> คิดเป็นเห็นก่อน > TEKA

24 เมษายน 2024 เวลา 06:00 น.

TERA น้องใหม่หุ้นไอทีครบเครื่อง พร้อมลงสนามเทรดวันนี้

#ทันหุ้น - บริษัท เทอร์ราไบท์ พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ TERA ผู้นำธุรกิจให้บริการด้านระบบคลาวด์ จัดจำหน่าย และให้บริการระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ICT) ขนาดใหญ่แบบครบวงจร ให้บริการแอปพลิเคชั่น ด้าน Logistics รวมถึงการลงทุนในกิจการอื่นๆ ที่ให้บริการด้านซอฟต์แวร์แอปพลิเคชั่นทางธุรกิจต่างๆ โดย TERA เสนอขายหุ้นไอพีโอ จำนวน 90 ล้านหุ้น ราคาจองซื้อที่ 1.75 บาทต่อหุ้น ซึ่งจะเข้าทำการซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 24 เมษายน 2567 ในหมวดธุรกิจเทคโนโลยี (TECH)


ลักษณะธุรกิจสามารถแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มธุรกิจได้แก่ 1. กลุ่มธุรกิจจัดจำหน่ายโซลูชั่นและให้บริการที่เกี่ยวข้องกับระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (On-Premise Hardware & Cyber Security)


2. กลุ่มธุรกิจบริการระบบเก็บข้อมูลและประมวลผลระบบสารสนเทศบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และบริการในรูปแบบสมาชิกแบบต่อเนื่อง (Cloud & Recurring Services) 3. กลุ่มธุรกิจระบบซอฟต์แวร์บริหารจัดการ การขนส่งกระจายสินค้าและโลจิสติกส์ (Transportation Management System:TMS) ภายใต้ตราสินค้า “Skyfrog” 4. กลุ่มธุรกิจการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics)


ทั้งนี้ TERA มีแผนนำเงินจากการระดมทุนในครั้งนี้ไปลงทุนในระบบ Cloud เพื่อเพิ่มปริมาณการให้บริการ T.Cloud แก่ลูกค้าที่ต้องการใช้ Local Cloud ในการจัดเก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องที่มีศักยภาพ เพื่อรองรับการเติบโตของ บริษัทฯ และเป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจตามแผนงานที่วางไว้


สำหรับผลการดำเนินงานของ TERA มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2564-2566  มีรายได้รวม 395.88 ล้านบาท 559.98 ล้านบาท และ 604.09 ล้านบาท ตามลำดับ โดยมีกำไรสุทธิ 18.71 ล้านบาท 25.79 ล้านบาท และ 28.96 ล้านบาท ตามลำดับ


ด้วยประสบการณ์และทีมงานผู้เชี่ยวชาญ มีผลงานเป็นที่ยอมรับจากลูกค้าขนาดใหญ่ทั้งภาคเอกชน และภาครัฐมายาวนานกว่า 19 ปี แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการดำเนินงานที่ผ่านมา อีกทั้งภาพรวมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในปัจจุบันมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากความต้องการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพไม่ว่าจะเป็นด้านการพัฒนาระบบประมวลฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ระบบการจัดเก็บข้อมูลที่มีคุณภาพ รวมถึงการป้องกันภัยคุกคามทางด้านไซเบอร์


ซึ่งภายหลังเข้าตลาดฯจึงถือเป็นโอกาสที่ดีในการขยายธุรกิจได้อีกมากจากแผนนำเงินต่อยอดธุรกิจ สร้างรายได้และกำไรให้เติบโตแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องมั่นคงในอนาคต ส่วนราคาหุ้นบนกระดานน่าจะสร้างความพึงพอใจให้กับนักลงทุนได้ จากจำนวนหุ้นที่ไม่มาก และบรรยากาศหุ้นไอพีโอที่เข้าตลาดฯในช่วงที่ผ่านมาก็มีความคึกคักในระดับที่ดีอยู่พอสมควรทีเดียว


อย่างไรก็ตาม การลงทุนมีความเสี่ยง ต้องศึกษาข้อมูลอย่างครบถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุน โชคดีครับ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X