> SET > AMATA

13 มกราคม 2020 เวลา 07:30 น.

AMATAโอนที่ดินไม่ตก จ่อปิดดีลนิคมเมียนมา

ทันหุ้น – เจาะ AMATA จับตาไตรมาส 1 ปี2563 มีดีลทยอยโอนที่ดินต่อเนื่อง พร้อมเจรจาลูกค้าจีนเพิ่ม เล็งเป้าดันยอดขายที่ดินโต 10% ยันปัญหาภัยแล้งไม่กระทบลูกค้า เหตุสำรองน้ำกว่า 150% แย้มโอกาสเติบโตในเวียดนามยังดี  จ่อสรุปกรอบลงทุนนิคมเมียนมา 


นางสาวเด่นดาว โกมลเมศ รองประธานอาวุโส ฝ่ายบัญชีและการเงินแผนกไอทีและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA เปิดเผยว่า  ช่วงไตรมาส 1/2563 บริษัทเร่งโอนที่ดินต่อเนื่อง เพื่อให้ยอดโอนเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ขณะที่ยอดขายที่ดิน (Pre-Land Sales) ปี 2563 นี้ บริษัทคาดว่าจะเติบโตได้ 10% 

โดยปัจจุบันมีการเจราการซื้อขายกับลูกค้าชาวจีนอย่างต่อเนื่อง และภายหลังจากการลงมติผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ก็เชื่อว่าจะเกิดการลงทุนขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ EEC ทำให้เป็นโอกาสที่จะมีลูกค้าเข้ามาลงทุนต่อเนื่อง ส่วนสงครามระหว่างสหรัฐและอิหร่าน มองว่าไม่น่าส่งผลกระทบระยะยาว 


*เร่งโอนที่ดิน Q1/63 

ขณะที่ปัญหาภัยแล้งบริษัทขอยืนยันไม่กระทบต่อลูกค้าของบริษัท เพราะบริษัทมีการสำรองน้ำกว่า 150% ซึ่งสูงกว่าระดับมาตรฐาน ซึ่งเป็นนโยบายที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เชื่อว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะไม่กระทบต่อบริษัท และบริษัทก็ยังมีพันธมิตรที่จะเข้ามาบริหารจัดน้ำในนิคมอุตสาหกรรมหลายราย 


ส่วนการเติบโตของนิคมอุตสาหกรรมในเวียดนาม ยังมีการเติบโตได้ต่อเนื่องซึ่งบริษัทก็ยังมีการขยายการลงทุน ส่วนการขายหุ้น Amata Service City LongThanh 1 Company Limited (“ASCLT 1”) แ ละ Amata Service City Long Thanh 2 Company Limited (“ASCLT 2”)ในสัดส่วน 49% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ ASCLT 1 และ ASCLT 2 ให้แก่ Nova Rivergate Company Limitedและ Nha Rong Investment & Commercial Joint Stock Company ตามลำดับ คาดว่ากระบวนการจำหน่ายหุ้นจะแล้วเสร็จ และบันทึกกำไรพิเศษในปีนี้ 


นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของการบันทึกบัญชีของอมตะเวียดนาม ในเรื่องของ IFRS16 ที่จะเปลี่ยนวิธีการบันทึกสัญญาเช่าดำเนินงานจากค่าใช้จ่ายเป็น Finance Lease Liability ซึ่งจะมีผลกระทบต่ออัตราส่วนทางการเงินอาจจะทำให้ D/E ของบริษัทเพิ่มขึ้นแต่มองว่าไม่กระทบอย่างมีนัยสำคัญ หรือมีผลกระทบไม่เกิน 500 ล้านบาท 


สำหรับการลงทุนในโครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) และ นิคมอุตสาหกรรมในเขตย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เพื่อดำเนินโครงการระยะที่ 1 เป็นพื้นที่ทั้งหมด 2,000 เอเคอร์ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการ คาดว่าจะความชัดเจนในการลงทุนในไตรมาส 1/2563 นี้ 


*ภาษีที่ดินไม่กระทบ

สำหรับกรณีภาษีที่ดินไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด เพราะบริษัทมีการบริหารจัดการได้และไม่ได้กระทบต่อธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ รวมไปถึงที่ดินของบริษัทก็มีการซื้อขายอยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้การถือครองบางส่วนไม่ได้มีระยะเวลาที่ยาวนาน ทั้งนี้ที่ดินที่มีอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ที่ดินพร้อมขาย (Land availablefor sales) โดยเป็นออกเป็นที่ดินจากชลบุรี จำนวน 631 ไร่, ที่ดินจากระยอง ที่ 1,536 ไร่ รวมกว่า 2,167 ไร่ 


นอกจากนี้ บริษัทยังมีที่ดินเปล่ารอการพัฒนา (Raw Land – Pending for development) ซึ่งเป็นที่ดินในพื้นที่ชลบุรี 8,330 ไร่ และที่ดินในระยอง 607ไร่ รวมเป็น 8,937 ไร่ และที่ดินที่สำหรับ Commercial Area เป็นที่ดินในชลบุรี 817  ไร่ และเป็นที่ดินในระยอง 381 ไร่ รวมเป็น 1,198 ไร่ รวมมีที่ดินในมือทั้งหมด 12,302 ไร่ ณ สิ้นไตรมาส 3/2562

*เคาะเป้า 28 บาท


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุถึง AMATA ว่าได้ประโยชน์จากงบประมาณที่ใกล้จะลงมติเพราะจะช่วยปลดล็อกการประมูล การขยายการลงทุนของเอกชน สร้างความมั่นใจและดึงดูด FDI จากต่างชาติ อย่างไรก็ดีแม้ยอดขายที่ดินปี 2019 จะพลาดเป้า โดยน่าจะขายได้ 700-800 ไร่ (เป้า 950 ไร่) แต่เชื่อว่าจะเร่งตัวขึ้นในปีนี้จากโครงการที่ยื่นขอ BOI โดยเฉพาะใน EEC   


นอกจากนี้แม้ว่าการค้าสหรัฐ-จีนจะมีพัฒนาการดีขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้ความต้องการที่ดินของนักลงทุนจีนลดลง นอกจากนี้ ยังมีความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากฮ่องกงและไต้หวัน ทั้งนี้ราคาหุ้นร่วง 20% ในช่วง 2 เดือนทำให้ PE เหลือเพียง 10 เท่าถูกสุดในรอบ 5 ปี แนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 28 บาท




จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X