> SET > KKP

03 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 15:38 น.

"BANKING" ความเสี่ยงการลดดอกเบี้ยเพิ่ม

สำนักข่าว "ทันหุ้น" รายงานว่า บล.ทิสโก้ จับกระแส "กลุ่มแบงก์" โอกาสที่ BoT จะลดดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น จากความเสี่ยงทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2563 จากปัจจัยลบใหม่ๆ เช่น การแพร่ระบาดของไวรัส, ความรุนแรงในตะวันออกกลาง และร่างงบประมาณปี 2563 ที่ล่าช้า ซึ่งทำให้นักเศรษฐศาสตร์เริ่มออกมาปรับ GDP ปีนี้ลง และมีโอกาสที่ BoT จะลดดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 5 ก.พ.


ทั้งนี้ BoT ขอให้ธนาคารช่วยผู้กู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด โดยในสัปดาห์ก่อน BoT ได้ออกมาขอให้ธนาคารพาณิชย์ช่วยผู้กู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโคโรนาไวรัส สำหรับบริษัทที่ได้รับผลกระทบอาจมีมาตรการขอให้ลดการผ่อนชำระต่องวดลง (ขอชำระเพียงดอกเบี้ย, เพิ่มวงเงิน O/D) ด้านผู้บริโภคขอให้ลดการผ่อนชำระต่อเดือนเหลือขั้นต่ำ 10% และสำหรับผู้ที่เข้าร่วมโครงการนี้ทาง BoT จะขอยกเว้นสถานะ NPL ให้ แต่อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงเชิงลบที่เพิ่มขึ้นจะเพิ่มโอกาสการลดดอกเบี้ยลง


**หากมีการลดดอกเบี้ยลง 25 bps แบ่งได้เป็น 3 กรณี


กรณีฐาน : ธนาคารปรับ MLR และ MOR ลง 25 bps หลังจากที่ข้อมูลล่าสุดเผยว่า ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบมากกว่าผู้บริโภค ทำให้ธนาคารปรับลดดอกเบี้ยของกล่มพาณิชย์ลงก่อน และเพื่อลดผลกระทบเราเชื่อว่าธนาคารจะลดดอกเบี้ยเงินฝากลงชดเชยในส่วนของเงินฝากประจำ ทำให้ NIM จะลดลงเพียง 10bps และกระทบผลประกอบการ -0.6% (BAY) ถึง -6.1% (BBL) และทำให้ KKP ที่เน้นสินเชื่อรายย่อยได้รับผลบวก 1.5%


กรณีดีกว่าคาด : ธนาคารอาจปรับดอกเบี้ยลงเพียง 12.5bps และลดดอกเบี้ยเงินฝาก โดยรวมลง 10bps ทำให้ผลกระทบต่อธนาคารลดลงเป็น -0.4% ถึง -3.0% แต่ยังคงเป็นผลบวกต่อ KKP


กรณีแย่กว่าคาด : ธนาคารปรับลงทั้ง MLR, MOR และ MRR ลง 25bps และลดดอกเบี้ยเงินฝากไม่ได้ กรณีนี้จะกระทบ -7.3 ถึง -11.5% ยกเว้น KKP ที่ลดลง 1.8%


ฝ่ายวิจัย เลือก KKP เป็นหุ้นแนะนำให้ “ซื้อ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 85.00 บาท จากผลลบของการลดดอกเบี้ยที่น้อยกว่าคู่แข่งและคุณภาพสินเชื่อในกลุ่มเช่าซื้อที่ดีกว่าภาคธุรกิจ


ความเคลื่อนไหวของหุ้น KKP อยู่ที่ 67.75 บาท ลดลง 0.50 บาท หรือ 0.73% มูลค่าการซื้อขาย 106.21 ล้านบาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X