> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ >

22 มกราคม 2020 เวลา 13:00 น.

ปันทรัพย์จากอั่งเปา...เป็นเงินออมเพื่ออนาคต

คอลัมน์เงินทองต้องวางแผน

โดย สมาคมประกันชีวิตไทย


แต่ละปีในเทศกาลตรุษจีน จะมีเม็ดเงินสะพัดเพื่อจับจ่ายใช้สอย ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าค่าใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2563 จะอยู่ที่ประมาณ 13,150 ล้านบาท หดตัวลง 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นค่าใช้จ่ายเครื่องเซ่นไหว้ 5,900 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวหรือทำบุญ 3,750 ล้านบาท และเงินแต๊ะเอีย 3,500 ล้านบาท


ขณะที่เศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะชะลอตัว การบริโภคตึงตัว หนี้ภาคครัวเรือนยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งสมาคมฯเล็งเห็นว่าการวางแผนการเงินเป็นสิ่งที่ควรเร่งส่งเสริมให้เกิดเป็นรูปธรรม และการวางแผนการเงินผ่านประกันชีวิต ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการออมเงิน รวมถึงการบริหารความเสี่ยงเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน


ทั้งนี้ ในช่วง ตรุษจีน สำหรับเยาวชนที่ได้รับอั่งเปานั้น พิชา สิริโยธิน ผู้อำนวยการบริหารสมาคมประกันชีวิตไทย แนะนำ ว่าควรแบ่งเงินส่วนหนึ่งมาเก็บออมหรือลงทุนเพิ่มมูลค่า สามารถทำได้ทั้งรูปแบบของเงินฝากประจำ การซื้อทอง ซื้อสลากออมสิน รวมถึงออมทรัพย์ในรูปแบบประกันสะสมทรัพย์ เพื่อสร้างวินัยการออมให้กับเยาวชน โดยเฉพาะการออมเงินไว้ในประกันแบบสะสมทรัพย์ ที่ต้องออมเป็นจำนวนที่เท่ากันในทุกๆ ปี อย่างต่อเนื่อง และจะได้รับเป็นเงินก้อนใหญ่ตามเงื่อนไขเมื่อครบอายุสัญญา


ทำให้สามารถตั้งเป้าหมาย และวัตถุประสงค์การใช้เงินได้อย่างแน่นอน เช่น จะมีทุนการศึกษาหรือทุนประกอบอาชีพในอนาคต โดยข้อดีของการออมในรูปแบบของการทำประกันชีวิตนี้จะช่วยให้เยาวชนรู้จักบริหารความเสี่ยง เพราะประกันชีวิตนอกจากจะเป็นเงินออมระยะยาวแล้วยังมีความคุ้มครองชีวิตรวมอยู่ด้วย รวมทั้งยังบังคับตัวเองไม่ให้ถอนเงินก้อนนี้ออกมาใช้ เพราะถ้าถอนหรือยกเลิกสัญญาก่อนครบกำหนดจะทำให้ขาดทุนได้


อย่างไรก็ตาม ซึ่งประกันชีวิตเป็นแผนการออมเงินที่ช่วยบริหารความเสี่ยงด้วยสถาบันการเงินอีกประเภทหนึ่งที่มีความมั่นคงไม่แพ้ธนาคาร และประกันชีวิตก็เป็นสิ่งที่คนทุกเพศทุกวัยควรจะมี แต่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถในการจ่ายเบี้ยประกันชีวิตของตนเอง

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X