> SET > ORI

08 มกราคม 2020 เวลา 08:00 น.

ปลดล็อกLTVฟื้นอสังหา ORI-ANANคอนโดขายดี

ทันหุ้น – จับตาปลดล็อกเกณฑ์ LTV ช่วยฟื้นอสังหา ฟาก ด้าน ORI มองเป็นปัจจัยบวก หลังผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว หนุนผลงานโตต่อเนื่อง เร่งเปิดโครงการดันยอดขาย ฟากโบรกเชียร์ ORI-ANAN รับอานิสงส์ เชื่อกระตุ้นยอดขายคอนโดเพิ่มขึ้น แนะนำซื้อ ORI เป้าหมาย 8.50 บาท ส่วน ANAN แนะนำถือ เคาะพื้นฐาน 3.10 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ จะได้รับปัจจัยบวกจากล่าสุดที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อยู่ระหว่างการทบทวนเกณฑ์ LTV สำหรับบ้านหลังที่ 2 หรือสัญญาที่ 2 หลังจากที่ดำเนินการมาตั้งแต่เมษายน 2562 ซึ่งหากพบว่าเกณฑ์ใดที่เข้มงวดเกินไป อาจผ่อนคลายเพิ่มเติมได้ ซึ่งจะพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป สำหรับที่ผ่านมา ธปท.ได้ผ่อนคลายเกณฑ์ไปบ้างแล้ว ในส่วนผู้กู้ร่วมโดยไม่นับเป็นกรรมสิทธิ์หลังที่ 2 หากต้องการยื่นกู้เป็นของตัวเอง เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีบ้าน


*กระตุ้นยอดขายดีขึ้น

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เปิดเผยว่า dkiที่ธปท.จะมีการผ่อนผันเกณฑ์ LTV คาดว่าจะชัดเจนในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวน่าส่งผลดีให้ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์กลับมาดีขึ้น ต่อเนื่องมาจากมาตรการปรับลดค่าใช้จ่ายในการโอนและค่าจดจำนอง ทำให้เชื่อว่าภาพรวมตลาดได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และมีทิศทางที่ดีขึ้น


ขณะที่ภาพรวมการเติบโตของบริษัท คาดว่ายอดขายจะดีขึ้นกว่าปีก่อนที่ทำได้ราว 2.8-2.9 หมื่นล้านบาท โดยปีนี้จะเปิดโครงการใหม่ มูลค่าราว 3 หมื่นล้านบาท โดยจะหันมาเปิดโครงการอสังหาริมทรัพย์แนวราบมากขึ้น คาดว่าสัดส่วนจะเพิ่มเป็น 40% จากปีก่อนที่ 25% แต่ทั้งนี้เป้าหมายแผนงานปี 2563 จะประกาศชัดเจนอีกครั้งในปลายเดือนกุมภาพันธ์


“ปีนี้ตลาดอสังหาก็จะดีขึ้น เพราะว่าตอนนี้ก็รอมาตรการเรื่อง LTV ที่อาจจะผ่อนผันเกณฑ์มากขึ้น ทำให้มาช่วยให้ตลาดดีขึ้น เพราะมองว่าตลาดก็น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ผลประกอบการของบริษัทก็น่าจะดีขึ้น มีการเปิดโครงการมากขึ้นทำให้เชื่อว่าจะสามารถทำยอดขายได้ดีขึ้น” นายพีระพงศ์ กล่าว


*ORI-ANAN รับอานิสงค์

ขณะที่บริษัท หลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง หุ้นกลุ่มอสังหาหลังผู้บริหารสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) คาดว่าธปท.จะผ่อนคลายมาตรการ LTV สำหรับบ้านหลังที่ 2 หรือสัญญาที่ 2 เร็วๆ นี้ หลังจากที่คลังได้หารือกับธปท.เรียบร้อยแล้ว ทำให้ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มอสังหา โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่เน้นคอนโด ได้แก่หุ้นบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI และหุ้นบริษัท บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ซึ่งจะช่วยคลายความกดดันกระตุ้นยอดขายได้ดีขึ้น


ทั้งนี้หุ้น ORI แนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 8.50 บาทต่อหุ้น จาก Valuation ที่ถูกสุดในกลุ่ม โดยพี/อี เรโชปี 2563 ที่ 6.1 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 7.1 เท่า และคาดว่าจะได้ผลบวกมากสุดหาก ธปท.มีการผ่อนเกณฑ์ LTV สำหรับ ANAN แนะนำ ถือ ให้ราคาเป้าหมายที่ 3.10 บาท โดยคาดว่าราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นระยะสั้นจากข่าวนี้

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X