> SET >

23 มกราคม 2020 เวลา 09:28 น.

SCBS ชี้ SET ยังโดนปัจจัยลบให้ปรับตัวลง เคาะแนวรับ 1567,1560 จุด ชู BAM-BEM เด่น

สำนักข่าว "ทันหุ้น" รายงานว่า บล.ไทยพาณิชย์ หรือ SCBS มุมมองต่อตลาด คาดวันนี้ SET ปรับตัวลง โดยได้รับปัจจัยลบจาก 1) การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาบั่นทอนการเติบโตของเศรษฐกิจ 2) ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงกระทบต่อกลุ่มพลังงาน และ 3) การเบิกจ่ายงบฯปี 63 ที่ล่าช้า หลังมีการส่งเรื่องให้ศาลรธน.ตีความว่าการพิจารณางบฯปี 63 เป็นโมฆะหรือไม่ ในประเด็นเสียบบัตรแทนกัน กดดัน SET ลงหาแนวรับที่ 1567 และ 1560 จุด ตามลำดับ ด้านแนวต้านยังถูกจำกัดอยู่ที่ 1580 และ 1590 จุด


กลยุทธ์การลงทุน ซื้อถือหรืออ่อนตัวเป็นโอกาสซื้อสะสม (มองปัจจัยลบที่กดดันดัชนีในช่วงนี้ เป็นปัจจัยลบระยะสั้น) โดยจุดเข้าซื้อแรกอยู่ที่ 1560-1570 จุด กลุ่มหุ้นที่เราแนะนำเป็นส่วนผสมของหุ้นแนวโน้มกำไรดี หุ้น Defensive และหุ้น Laggard ได้แก่ BDMS BTS IVL PTTEP หุ้นแนะนำประจำวัน ได้แก่ BAM และ BEM 


ประเด็นหลัก


ภาพรวมตลาดวันก่อน ดัชนีปรับลดลงเล็กน้อยหลังสะท้อนประเด็นลบไปค่อนข้างมาก โดยยังเห็นแรงขายในหุ้นกลุ่มกลุ่มขนส่ง ท่องเที่ยว รับเหมาฯ รวมทั้งหุ้นโรงกลั่น ขณะที่กลุ่มธนาคาร ฟื้นตัวต่อเนื่อง เช่นเดียวกับกลุ่มธุรกิจการเงิน ทางด้าน Fund Flow นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทยเล็กน้อย แต่สถาบันฯ ขายสุทธิต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ทางด้าน SET50 Futures ต่างชาติและสถาบัน Short สุทธิ ขณะที่ Stock Futures ต่างชาติ Short สุทธิเล็กน้อย แต่สถาบันฯ Long สุทธิค่อนข้างมาก โดย OI ของ SET50 Futures เพิ่มขึ้น ส่วน Stock Futures ลดลง


ปัจจัยสำคัญ


(0) ตลาดหุ้นสหรัฐทรงตัว DJIA -0.0% S&P500 +0.0% Nasdaq +0.1% หลังปธน.ทรัมป์เชื่อว่าจีนจะควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาได้ รวมทั้งการประกาศงบ IBM ออกมาดีกว่าคาด


(-) ราคาน้ำมันปรับลงแรง WTI-F -2.8% Brent-F -2.2% หลัง IEA คาดการณ์เกิดอุปทานส่วนเกิน 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในครึ่งปีแรกปีนี้ ขณะที่ Goldman Sachs คาดอุปสงค์จะลดลง 2.6 แสนบาร์เรลต่อวันจากการระบาดของไวรัสโคโรนากระทบการเดินทางท่องเที่ยว


(+) ส่งออกไทย ธ.ค.รูปดอลลาร์หดตัวน้อยลง อยู่ที่ -1.28% YoY หากหักทองคำและสินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน มูลค่าการส่งออกไทยขยายตัวที่ 1.2% YoY ฟื้นตัวขึ้นตามทิศทางภูมิภาค ตามความต้องการซื้อที่ดีขึ้นและสัญญาณสงครามการค้าที่เบาลง สินค้าส่งออกที่ฟื้นตัวได้แก่ คอมพิวเตอร์ Hard disk drive และสินค้าไลฟ์สไตล์ ส่งผลให้การส่งออกทั้งปี 2019 หดตัว 2.7% YoY ขณะที่การนำเข้ารูปดอลลาร์ ขยายตัว 2.54% YoY สินค้านำเข้าที่ฟื้นตัว คือ เชื้อเพลิง วัตถุดิบ อุปโภคบริโภค และสินค้าทุน บ่งชี้ว่าความต้องการผลิต บริโภคและลงทุนในประเทศเริ่มมีเสถียรภาพขึ้น ทั้งนี้ SCBS คาดมูลค่าการส่งออกในปี 2020 ขยายตัว 0-1% แต่หากเศรษฐกิจโลกเริ่มขยายตัวต่อเนื่อง อาจทำให้สินค้าส่งออกไทยเพิ่มขึ้นกว่าที่คาดได้


(0) รัฐบาลยื่นเรื่องให้ปธ.สภาฯ ส่งงบฯ ปี 63 ให้ศาล รธน.วินิจฉัย โดยประเด็นหลัก คือ หากร่าง พ.ร.บ.งบฯ ขัดต่อ รธน. จะถือว่างบฯ ตกไปทั้งฉบับ หรือเฉพาะมาตราที่ออกเสียงแทนกัน และจะแก้ปัญหาอย่างไร ขณะที่ รมว.คลัง ระบุอาจออก พ.ร.ก. กู้เงินลงทุนแทน หากงบฯ 63 ล่าช้า โดยสำนักงบฯ ได้เตรียมเซ็นสัญญาโครงการลงทุนไว้แล้ว เมื่องบฯ ผ่าน หรือมีมาตรการหาเงินลงทุนมาใช้แทน จะได้ดำเนินการเซ็นสัญญาลงทุนได้ทันที อย่างไรก็ดี ความล่าช้าของงบฯ เป็น sentiment ลบต่อกลุ่มรับเหมาฯ แนะนำชะลอลงทุนเพื่อรอความชัดเจนก่อน


ประเด็นติดตามวันนี้ คาดรัฐบาลเตรียมหารือเพื่อออกมาตรการกระตุ้นการลงทุนรอบใหม่


Investment Ideas


BEM คาดงบ 4Q62 โต 17%YoY แต่หดตัว 40%QoQ โดยกำไรที่ลดลง QoQ เพราะไม่มีรายได้เงินปันผลเข้ามาในไตรมาสนี้ และค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจทำให้ราคาหุ้นปรับลง แต่เรามองเป็นโอเนเปนโอกาสเข้าซื้อ เพราะกำไรปีนี้โต 35% หนุนจากจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง กำไรมีแนวโน้มเติบโตอย่างชัดเจนและมั่นคง ราคาเป้าหมาย 12.5 บาท


หุ้นแนะนำประจำวัน ได้แก่ BAM (รับ 25.50 ต้าน 27.00 cut 24.50) มูลค่ายังน่าสนใจด้วย เทรด P/E และ P/BV ในระดับที่ต่ำกว่า CHAYO และ JMT ที่ทำธุรกิจใกล้เคียงกัน และ BEM (รับ 11.20 ต้าน 11.80 cut 10.80) จากกำไรมีแนวโน้มดี





จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X