> SET > STEC

06 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 10:31 น.

หุ้นรับเหมาก่อสร้างปรับขึ้น พรุ่งนี้ศาลรธน.ชี้ขาดพรบ.งบประมาณ, โบรกฯ มองเชิงบวก

สำนักข่าว"ทันหุ้น" รายงานว่า หุ้นบริษัทรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ รวมถึงหุ้นที่เกี่ยวกับก่อสร้างฐานรากปรับตัวขึ้น ขณะที่วันพรุ่งนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะลงมติว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ด้านโบรกเกอร์มีมุมมองเชิงบวก 


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น ริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ STEC เช้านี้ เคลื่อนไหวอยู่ที่ 16.20 บาท บวก 5.19% มีมูลค่าการซื้อขาย 416.07 ล้านบาท 


หุ้นบริษัท ช.การช่าง จำกัด(มหาชน) หรือ CK อยู่ที่ 20.70 บาท บวก 2.99% มีมูลค่าการซื้อขาย 152.25 ล้านบาท 

หุ้นบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD อยู่ที่ 1.49 บาท บวก 2.76% มูลค่าการซื้อขาย 12.84 ล้านบาท 

หุ้นบริษัท ซีฟโก้ จำกัด(มหาชน) หรือ SEAFCO เคลื่อนไหวอยู่ที่ 6.30 บาท บวก 3.28% มูลค่าการซื้อขาย 19.81 ล้านบาท 


บล.ยูโอบี  เคย์เฮียน(ประเทศไทย)  ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดีพ.ร.บ.งบประมาณปี 63 วันที่ 7 ก.พ. เกี่ยวกับการลงคะแนนแทนผู้อื่น (เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน) แม้จะมีแนวทางของคำวินิจฉัยให้กฎหมายเป็นโมฆะ ในครั้งพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท แต่ครั้งนี้มีโอกาสที่คำวินิจฉัยจะดีกกว่านั้นจาก พ.ร.บ.งบประมาณ เป็นกฎหมายที่มีการออกเป็นปกติอยู่แล้ว,   ศาลฯ อาจพิจารณาว่าการประทำผิดเกิดขึ้นในการลงคะแนนเพียงบางมาตรา ทำให้มีโอกาสที่พ.ร.บ.ทั้งฉบับอาจจะไม่ตกไป ซึ่งจะเป็นบวกกว่าที่นักลงทุนประเมิน 


อย่างไรก็ตามหากเป็นกรณีเลวร้ายคือ พ.ร.บ.เป็นโมฆะ คาดตลาดอาจตอบรับเชิงลบด้วยการปรับตัวลง 1-2% อย่างไรก็ตามหากผลไม่โมฆะ หรือสามารถโหวตรับรองใหม่ จะเป็นบวกต่อการฟื้นตัวของกลุ่มรับเหมาก่อสร้างและนิคมอุตสาหกรรม


บล.ฟินันเซีย ไซรัส  ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติพรุ่งนี้ ว่าร่างพ.ร.บ.งบฯปี 2563 ขัด รัฐธรรมนูญ หรือไม่ คำวินิจฉัยของศาลฯจะส่งผลต่อกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนทั้งหมด ทั้งรับเหมาก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง รับเหมาด้านไอที นิคมฯ รวมถึงแบงก์ที่จะได้ประโยชน์ด้านสินเชื่อ หากศาลฯวินิจฉัยว่าไม่ขัดรธน. หรือเป็นโมฆะเฉพาะบางมาตรา คาดว่าหุ้นเหล่านี้จะปรับขึ้นเด่นกว่ากลุ่มอื่น และเศรษฐกิจไทยมีความหวังฟื้นในครึ่งหลังของปีนี้ แต่หากศาลฯมีมติเป็นโมฆะทั้งฉบับ จะกดดันหุ้นกลุ่มดังกล่าวต่อไป แม้คณะรัฐมนตรี (ครม.)จะเตรียมทางออกหลายทางแต่งบลงทุนใหม่ 6 แสนล้านบาทที่ยิ่งล่าช้า ยิ่งกระทบแผนลงทุนในปีนี้


ด้านบล.กสิกรไทย  แนะนำหุ้น CK ให้ราคาพื้นฐานอยู่ที่ 26.40 บาทต่อหุ้น คาดว่าราคาหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างจะได้รับปัจจัยบวกจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงและลงมติกรณีพ.ร.บ.งบปี 63 ในวันที่ 7 ก.พ. ซึ่งถือว่าเร็วกว่าตลาดประเมินพอสมควร ทำให้ประเมินราคาหุ้นที่เผชิญแรงกดดันก่อนหน้าจะกลับมาฟื้นตัวจากการคลายกังวล นอกจากนี้ CK ยังมีลุ้นข่าวดีด้านการประมูล MRT สายสีส้มที่จะเกิดขึ้นคาดว่าจะเป็นปัจจัยบวกสำคัญต่อราคาหุ้นได้ 

ปัจุบันมูลค่าหุ้นเทรดที่ PBV ต่ำกว่า -1SD ถือว่าไม่แพง

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X