วนของ QoQ คาดขาดทุนปกติดีขึ้นจาก Q4/66 ที่ราว 7 พันล้านบาท มาอยู่ที่ราว 3 พันล้านบาท ใน Q1/67) โดยการฟื้นตัวหลักๆ มาจากแนวโน้มราคาหมูในเวียดนามปรับตัวดีขึ้น และราคาไก่ไทยที่ปรับตัวดีขึ้นราว 7%QoQ มาอยู่ที่เฉลี่ยราว 40 บาท/กก. แต่ปัจจัยที่ทำให้การฟื้นตัวไม่เต็มที่และยังเห็นการขาดทุนต่อเนื่องอยู่ มาจากราคาหมูที่กลับมาอ่อนตัวในช่วงเดือน มี.ค. ทำให้ทั้งไตรมาสเฉลี่ยอ่อนตัวลงราว 1%QoQ มาอยู่ที่เฉลี่ยราว 66 บาท/กก. ด้านต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์อ่อนตัวลง แต่ผลกระทบยังไม่มาก เนื่องจากยังมีสต็อกวัตถุดิบจากต้นทุนเดิมอยู่ ทำให้ในภาพรวมเราคาดรายได้จะทรงตัว QoQ ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นจะปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 9.54% จาก 9.21% ใน Q4/66 


ยังเชื่อว่าจะเห็นกำไรฟื้นตัวในปี 67 ฝ่ายวิจัยยังคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวของกำไรในปี 2567 โดยมีปัจจัยบวกจากต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ปรับตัวลงต่อเนื่อง ซึ่งจะเริ่มเห็นผลบวกที่ชัดเจนขึ้นในช่วงที่เหลือของปี ขณะที่ราคาไก่ไทยคาดจะยังดีขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน จากอุปสงค์จากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น บวกกับแนวโน้มราคาสัตว์บกในต่างประเทศ โดยเฉพาะเวียดนามเริ่มฟื้นตัว อย่างไรก็ตามราคาหมูไทยยังค่อนข้างผันผวน ซึ่งต้องติดตามแนวโน้มราคาในช่วงที่เหลือของปี โดยยังมีปัจจัยหนุนจากการลดกำลังการผลิตหมูของผู้ผลิตรายใหญ่ในไทย และการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศ ที่อาจช่วยหนุนให้ราคาหมูฟื้นตัวได้


เริ่มเห็น Upside หลังราคาหุ้นอ่อนตัว ฝ่ายวิจัยคงราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 21 บาท อิง PBV 0.7 เท่า มองปี 2566 ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวในปี 2567 แม้จะยังไม่เต็มที่จากแรงกดดันของธุรกิจหมู ด้านราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงมาค่อนข้างมากทำให้เริ่มเห็น Upside ฝ่ายวิจัยจึงปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ”


ความเสี่ยง: ราคาหมูในประเทศและประเทศข้างเคียง



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X