> SET > SAWAD

19 เมษายน 2024 เวลา 19:01 น.

SAWADลั่นไร้กังวลเอ็นพีแอล โบรกชี้กำไรไตรมาส1โตเด่น

#SAWAD#ทันหุ้น- SAWAD ไม่กังวลNPLไตรมาส1/67ไม่กังวล ชี้ อยู่ระดับปกติที่3%กว่า ปีนี้อยู่ในกรอบ 3-4% ด้านปล่อยสินเชื่อทิศทางที่ดี ด้านบล.กสิกรไทย ชี้กลุ่มจำนำทะเบียนเทรนด์หนี้เสียยังคงปรับเพิ่มขึ้น จากเศรษฐกิจปีนี้โตช้า-หนี้ครัวเรือนที่สูง คาดกำไรสุทธิQ1โตเด่น เหตุยอดปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น10-15%


นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD เปิดเผยว่า สถานการณ์หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL)ในไตรมาส1ปี 2567ไม่น่ากังวลซึ่งอยู่ระดับปกติที่ประมาณ 3%กว่า และปีนี้บริษัทคาดว่า NPLของบริษัทจะอยู่ในกรอบ3-4% ส่วนแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อในไตรมาส1ปีนี้นั้นมีทิศทางที่ดี ขณะที่ตัวเลขการเติบโตนั้นขอรอดูตัวเลขที่ชัดเจนก่อน


“กรณีNPLสินเชื่อจำนำทะเบียนของTISCOที่เพิ่มขึ้นในไตรมาส1ปี 2567นั้น ไม่สามารถนำมาเทียบเคียงกับบริษัทได้ เพราะลูกค้าเป็นคนละกลุ่มกัน ซึ่ง NPLของบริษัทอยู่ระดับปกติที่ระดับ 3% กว่าในไตรมาส1 โดยไม่น่ากังวลอะไร”


นายกรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย กล่าวว่า แนวโน้มNPLของหุ้นกลุ่มจำนำทะเบียนยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวช้า และหนี้ครัวเรือนก็ยังคงอยู่ระดับสูง ขณะที่มาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ ก็หมดไปแล้ว ทำให้การปรับโครงสร้างหนี้ การจัดชั้นลูกหนี้อยู่ระดับที่เป็นจริงแล้ว


*นอนแบงก์แววNPLเพิ่ม

ดังนั้นมองว่า NPL ของทั้ง SAWAD, บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC, บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ TIDLOR ในไตรมาส1ปีนี้คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น


“แม้ NPL ของหุ้นกลุ่มจำนำทะเบียนในไตรมาส 1 ปีนี้ที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นแต่เป็นการปรับเพิ่มขึ้นในระดับที่รับได้ ยังไม่น่ากังวลอะไร เพราะอย่าง NPL ของ TISCO ก็ปรับขึ้นจาก 2.2% เป็น 2.3% ขณะที่อัตราส่วนค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นต่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Coverage Ratio)ของกลุ่มจำนำทะเบียนรองรับได้ไม่ต้องเพิ่ม”


ส่วนกำไรสุทธิของกลุ่มจำนำทะเบียนในไตรมาส1ปี 2567คาดว่าจะเติบโตได้ดี จากที่สินเชื่อเติบโตระดับ 10-15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่หากเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2566 คาดว่าจะทรงตัว เพราะส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยที่ลดลง และคาดว่าการตั้งสำรองก็จะสูงกว่าไตรมาส 4 ปี 2566 เล็กน้อย


สำหรับคำแนะนำลงทุนกลุ่มจำนำทะเบียนนั้นเลือกลงทุนเป็นรายตัว โดยฝ่ายวิจัยแนะนำ MTC เพราะราคาที่ปรับตัวลงเยอะ มองเป็นจังหวะซื้อกลับได้ โดยให้ราคาเหมาะสมที่ 52 บาท และบริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ THANI เป็นผู้ให้สินเชื่อรถบรรทุกซึ่งมีการเติบโตดี โดยให้ราคาเหมาะสมที่ 2.50 บาท


*มอง SAWAD กำไรโต

ด้านบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) คาดแนวโน้มกำไรสุทธิ SAWAD ในไตรมาส1ปี 2567จะกลับมาโตทั้งเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) และเทียบกับไตรมาส4 ปี 2566 (QoQ )หลังการตั้งด้อยค่าทรัพย์สินรอการขายของธุรกิจจำนำทะเบียนรถจะต่ำลง สอดรับกับดัชนีราคารถยนต์มือสองเดือน ม.ค. 67 ที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น ประกอบกับจำนวนการขายรถยึดของ SCAP น้อยลง


ขณะที่รายได้ดอกเบี้ยคาดกลับมาขยายตัว หนุนด้วยความต้องการสินเชื่อที่ยังแข็งแรง และรับรู้ผลจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยในบางผลิตภัณฑ์ ส่วนทั้งปี 2567 คาด SAWAD จะมีกำไรสุทธิ 6,272 ล้านบาท โต 25.4% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยคาดผลดำเนินงานของ SAWAD จะมีทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ในปีนี้


*เข้มปล่อยสินเชื่อ

บล.ทรีนีตี้ กล่าวถึง SAWAD ว่า ปี2567 คาดสำรองหนี้ยังสูง แต่สินเชื่อโตดีต่อเนื่อง โดยปี 2567 บริษัท ตั้งเป้าหมายสินเชื่อเติบโตเกิน 20% ทั้งจากสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ รวมถึงสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ผ่าน SCAP ราว 15% -20% หลังคู่แข่งในอุตสาหกรรมต่างระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ ภายใต้อัตราดอกเบี้ยใหม่ไม่เกิน 23% ต่อปี ตั้งแต่วันที่10 ม.ค. 2566 ซึ่งไม่จูงใจ ทำให้ทาง SAWAD มองว่าเป็นโอกาส โดยสินเชื่อเช่าซื้อที่ปล่อยใหม่จะเข้มงวดมากขึ้นผ่านการเพิ่มเงินดาวน์อย่างน้อย 20% ทำให้คาดว่าจะควบคุมคุณภาพหนี้ และค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ได้


ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าผลขาดทุนรถยึดได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แต่อาจไม่ลดลงเร็วนัก ทำให้ในปี 2567 คาดว่าผลขาดทุนรถยังสูงต่อเนื่องอยู่ ซึ่งฝ่ายวิเคราะห์คาดว่าทำให้ Credit cost ทรงตัวในระดับสูงประมาณ 2.5% ในปี 2567 เพื่อลดผลขาดทุนในอนาคต


คาดว่า NIM จะลดลงในปี 2567 ประมาณ 33 bps เนื่องจากไม่มีดอกเบี้ยรับที่เกิดขึ้นจากการเลื่อนชั้นสินเชื่อจาก stage 3 เป็น stage 2 เกิดขึ้นอีก ผลตอบแทนจากสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ น่าจะใกล้จุดต่ำสุด เนื่องจากการลดค่าคอมมิชชั่นฝั่งดีลเลอร์ลง บล.ทรีนีตี้ ให้ราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 43 บาท (อิงวิธี PBV ที่ 2.7 เท่า ตาม Gordon Growth Model) ราคาปัจจุบันยังพอมี Upside จึงแนะนำ "ซื้อ"

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X