> SET > KKP

23 มกราคม 2020 เวลา 07:40 น.

10หุ้นแบงก์งบโต3.95% KKP-TMBโดดเด่นปีนี้

ทันหุ้น-10 แบงก์กำไรสุทธิปี 62 ที่ 202,641 ล้านบาท เติบโต 3.95%เมื่อเทียบกับปี 61 โดยธนาคารใหญ่เติบโตกว่า 1-2% โบรกเกอร์เชียร์ซื้อหุ้น KKP ที่มองว่าปีนี้กำไรเติบโต โดยส่วนหนึ่งรับผลดีจากดีล CRC ที่นำเข้าตลาดหุ้น รวมถึงมี Dividend yieldในระดับสูง และหุ้น TMB ที่จะรับผลดีจากการควบรวมกับ TBANK ด้าน”สมคิด”ฝากงานให้ KTB ช่วยเอสเอ็มอี ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจตึงตัว


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี(ประเทศไทย) จำกัด ได้รวบรวมกำไรของธนาคารพาณิชย์ 10 แห่งในงวดปี 2562 ซึ่งมีกำไรสุทธิรวม 202,641 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.95%เมื่อเทียบกับปี 2561 ที่มีกำไรสุทธิ 194,935 ล้านบาท พบว่าธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ มีการเติบโตไม่มากนัก เช่น ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BBL โต 1.38%, ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KBANK โต 1.81%, ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KTB โต 2.78% และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) หรือ SCB โต 0.93%


โดยมี 2 ธนาคารที่กำไรลดลง ได้แก่ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด(มหาชน) หรือ KKP ลด 0.9% และธนาคาร ทหารไทย จำกัด(มหาชน) หรือ TMB ลด 37.7%


อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี(ประเทศไทย) ยังแนะนำซื้อหุ้น KKP และ TMB โดย มองว่า KKP ในปี 2563จะมีกำไรสุทธิที่ 6.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 4%โดยราคาหุ้น 3 เดือนที่ผ่านมาเริ่มมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 4% เพราะกำไรในไตรมาส 4/2562 ออกมาดีกว่ากลุ่มธนาคารที่เน้นเช่าซื้อ และคาดว่าไตรมาสแรกปีนี้กำไรยังโตดี เพราะมีฐานที่ต่ำในช่วงเดียวกันปีก่อน และยังมีรายได้ค่าธรรมเนียมจากดีลวาณิชธนกิจ เช่นการนำบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ CRC เข้าตลาด รวมถึงมี dividend yield อยู่ในระดับสูงราว 6.4% โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 74 บาทต่อหุ้น


ส่วน TMB มองว่าจะรับผลดีจากการควบรวมกับธนาคารธนชาต หรือ TBANK ซึ่งการ Synergy จะเกิดขึ้นได้ทันที และเร็วกว่าดีลการควบรวมธนาคารอื่นๆ ในอดีต ดังนั้นจึงแนะนำซื้อสะสมเพื่อลงทุนระยะยาวได้ ให้ราคาเป้าหมายที่ 1.86 บาทต่อหุ้น


**สมคิดฝาก KTB อุ้มเอสเอสอี

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ธนาคาร กรุงไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KTB หาแนวทางช่วยเหลือเอสเอ็มอี ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจตึงตัว โดยร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มีสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ ขณะเดียวกันธนาคารกรุงไทยสามารถ นำระบบแพลทฟอร์มดิจิทัล และมีฐานข้อมูลเชิงลึก ที่มาจากโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ, โครงการชิม ช้อป ใช้ และโครงการอื่นๆ ของภาครัฐ ซึ่งสามารถสร้างประโยชน์ให้สูงสุดได้


นอกจากนี้ต้องการให้ธนาคารกรุงไทย เข้ามาช่วยปรับโครงสร้างหนี้ข้าราชการในระยะยาว โดยร่วมกับธนาคารออมสิน ซึ่งเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีได้ฝากให้ดำเนินการนานแล้ว


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า ทางธนาคารกรุงไทย มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสวัสดิการ ทั้งเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระบบชิม ช็อป ใช้ ระบบประกันสุขภาพถึง 31-32 ล้านคน หรือ 47% ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งจะมีการนำฐานข้อมูลที่มีไปต่อยอดให้การสนับสนุนกับกลุ่ม SME ได้ หรือ สนับสนุนเรื่องโลจิสติกส์ หรือ การสนับสนุนมาตรการทางการเงินก็สามารถช่วยเหลือได้ตรงจุดมากขึ้น


ส่วนกรณีงบประมาณรายจ่ายของปี 2563 ที่ล่าช้า เนื่องจากมีการเสียบบัตรแทน ในช่วงที่ขอมติจากการประชุมสภาช่วงที่ผ่านมานั้น ได้มีการติดตามทุกด้าน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลัง ทั้งสำนักงานงบประมาณ และหน่วยงานอื่นๆ มีการเตรียมหาแนวทางเลือกต่างๆ ไว้รองรับ โดยปรึกษาหารือด้านกฎหมายด้วย ซึ่งหน่วยงานของภาครัฐ ยังสามารถที่จะออก TOR ได้ แต่ยังไม่สามารถที่จะลงนามการลงทุนได้ จนกว่างบประมาณได้ข้อสรุปและได้รับความเห็นชอบ

อย่างไรก็ตาม มองว่างบประมาณรายจ่ายปี 2563 ที่ล่าช้านั้นจะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นการลงทุนแต่อย่างใด


**KTB ตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้โต 3-5%

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารจะกลับไปหาแนวทางการช่วยเหลือเอสเอ็มอี ตามที่รองนายกรัฐมนตรีสั่งการมา โดยจะใช้นโยบายการผ่อนคลายมากขึ้น ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจตึงตัว

ขณะเดียวกันในปีนี้ธนาคารได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่ออยู่ในระดับ 3-5% ซึ่งเป็นระดับที่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปีนี้ที่ชะลอตัว โดยหลายสำนักคาดการณ์ว่าจีดีพีจะเติบโตประมาณ 2.7-2.8% ในส่วนของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) รักษาระดับใกล้เคียงกับปีก่อน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X