> SET > AMATA

13 มกราคม 2020 เวลา 10:28 น.

SCBS ชี้ SET มีปัจจัยหนุนให้ปรับขึ้นได้ต่อ ชู AMATA-GPSC เด่น

สำนักข่าว "ทันหุ้น" รายงานว่า บล.ไทยพาณิชย์ มุมมองต่อตลาด คาดวันนี้ SET ปรับตัวขึ้นได้ต่อจากปลายสัปดาห์ก่อน หลังตลาดคลายกังวลด้านสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง และสัปดาห์นี้ คาดจะได้ปัจจัยหนุนจากความคืบหน้าพ.ร.บ. งบประมาณปี 63 ซึ่งผ่านสภาผู้แทนฯ แล้ว โดยถัดไปจะเข้าสู่วุฒิสภาฯ และคาดจะเบิกจ่ายได้ในช่วงก.พ. และการลงนามข้อตกลงการค้าในเฟสแรกระหว่างสหรัฐ และจีนในวันที่ 15 ม.ค. และจะเริ่มมีการเจรจาการค้าในเฟส 2 ต่อ ทั้งนี้ SET มีแนวต้านถัดไปที่ 1588 และ 1597 จุด ตามลำดับ ส่วนแนวรับซึ่งคาดเป็นจุดรองรับได้อยู่ที่ 1560-1570 จุด


กลยุทธ์การลงทุน: อ่อนตัวเป็นโอกาสซื้อสะสม โดยแนะนำชุดหุ้นใหม่ของเราที่เป็นกลุ่มหุ้นส่วนผสมของหุ้นแนวโน้มกำไรดี หุ้น Defensive หุ้นปันผลสูง และหุ้น Laggard ได้แก่ BH BTS IVL PTTEP SPALI หุ้นแนะนำประจำวัน ได้แก่ AMATA และ GPSC


ประเด็นหลัก


ภาพรวมตลาดวันก่อน ดัชนีแกว่งสลับบวก-ลบในกรอบแคบๆ ตลอดวัน โดยกลุ่มที่ปรับขึ้นได้เป็นกลุ่มอสังหาฯ ธนาคาร ค้าปลีก ส่วนกลุ่มที่ปรับลง คือ กลุ่ม ICT ทางด้าน Fund Flow นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทยเล็กน้อย เช่นเดียวกับนักลงทุนสถาบันฯ ทางด้าน SET50 Futures ต่างชาติสลับมา Short เล็กน้อย ส่วนสถาบันฯ สลับมา Long เล็กน้อย ขณะที่ Stock Futures ทั้งต่างชาติและสถาบันฯ ต่าง Long สุทธิทั้งคู่ โดย OI ของ SET50 Futures และ Stock Futures ลดลงทั้งคู่


ปัจจัยสำคัญ


(-) ตลาดหุ้นสหรัฐปรับลดลง DJIA -0.5% S&P500 -0.3% Nasdaq -0.3% หลังการจ้างงานนอกภาคการเกษตร ธ.ค. เพิ่มขึ้น 1.45 แสนตำแหน่ง น้อยกว่าคาดที่ 1.6 แสนตำแหน่ง และค่าจ้างราย ชม.เพิ่มขึ้นเพียง 2.9%YoY ต่ำกว่าคาดที่ 3.1%YoY


(0) สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม โดยคว่ำบาตรการส่งออกเหล็กของอิหร่าน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่าน 8 ราย อย่างไรก็ตามเรามองว่าตอบโต้ของสหรัฐดังกล่าว ถือเป็นแนวทางที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ณ ขณะนี้ เนื่องจากไม่สร้างความเสียหายให้ขยายวงกว้างไปมากขึ้น ทั้งนี้ต้องติดตามปฏิกิริยาของอิหร่านว่าจะออกมาในรูปแบบใด


(-) ราคาน้ำมันปรับลดลง WTI-F -0.5% Brent-F -0.7% หลังสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกกลางผ่อนคลายลง รวมทั้งสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐสัปดาห์ล่าสุดเพิ่มขึ้น


(+) ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 63 วงเงิน 3.2 ล้าน ลบ. ผ่านการลงมติเห็นชอบแล้ว ด้วยคะแนนเสียง 253 งดออกเสียง 196 ไม่ลงคะแนน 1 ขั้นตอนต่อไปคือส่งให้วุฒิสภาพิจารณาในวันที่ 13 ม.ค. มีเวลาพิจารณา 20 วัน แต่ไม่สามารถแก้ไขร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวได้ จากนั้นนายกฯ จะขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศใช้ต่อไป เรามองว่าการพิจารณาในชั้นวุฒิสภาไม่น่าจะมีการติดขัดในเรื่องใด และยังเป็นไปตามกรอบเวลาที่ประเมินไว้ โดยคาดจะสามารถเร่งเบิกจ่ายงบฯ ได้ช่วงเดือน ก.พ. และจะตามมาด้วยการเร่งพิจารณาโครงการลงทุนต่างๆ ถือเป็น sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง ธนาคาร


ประเด็นสำคัญสัปดาห์นี้ 1) 14 ม.ค. – เงินเฟ้อ (ธ.ค.) ของสหรัฐ 2) 15 ม.ค. สหรัฐ-จีน ลงนามข้อตกลงการค้าเฟส 1 3) 16 ม.ค. – ยอดค้าปลีก (ธ.ค.) ของสหรัฐ, รายงานการประชุมของ ECB 4) 17 ม.ค. – GDP 4Q19 และดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (ธ.ค.) ของจีน, เงินเฟ้อ (ธ.ค.) ของ EU, ใบอนุญาตก่อสร้างบ้าน (ธ.ค.) ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (ธ.ค.) สหรัฐ


Investment Ideas


สถานการณ์ตะวันออกผ่อนคลาย ให้น้ำหนักไปที่ข้อตกลงการค้า สถานการณ์ตะวันออกกลางผ่อนคลาย มีเพียงสหรัฐออกมาคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอิหร่านเพิ่มเติม ขณะที่สัปดาห์นี้ให้น้ำหนักไปที่ข้อตกลงการค้าซึ่งจะมีการลงนามกันในวันที่ 15 ม.ค. ตลาดจับตาดูในส่วนของรายละเอียดของเฟส 1 ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งเราประเมินว่าตลาดรับรู้ไปมากแล้ว หากไม่มีรายละเอียดที่น่าสนใจ ต้องระมัดระวังการถูก sell on fact ออกมา ยังแนะนำ selective buy ในหุ้นวัฏจักร คือ IVL หุ้นที่มีแนวโน้มกำไรดี คือ PTTEP คาดกำไร 4Q62 จะโดดเด่นสุดในกลุ่มฯ ร่วมกับหุ้น Defensive อย่าง BTS หุ้นปันผลสูง SPALI และหุ้น Laggard คือ BH


หุ้นแนะนำประจำวัน ได้แก่ AMATA (รับ 19.50 ต้าน 20.30 cut 18.90) และ GPSC (รับ 93.50 ต้าน 97.50 cut 90.75)


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X