> SET >

25 เมษายน 2024 เวลา 12:29 น.

โบรกคาดโอกาสธปท. ลดดอกเบี้ยมีน้อยลง หุ้นแบงก์ยังรับอานิสงส์จากดอกเบี้ยสูง

#ดอกเบี้ย #ทันหุ้น - ธปท.เชื่อว่านโยบายการเงินในปัจจุบันมีความเหมาะสม โดยพิจารณาจากแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจและทิศทางของอัตราเงินเฟ้อในระยะข้างหน้า

ธปท.มองเศรษฐกิจจะเติบโตแข็งแกร่งและเงินเฟ้อมีโอกาสปรับตัวเร่งขึ้นในครึ่งหลังของปี 2567 ทำให้บล.กสิกรไทยประเมินโอกาสในการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายปีนี้ดูน้อยลง

กลุ่มธนาคารน่าจะยังคงได้ประโยชน์จากแวดล้อมอัตราดอกเบี้ยที่สูงต่อไป ขณะที่กลุ่มการเงินยังอยู่ภายใต้แรงกดดันจากต้นทุนเงินทุนที่สูง


Key Highlights

ธปท.มองดอกเบี้ยปัจจุบันยังเหมาะสมตามแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ บล.กสิกรไทยร่วมงานแถลงข่าว Monetary policy forum ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท .) ครั้งที่ 2/2567 โดย ธปท.คงประมาณการการเติบโตของ GDP ปี 2567 ไว้ที่ 2.6% เร่งตัวจาก 1.9% ในปี 2566 ขับเคลื่อนจากการใช้จ่ายของภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น, การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว, และการลงทุนภาครัฐที่เร่งตัวขึ้นในครึ่งหลังของปี 2567 โดยการใช้จ่ายภาคเอกชนคาดว่าจะปรับดีขึ้นโดยเฉพาะในส่วนมาจากผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูง ในขณะที่คนระดับรากหญ้ายังได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น ขณะที่ด้านภาคการท่องเที่ยวน่าจะได้รับแรงส่งต่อเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นเป็น 35.5 ล้านคนในปีนี้ จาก 28.2 ล้านคนในปีที่แล้ว ส่วนการลงทุนภาครัฐอาจเริ่มเร่งตัวได้ตั้งแต่เดือน พ.ค. เป็นต้นไป หลังจาก พรบ. งบประมาณผ่านการพิจารณาจากสภาแล้ว


ด้านแรงกดดันเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ โดย ธปท.คาดว่าอัตราเงินเฟ้อปี FY2567 จะอยู่ที่ 1.6% ซึ่งต่ำกว่ากรอบเป้าหมายนโยบาย อย่างไรก็ตาม ธปท.มองเห็นความเสี่ยงที่อัตราเงินเฟ้ออาจเพิ่มขึ้นในครึ่งหลังของปี 2567 จากราคาพลังงานที่สูงขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลาง, ปัญหาเรื่องหมูเถื่อนเริ่มบรรเทาลง รวมถึงมาตรการสนับสนุนด้านพลังงานและค่าครองชีพของภาครัฐที่เริ่มหมดลง โดย ธปท. คาดอัตราเงินเอจะเพิ่มขึ้นสู่ขอบล่างของเป้านโยบาย หรือแตะที่ราว 1% ได้ในไตรมาส 4/25667


ธปท.เชื่อว่านโยบายการเงินในปัจจุบันที่อัตราดอกเบี้ย 2.50% ยังคงเหมาะสม กับเศรษฐกิจไทย จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น และความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อในครึ่งหลังของปี 2567 อย่างไรก็ตาม ธปท.จะติดตามข้อมูลเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดและพร้อมปรับนโยบายการเงินหากแนวโน้มเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป


Implication and Recommendation

โอกาสในการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายน้อยลงในปี 2567 รายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ตอกย้ำถึงโทนของธปท.ที่ hawkish ซึ่งทำให้เรามองมีโอกาสน้อยลงที่ ธปท.จะลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567 โดย ธปท. ยืนยันว่านโยบายการเงินปัจจุบันยังเหมาะสม เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่จะดีขึ้น รวมถึงมีความเสี่ยงที่อัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้นในครึ่งหลังของปี 2567


นอกจากนี้ ธปท. เชื่อว่าการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายหนึ่งถึงสองครั้งจะไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ แต่อาจทำให้เกิดการสร้างหนี้ที่เพิ่มขึ้นของภาคครัวเรือน ซึ่งจะส่งผลเสียต่อภาพรวมเศรษฐกิจของไทยในระยะยาว อีกทั้งการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจทำให้เกิดเงินทุนไหลออก และอาจส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าลง ส่งผลให้เงินเฟ้อเร่งขึ้นในทางอ้อม


บล.กสิกรไทยคงมุมมองว่าการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะส่งผลดีต่อกลุ่มธนาคารโดยเฉพาะธนาคารขนาดใหญ่ แต่เป็นลบต่อกลุ่มการเงินกลุ่มธนาคารมีแนวโน้มที่จะได้ประโยชน์จากแวดล้อมอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูง ขณะที่ผู้ประกอบการทางการเงินจะยังคงถูกกดดันจากต้นทุนเงินทุนที่สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากลักษณะการดำเนินธุรกิจนั้นมีหนี้ในระดับสูง




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X