> SET > BCH

07 มกราคม 2020 เวลา 08:00 น.

BCHมีลุ้นขึ้นค่าหัว14ม.ค. เงินสปส.หายแค่ระยะสั้น

ทันหุ้น—BCH ไม่หวั่นประกันสังคมลดวงเงิน RW เหลือ 7,100 บาท ชี้เป็นเพียงระยะสั้นและไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก เชื่อจะหาเงินมาจ่ายได้ในที่สุด ชี้ข่าวร้ายไปข่าวดีมา ลุ้นขึ้นค่าหัวเหมาจ่ายประกันสังคมอีก 10% วันที่ 14 ม.ค.นี้

ส่วนปัญหาตะวันออกกลางไม่กระทบคนไข้ต่างชาติ มั่นใจปีนี้รายได้โต 10% โบรกมองพื้นฐานไม่เปลี่ยนแนะสะสม


หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลปรับตัวลดลงอย่างหนัก หลังจากสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้ทำหนังสือ ถึงผู้อำนวยการสถานพยาบาลในโครงการประกันสังคมทุกแห่ง โดยอ้างถึง หนังสือสำนักงานประกันสังคม ที่กำหนดจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ผู้ป่วยในด้วยโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง (Adjusted RW >= 2) ให้แก่สถานพยาบาลในโครงการประสังคมในอัตรา 12,800 บาท ต่อ 1 Adjusted RW แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบวงเงินที่คำนวณจากจำนวนผู้ประกันตนทั่วประเทศในแต่ละปีคูณด้วยอัตรา 640 บาทต่อคนต่อปี


ทั้งนี้สำนักงานสังคมชี้แจงว่าวงเงินงบประมาณคงเหลือในปี 2562 ตามกรอบวงเงินดังกล่าวข้างต้น ไม่เพียงพอที่จะจ่าย 5 เดือนหลังของปี 2562 ในอัตรา 12,800 บาทต่อ 1 Adjusted RW จึงปรับลดการจ่ายเงิน 5 เดือนสุดท้ายของปี 2562 เหลืออัตราละ 7,100 บาทต่อ1 Adjusted RW และหากจ่ายเงินค่าบริการการแพทย์ครบทุกรายการ และสิ้นปีมีเงินงบประมาณคงเหลือจะพิจารณาจ่ายค่าบริการการแพทย์เพิ่มเติมให้ในภายหลัง


@BCH ไม่ห่วงประกันสังคม


รศ.ดร.นพ. เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH ระบุว่าไม่ได้เป็นห่วงถึงราคาหุ้นที่ร่วงลงมาแรง เพราะมองว่าเป็นผลกระทบระยะสั้น เนื่องจากอัตราที่ประกันสังคมขอจ่ายระดับ 7,100 บาทต่อ 1 Adjusted RW นั้นเป็นเพียงในการขอจ่ายในขณะนี้เท่านั้น แต่เมื่อประกันสังคมมีเงินเหลือแล้วก็จะมีการจ่ายเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งไม่ได้เกิดปีนี้เป็นปีแรกปีที่ผ่านมาก็ขอจ่ายราว 8 พันกว่าบาทต่อ 1 Adjusted RWและมีการเพิ่มเติมให้ภายหลัง


อย่างไรก็ดีในฝั่งของเอกชนก็ต้องการให้ประกันสังคมจ่ายเต็มตามที่จะประกาศไว้ ดังนั้นจึงจะมีการหารือ และทางประกันสังคมจะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 14 มกราคม 2562 เพื่อหาสรุปในเรื่องของการจ่าย Adjusted RW ให้มีความแน่นอน


@ข่าวดีปรับขึ้นค่าหัวรออยู่


นอกจากนี้ยังจะมีในวันที่ 14 มกราคมนี้ ยังมีการประชุมเรื่องการปรับเพิ่มค่าเหมาจ่ายรายหัวประกันสังคมเพิ่มขึ้นจาก 1,500 บาท/คน/ปีด้วย โดยคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 10%


ส่วนสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางมองว่าจะไม่กระทบต่อกลุ่มทัวร์ที่เข้ามารักษาพยาบาลในประเทศไทย เพราะโรงพยาบาลของกลุ่ม เป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางทำให้ยังมีความต้องการต่อเนื่อง จึงไม่ได้กังวลอะไร


@เป้าโตปี 63 โต10%


ส่วนผลประกอบการปี 2563 บริษัทยังเชื่อว่ารายได้จะเติบโตได้ 10% หรือ 2 ดิจิต จากการเติบโตของคนไข้ ภายในประเทศ (domestic) ทั้งผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) ยังมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นต่อเนื่อง


ส่วนผู้ป่วยประกันสังคมก็มีอัตราเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ทำให้เชื่อว่าผลประกอบการยังเติบโตได้ดี นอกจากนี้จะมีการเปิดโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อรัญประเทศ ในเดือนเมษายน 2563 หรืออย่างช้าในเดือนพฤษภาคม โรงพยาบาลดังกล่าวจะช่วงเพิ่มคนไข้ในลูกค้าระดับกลางของประเทศกัมพูชา ที่จะสามารถใช้บริการได้สะดวกกว่าเดิม


@สะสมหุ้นรอเพิ่มค่าหัว


ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) มองว่าการปรับตัวลงของราคาหุ้น ไม่ใช่สาเหตุจากปัจจัยพื้นฐานเปลี่ยน มองเป็นโอกาสสะสม โดยคงมุมมองต่อแนวโน้มไตรมาส 4/2562 และทิศทางการเติบโตในปี2563 ของกลุ่มเลือก BCH เป็นหุ้นเด่น


ขณะบริษัท หลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ที่ระบุในบทวิเคราะห์ ว่าหุ้นกลุ่มรพ.ยังคงเป็นกลุ่ม "ปลอดภัย" ในภาวะดัชนีตลาดหุ้นไทยผันผวน โดยมองว่าการปรับอัตรา RW ของประกันสังคม จะทำให้โรงพยาบาลต้องตั้งสำรองเพียง 2-5% ของกำไรรวมทั้งปี 2563 และเป็นเพียงระยะสั้น เพื่อรองบประมาณเบิกจ่าย


ประกอบการการตั้งสำรองดังกล่าว เป็นการตั้งสำรองทางบัญชี เพียง 1 ครั้ง ไม่ส่งผลต่อกระแสเงินสด และสภาพคล่องโดยรวม จึงคงคำแนะนำ "ทยอยสะสม" หุ้นกลุ่มรพ. เมื่ออ่อนตัวลงมา แนะนำ BCH ราคาเหมาะสม 16.60 บาท CHG เหมาะสมที่ 2.70 และ RJH ราคาเหมาะสมที่ 26.50 บาท ทั้งนี้หากภายในไตรมาส 1/2563 สำนักงานประกันสังคมประกาศปรับค่าหัวขึ้น 12% จะเป็น "มูลค่าเพิ่ม" ให้กับราคาหุ้นแต่ละตัวเฉลี่ยประมาณ 12%-20% โดย RJH จะได้รับอานิสงส์สูงที่สุดในกลุ่ม

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X