> SET > TISCO

06 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 10:26 น.

โบรกฯ มองกนง.ลดดบ.นโยบาย เป็นลบต่อแบงก์ใหญ่-ส่งผลบวกต่อแบงก์เล็ก,กลุ่ม non-bank

สำนักข่าว "ทันหุ้น" รายงานว่า บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ สแกน "กลุ่มธนาคาร-ไฟแนนซ์" มุมมอง กนง.มีมติลดดอกเบี้ยลง 0.25% เหลือ 1% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ กลุ่มธนาคารในทางทฤษฎีจะมีผลลบต่อธพ.ขนาดใหญ่ หากธพ.ปรับลดดอกเบี้ยทั้งเงินกู้และเงินฝาก พร้อมกัน ยังส่งผลลบต่อ Net Interest Margin เนื่องจากในฝั่งเงินฝากมีเงินฝากประจำ ซึ่งจะไม่สามารถลดได้ทันทีเหมือนฝั่งเงินกู้ ที่ส่วนใหญ่เป็นดอกเบี้ยลอยตัว ซึ่งลดได้ทันที แต่ในความเป็นจริง ธพ.สามารถปรับ MIX ทั้งทางด้านเงินฝากและทางด้านเงินกู้ เพื่อลดผลกระทบดังกล่าวได้ เชื่อกระทบทางลบกับธพ.ขนาดใหญ่บ้าง 


ขณะที่จะเป็นผลบวกกับธพ.ขนาดเล็ก ที่สินเชื่อส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อเช่าซื้อซึ่งรายได้ดอกเบี้ยจะ fix ไว้อยู่ตลอดอายุสัญญา ขณะที่ต้นทุนเงินฝาก(ออมทรัพย์)ลดลงได้บางส่วนในทันที ซึ่งจะส่งผลดีต่อ NIM ของธพ.ขนาดเล็ก แนะนำ "ซื้อลงทุน" KKP(TP 79.-) และ TISCO (TP 112.-) ซึ่งได้รับผลดีดังกล่าว และยังจ่ายปันผลทั้งปีสูงถึง 7.5% และ 7% ตามลำดับ 


ส่วนกลุ่มไฟแนนซ์ คาดการลดดอกเบี้ยจะส่งผลบวกกับ Spread ของกลุ่ม non-bank ประเภท  ลีสซิ่ง และเช่าซื้อ โดยเฉพาะ MTC (TP 71.- ) กับ SAWAD (TP 70.- )แต่จากราคาที่ขึ้นมาสูงมากแล้ว สำหรับ MTC แนะ "ถือ" รอโอกาสขายหากราคาเข้าใกล้ราคาเป้าหมายของเรา ส่วน SAWAD แนะ "ขายทำกำไร" หลังราคาปัจจุบันที่ 75บ. สูงกว่าราคาเป้าหมายของเราแล้ว โดยแนะนำ  "ซื้อลงทุน" ASK (TP 30.- ) ยังมี upside 19% และปันผลสูงถึงราว 6.8% 


**กนง. ประกาศลดดบ.นโยบาย เป็นลบต่อแบงก์ใหญ่

บล.ทรีนีตี้ ส่อง "กลุ่มธนาคาร" กนง. ประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ 1.00% จะส่งผลลบต่อ NIM ของธนาคารขนาดใหญ่ สำหรับธนาคารพาณิชย์มี KBANK ที่ประกาศลดดอกเบี้ย MRR ลง 0.25% และคาดว่าจะเห็นธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ทยอยปรับลดดอกเบี้ยตามในลักษณะเดียวกัน โดยเรามองว่าปัจจัยดังกล่าวส่งผลกระทบด้านลบต่อ NIM และ กำไรของธนาคารขนาดใหญ่ เช่น BBL KBANK SCB KTB TMB ขณะที่จะเป็นบวกต่อ NIM และกำไรของธนาคารขนาดเล็ก เช่น TISCO โดยเราประเมินผลกระทบต่อกำไรจากการลดดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อ MRR และ MOR และเงินฝากบางส่วน 0.25% ตามแผนภาพด้านล่าง


แนะนำ  Selective Buy สำหรับการลงทุนในหุ้นกลุ่มธนาคาร โดยในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ที่ได้รับผลกระทบด้านลบ ยังคงแนะนำ BBL (ราคาเป้าหมาย 173 บาท) ซึ่งได้รับผลกระทบน้อยที่สุด และมี Valuation ที่ถูกที่สุดในกลุ่มฯ ขณะที่ธนาคารขนาดเล็กเรายังเลือก TISCO (ราคาเป้าหมาย 115 บาท) เนื่องจากได้ผลบวกจากปัจจัยดังกล่าว และจ่ายปันผลค่อนข้างสูง


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X