> SET > SVI

11 ธันวาคม 2019 เวลา 08:00 น.

พงษ์ศักดิ์โยกหนี้สู่SVI กู้เงินปันผลยีลด์ลวงตา

ทันหุ้น- แบไต๋เกมการเงิน “นายพงษ์ศักดิ์ SVI” หลังประกาศจ่ายปันผลแรง 1.9282 บาท ยิลด์จูงใจถึง 34% แต่ต้องระวังเป็นการกู้เงินจ่ายได้เพียงครั้งเดียว บทสรุปงานนี้คนที่ได้คือ “นายพงษ์ศักดิ์” ที่วางแผนมาตั้งแต่การตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้น กระทั่งจ่ายปันผล เพียง 2 เดือนเศษความมั่งคั่งทะยานขึ้นแตะ 8 พันล้านบาทแบบฟรีๆ จากการโยกหนี้ส่วนตัวมาสู่SVI


การประกาศกู้เงิน 2.8 พันล้านบาทของ บริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SVI เพื่อจ่ายปันผลสูงถึงหุ้นละ 1.9282 บาท ด้วยการใช้เงินทั้งสิ้น 4,151.8 ล้านบาท กำลังสร้างความมั่งคั่งให้กับ "นายพงษ์ศักดิ์ โล่ห์ทองคำ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ SVI เพิ่มขึ้น สูงถึง 5 พันล้านบาท ใน 2 เดือนเศษ


ขณะที่นักลงทุนต้องพึ่งระวังอย่าเพิ่งหลงกับตัวเลขผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงถึง 34% เพียงครั้งเดียว!!


“ทันหุ้น” เจาะแผน “นายพงษ์ศักดิ์” กับเกมการเงินที่ทำให้มั่งคั่งง่ายๆ จากราคาหุ้นพุ่ง แถมได้หุ้นจำนวนเยอะขึ้นมาแบบฟรีๆ เพียงแต่สำหรับบริษัท SVI แล้ว ต้องเผชิญกับภาระหนี้ที่มากขึ้น


10 กันยายน 2562 "นายพงษ์ศักดิ์" ถือครองหุ้น SVI จำนวน 948.26  ล้านหุ้น สัดส่วน 45.71% ราคาหุ้นอยู่ที่ 3.26 บาท คิดเป็นมูลค่าความมั่งคั่งส่วนตัว 3,717.17 ล้านบาท


ล่าสุด (9 ธันวาคม) "นายพงษ์ศักดิ์" ถือครองหุ้น SVI จำนวน 1,561.94 ล้านหุ้น สัดส่วน 72.54% ราคาหุ้นอยู่ที่ 5.65 บาท คิดเป็นมูลค่าความมั่งคั่งส่วนตัว 8,824.96 ล้านบาท


ความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นถึง 5 พันล้านบาทแบบฟรีๆ


เกมนี้ดำเนินงานการง่ายๆ เริ่มตั้งแต่การที่ "นายพงษ์ศักดิ์" ประกาศตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้น SVI ในราคาสูงที่ระดับ 4.85 บาท เมื่อวันที่ 11กันยายน 2562 ทั้งๆ ที่ก่อนหน้าประกาศตั้งโต๊ะซื้อหุ้นราคาหุ้น SVI เคลื่อนไหวที่ 3.32 บาท ผลปรากฎว่ามีผู้ขายทั้งสิ้น 577.68 ล้านหุ้น โดย "นายพงษ์ศักดิ์" ได้ใช้เงินกู้จาก "กสิกรไทย" ประมาณ 2,800 ล้านบาท ในการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ ทำให้ถือครองหุ้น 72.54%


ท่ามกลางความสงสัยของใครหลายคนที่ไม่รู้ในขณะนั้นว่า "นายพงษ์ศักดิ์" เห็นอะไรดีใน SVI ที่กำลังเผชิญกับความตกต่ำ จนทำให้กำไรลดลง 9 เดือนที่ผ่านมามีกำไร 343 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 593 ล้านบาท ท่ามกลางที่ "นายพงษ์ศักดิ์" แจงถึงเจตนาการถือหุ้นเกิน65%เพื่อการควบคุมการดำเนินงานของบริษัทฯ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และกำลังแสวงหาธุรกิจใหม่


ในที่สุด ถูกเฉลย หลังจากที่ "คณะกรรมการบริษัท SVI" ที่นายพงษ์ศักดิ์ มีอำนาจเต็ม ได้อนุมัติการกู้เงิน "ธนาคารกสิกรไทย" วงเงินรวมไม่เกิน 2.8 พันล้านบาท โดยระบุชัดส่วนหนึ่งเพื่อนำมา "จ่ายเงินปันผล" ให้แก่ผู้ถือหุ้น


พร้อมๆ กับประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล ในอัตราหุ้นละ 1.9282 บาท ใช้เงินทั้งสิ้น 4,151.8 ล้านบาท คิดเป็น 792.3% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้ของบริษัท นั้นหมายความว่า นายพงษ์ศักดิ์ จะได้เงินปันผลจำนวน 3,011 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้เพียงพอที่จะนำไปใช้เงินกู้ส่วนตัวจากที่กู้ยืมมาเพื่อตั้งโต๊ะซื้อหุ้น


บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย ระบุว่า การที่ SVI มีการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลคิดเป็นอัตราการจ่ายเงินที่ 12 เท่า ของกำไรสุทธิของ SVI ช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 และได้ตั้งข้อสงสัยว่านายพงษ์ศักดิ์ ผู้บริหารของ SVI เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการอนุมัติการขอกู้ยืมเงิน เพื่อนำมาจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลอิงจากสัดส่วนการถือหุ้นใน SVI ที่ 72.54% ดังนั้น นายพงษ์ศักดิ์จะได้รับเงินปันผลระหว่างกาลที่ 3 พันล้านบาท และเชื่อมั่นว่า นายพงษ์ศักดิ์จะนำเงินที่ได้รับมาชำระคืนหนี้สินกู้มาจาก KBANK มูลค่ารวม 2.8 พันล้านบาท


ผลกระทบต่อการกู้เงินครั้งนี้ส่งผลให้หนี้สินของ SVI จะสูงขึ้นจาก 4.7 พันล้าน เป็น 7.5 พันล้านบาท และทำให้หนี้สินต่อทุนของ SVI เพิ่มขึ้นจาก 0.62 เท่า เป็นเฉียด 1 เท่า ซึ่งแน่นอนว่าบริษัทจะมีภาระดอกเบี้ยจ่ายจะสูงขึ้น เพราะ การเข้าทำสัญญาสินเชื่อระยะยาวกับ KBANK มีระยะเวลาการกู้ยืม 4 ปี อัตราดอกเบี้ย THBFIX+อัตราคงที่ โดยมีบริษัทย่อยทั้งหมดเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน


บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย ยังคงคำแนะนำ “ขาย” SVI เนื่องจากมองเห็น downside risk ต่อราคาเป้าหมายของฝ่ายวิจัยเนื่องจากราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำก่อนซื้อหุ้นคืนที่ 3.24 บาท เป็น 5.20 บาท ซึ่งสูงกว่าเงินปันผลระหว่างกาลที่ 1.9282 บาท ดังนั้นเงินปันผลคิดเป็นอัตราตอบแทนที่สูงถึง 37% จึงไม่ได้ช่วยอะไร


ทั้งหมดคือเกมที่ชาญฉลาดของ "นายพงษ์ศักดิ์" ที่ได้ทั้งหุ้น จำนวนที่มาก และราคาหุ้นที่ทะยานขึ้นไป จากการปันผลหฤโหดที่พ่วงการกู้เงินมากขึ้น ซึ่งนักลงทุนที่มาช้าก่อนประกาศข่าวอาจจะเสียเปรียบทั้งปวง!

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X