> SET >

26 เมษายน 2024 เวลา 10:17 น.

หุ้นแบงก์กระทบแค่ไหน? หั่นดอกเบี้ย MRR -0.25% ให้ลูกค้ารายย่อยชั้นดี

#ทันหุ้น - บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุ สมาคมธนาคารไทยเห็นชอบให้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) -0.25% สำหรับกลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและ SME เป็นเวลา 6 เดือน ฝ่ายวิจัยมองว่าแม้ขณะนี้ยังไม่มีกรอบเวลาที่แน่นอนว่าจะเริ่มเมื่อไร แต่เชื่อว่าการลดดอกเบี้ยดังกล่าวเป็นการลดเฉพาะกลุ่มลูกค้ารายย่อยและ SME ที่เป็นกลุ่มเปราะบาง ซึ่งเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น คาดว่าจะกระทบต่อรายได้ดอกเบี้ยของกลุ่มธนาคารบ้างแต่น่าจะจำกัด 


ทั้งนี้ หากลูกค้าเปราะบางดังกล่าว สามารถไปต่อได้ในอนาคต ภายหลังเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น น่าจะส่งผลดีต่อธนาคารในระยาว และเชื่อว่าในระยะสั้น ธนาคารคงหาทางบริหารจัดการ อาทิ ลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายดำเนินงาน รวมถึงหาช่องทางการเพิ่มรายได้เข้ามาทดแทน 


อย่างไรก็ดี หากดูสัดส่วนคร่าวๆ ในกลุ่มลูกค้ารายย่อย + SME ของกลุ่มธนาคารทั้งหมด จึงแนะนำให้ซื้อลงทุนทั้ง BBL (TP:190.-) และ KTB (TP:22.70) ที่มีสัดส่วนลูกค้า SME และ รายย่อยน้อยที่สุด น่าจะได้รับผลกระทบน้อยกว่า



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X