> SET > BBL

27 มกราคม 2020 เวลา 08:20 น.

BBLลั่นไม่เพิ่มทุน เข้าซื้อเพอร์มาตา เคาะปิดดีลมี.ค.นี้

ทันหุ้น - BBL ยันยังไม่มีแผนเพิ่มทุนใช้ซื้อ "เพอร์มาตา" ในประเทศอินโดนีเซีย คาดซื้อล็อตแรก 89.12% ภายในไตรมาส3/2563  พร้อมเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อและรับโอนหุ้นทั้งหมด วันที่ 5 มีนาคม 2563


นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BBL แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการ (23 ม.ค.2563) รับทราบรายละเอียดการเข้าซื้อหุ้นใน PT Bank Permata Tbk (เพอร์มาตา) ในอินโดนีเซีย จาก Standard Chartered Bank (สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด) และ PT Astra International Tbk (แอสทร่า) และผู้ถือหุ้นรายอื่นทุกรายที่ตอบรับคำเสนอซื้อหุ้นในเพอร์มาตา โดยธนาคารจะเข้าซื้อหุ้นประเภท ข ของเพอร์มาตา จากสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และแอสทร่า จำนวนรวมทั้งสิ้น 24,991,429,332 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 89.12% คิดเป็นประมาณ 37,430,974 ล้านรูเปีย หรือ 81,017 ล้านบาท หรือ 2,674 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


ทั้งนี้คาดว่าจะได้รับอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ Otoritas Jasa Keuangan (OJK) ของประเทศอินโดนีเซีย และสามารถเข้าซื้อหุ้นในส่วนของ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด และ แอสทร่า ได้ภายในไตรมาส 3/2563


ย้ำไม่มีแผนเพิ่มทุน

อย่างไรก็ดี ภายหลังจากที่ธนาคารได้ซื้อหุ้นจากสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และ แอสทร่า แล้ว ธนาคารจะต้องดำเนินการทำคำเสนอซื้อ (Mandatory Tender Offer) ในส่วนที่เหลือทั้งหมดให้ครบ 100% ซึ่งจะทำให้การเข้าซื้อหุ้นในเพอร์มาตาครั้งนี้ เบื้องต้นจะมีมูลค่ารวม 37,430,974 ล้านรูเปีย ถึง 42,001,080 ล้านรูเปีย หรือ 90,909 ล้านบาท หรือ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ในการนี้ ธนาคารจะดำเนินการขอมติจากที่ประชุมคณะกรรมการของธนาคารเพื่อกำหนดราคาซื้อขายสุดท้าย สำหรับธุรกรรมนี้ และคาดว่าจะประกาศราคาซื้อขายสุดท้ายดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ต่อไป อย่างไรก็ดีการเข้าทำธุรกรรมครั้งนี้ ธนาคารคาดว่าจะใช้ทั้งแหล่งเงินทุนภายในของธนาคาร และแหล่งเงินทุนที่ได้จากการจัดหาเงินทุนตามปกติของธนาคาร โดยในขณะนี้ธนาคารยังไม่มีแผนที่จะเพิ่มทุนเพื่อนำเงินที่ได้มาซื้อหุ้นในครั้งนี้โดยเฉพาะแต่อย่างใด


รอผถห.อนุมัติการเข้าซื้อ

นอกจากนี้คณะกรรมการธนาคาร ยังอนุมัติการยื่นขอความเห็นชอบการซื้อและรับโอนหุ้นทั้งหมดในเพอร์มาตา ต่อ ธปท. เพื่อให้ ธปท. ให้ความเห็นชอบ และรับทราบรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ บริษัท ดิสคัฟเวอร์ แมเนจเม้นท์ จำกัด เกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้น ของเพอร์มาตา เพื่อนำส่งรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระดังกล่าวให้แก่ผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาพร้อมหนังสือเชิญประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563


ทั้งนี้ กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563 ในวันที่ 5 มีนาคม 2563 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อและรับโอนหุ้นทั้งหมดในเพอร์มาตา

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X