> SET > MC

11 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 11:04 น.

MC บวกกว่า 5% โบรกชี้เริ่มเห็นผลเชิงบวกการปรับโครงสร้าง หนุนวัฏจักรการเติบโตรอบใหม่

สำนักข่าว "ทันหุ้น" รายงานว่า หุ้น MC พุ่งกว่า 5% KTBST มีมุมมองเป็นบวกต่อ outlook ของ MC โดยประเด็นที่น่าสนใจคือ 1) มีการปรับโครงสร้างที่นำผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญมาบริหารคือ new CEO,2) เป็นหุ้นที่จ่าย dividend ดีอย่างต่อเนื่อง มี dividend yield ดี ที่ 5.8% MC ตั้งเป้าจะจ่ายปันผลปีละ 0.65-0.75 บาท อย่างต่อเนื่อง,


3) strong financial position มี cash on hand Bt1,515m และ no debt, 4) มี complete value chain (in-house design/supplier/sourcing/warehouse management/ point of sales/ CRM โดยมีฐานลูกค้าที่เป็น loyalty card membersถึง 1 ล้านคน, 5) ในปีFY2019 ที่ผ่านมาที่ผลประกอบการลดลง YoY ส่งผลมาจากไม่มี new products แต่ได้มีการปรับกลยุทธ์ เน้นการออก new products และออกแบรนด์ใหม่เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ตั้งเป้าเพิ่มลูกค้าอายุ 20 – 39ปี เป็น 65% ใน 3 ปีข้างหน้า ปัจจุบันมีกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้อยู่ที่ 55% และ 6) MCได้นำ Data Analysis มาใช้ในการผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการผู้บริโภค


**ราคาเป้าหมายจาก Bloomberg consensus ที่ 9.57บาท

ฝ่ายวิจัย ยังไม่ได้จัดทำบทวิเคราะห์ MC ทั้งนี้ ราคาเป้าหมายจาก Bloomberg consensus อยู่ที่ 9.57บาท มองว่า ตลาดมีแนวโน้มปรับประมาณการและราคาเป้าหมายขึ้นจากผลประกอบการ 2QFY20 ที่ดีกว่าคาด แม้ราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นและ outperform SET ถึง 45.5% แต่เรามองว่ายังไม่สะท้อนผลประกอบการที่เข้าสู่วัฏจักรการเติบโตรอบใหม่


ความเคลื่อนไหวของ MC อยู่ที่ 11.70 บาท บวก 0.60 บาท หรือ 5.41% มูลค่าการซื้อขาย 47.52 ล้านบาท

บล.เอเอสแอล แนะนำ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” MC ราคาปรับตัวขึ้นมากว่า 50%YTD แล้ว แต่โดดเด่นด้วย Div. Yield 6-7%พร้อมกลยุทธ์เติบโตอย่างยั่งยืน ปรับธุรกิจเป็น E-commerce ตั้งเป้ารายได้ขยายตัว 8% ต่อปี อีกทั้งมีดีที่สถานะการเงินที่แข็งแกร่ง ไม่มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย


MC รายงานผลประกอบการ 2Q63 (Oct-Dec) กำไรสุทธิอยู่ที่ 227 ล้านบาท เติบโต 31% YoY ทำยอดขายได้ 1,132 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% YoY โดยเน้นการเติบโตจาก SSSG 9.4% ในช่องทาง Freestanding shop และ Online Platform โดยยังคงรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นได้อย่างแข็งแกร่งที่ 58% และ Net Profit Margin ที่ 14-16% แม้ในช่วงตลาดค้าปลีกซบเซา เนื่องจาก MC มีความสัมพันธ์อันดีกับ Supplier สามารถหาวัตถุดิบที่มีต้นทุนถูกและคุณภาพดี และตลาดของผ้ายีนส์มี Margin ที่สูง 


ส่วนของต้นทุนการขายสามารถควบคุมได้ดีอยู่ที่ 413 ล้านบาท เติบโต 3% โดย 75% ของต้นทุนขายมาจากค่าจ้างพนักงาน และค่าเช่า ส่งผลให้ C/I ratio ปรับตัวลงจากปีก่อนที่ 39.5% เหลือเพียง 36.5% ในด้านของการสต็อกสินค้า MC มีสูงมากที่ 13.6 เดือน และมี Inventory Turnover  ที่ 0.8 เท่า ขณะที่สถานะทางการเงินแข็งแกร่ง มีเงินสดในมือกงว่า 1.5 พันล้านบาท และไม่มีหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ย


Business Update

แผนการดำเนินงานในปี 2563 จะดำเนินกลยุทธ์ในการปรับเปลี่ยนแบรนด์ให้แข็งแกร่งขึ้น โดยใช้กลยุทธ์ Data Driven Approach ใช้ข้อมูลลูกค้าในออกแบบสินค้าใหม่ที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า การจัดโปรโมชั่น,ราคา สต็อกสินค้าแต่ละสาขาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มุ่งเน้นช่องทาง Online Platform ที่มีการเติบโตสูงผ่านด้วยแนวคิด O2O Business (Online to Offline) ทำการรวมการขายทั้งหน้าร้านและออนไลน์เข้าด้วยกัน และวิธีการ BOSS(Buy-Online-Ship at Shop) การซื้อสินค้าออนไลน์จะสามารถรับสินค้าได้ที่สาขาที่ต้องการ รวมทั้งสามารถ Customize สินค้าได้ตามความต้องการ จะลดการสต็อกสินค้าเกินความจำเป็น และค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งได้ ต่อมาคือการ Brand สร้าง Brand Awareness ผ่านการร่วมมือกับ Presenter, Social influencer และการ Collaboration เพื่อสร้างแนวสินค้าใหม่ 


รวมทั้งมุ่งจับลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เน้นไปที่ กลุ่มลูกค้าอายุ 24-39 ปี, ลูกค้าในเมือง และกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้หญิงมากขึ้น สุดท้ายคือการจัดสรร Supply Chain เพื่อลดระยะเวลาในการสต็อกสินค้าลงเนื่องจากในขั้นตอนการผลิตยีนส์ใช้เวลาถึง 6 เดือนทำให้ระยะเวลาการสต็อกสินค้าสูง ปัจจุบันอยู่ที่ 13.6 เดือนซึ่งทาง MC วางแผนปรับลดระยะเวลาให้เป็น 10 เดือน และเพิ่ม Inventory Turnover Rate ขึ้นจาก 0.8 เท่า เป็น 1.2 เท่าภายใน 3 ปี โดยทาง MC คาดว่าการลดระยะเวลาสต็อกสินค้าลง 1 เดือนจะส่งผลต่อยอดขาย 1 เดือน ต่อ 100 ล้านบาท


แนะนำ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” โดดเด่นด้วย Div. Yoeldสูง 6-7% ต่อปี

เนื่องจากยังไม่ได้ Cover หุ้นดังกล่าว จึงมีเพียงคำแนะนำเชิงกลยุทธ์ โดยแนะนำ “ทยอยซื้อเมื่ออ่อนตัว” มองว่า MC เป็นหุ้นมีจุดเด่นมีการเติบโตที่ดีกว่ากลุ่ม Div. Yield ที่สูงราว 6-7% ต่อปี จ่ายปันผลปีละ 2 ครั้ง มีการประกาศจ่ายปันผล 0.35 บาท/หุ้น XD วันที่ 20 ก.พ. 2563 คิดเป็น 3.15% ที่ราคา 11.10 บาท (07/02/2020) มีเงินสดเยอะ, ไม่มีหนี้ พร้อมสำหรับการลงทุนเพิ่ม สามารถเติบโตได้ช่องทางการขาย Online Platform ผ่านการรวมช่องทางการขาย Online กับ Offline เข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ วางเป้าหมายเพิ่ม Sales Growth 25 % ในช่องทาง Online อีก 3 ปีข้างหน้า รวมถึงหากสามารถลดระยะเวลาสต็อกสินค้าไว้จะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และมีเติบโตในส่วนของธุรกิจหลักอย่างต่อเนื่องราว 8% ต่อปี


ปัจจัยเสี่ยง

(-)เศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้กำลังซื้อหดตัว

(-)การเปลี่ยนธุรกิจมาเป็น E-commerce ช้ากว่าที่คาด อาจถูก disrupt ได้จากคู่แข่งรายอื่น

(-) การจัดการ inventory ที่ส่งผลต่อ GPM


***'หยวนต้าชี้ 'นิวแม็ค..ก้าวใหม่ที่รอการพิสูจน์

บล.หยวนต้า ระบุ MC ประกาศแต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่คุณชนัญญารักษ์ เพ็ชร์รัตน์ ขึ้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท (CEO) ซึ่งคุณชนัญญารักษ์มีประสบการณ์ด้านการบริหารกว่า 30 ปีกับบริษัทข้ามชาติอย่าง Oracle, Motorola, DHL ซึ่งทางบริษัทได้เลือกใช้กลยุทธ์การเชื่อม Online 2 Offline ภายใต้ชื่อ BOSS (Buy online ship to shop) ซึ่งเป็นกลยุทธ์เชื่อมต่อร้านค้าดั้งเดิมกับ platform ออนไลน์มากขึ้น รวมถึงการใช้วิเคราะห์ Big Data analytics เพื่อวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า ภายหลังจากการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร บริษัทตั้งเป้ากลับมา turnaround และการเติบโตอีกครั้ง


การเติบโตที่รอการพิสูจน์

มองการเปลี่ยนแปลงรูปแบบและรูปลักษณ์ใหม่ของบริษัทเพื่อสร้างการเติบโต ค่อนข้างมีความท้าทายภายใต้อุตสาหกรรมการแข่งขันในตลาดที่รุนแรง ขณะเดียวกันยังมีแรงเสียดทานจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่แข็งแรง ซึ่งอาจมีผลต่อกำลังซื้อโดยรวมที่หดตัวลง รวมถึง รสนิยม ความชอบในรูปแบบของแฟชั่น ซึ่งเป็นไปตามสมัยนิยมที่บริษัทยังคงต้องติดตามเพื่อค้นหาความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคเพื่อผลิตสินค้าให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า 


โดย MC อยู่ระหว่างการปรับตัวเข้าสู่ ช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มทั้ง การผ่าน Department Store ในตลาดเช่น BIGC, TESCO LOTUS พร้อมมองการขยายธุรกิจในรูปแบบ integrated ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อใช้พัฒนาสินค้าและองค์กร รวมถึงมองโอกาสการขยายฐานไปยังต่างประเทศและการทำ M&A  ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการสร้างรายได้และผลกำไรในอนาคต 


ฐานะการเงินแข็งแกร่ง พร้อมลงทุน IT infrastructure 

บริษัทมีฐานะเป็น Net Cash รวมถึงมีเงินสด เงินลงทุนระยะสั้นอยู่เป็นจำนวนมากราว 1.3 พันล้านบาท ณ สิ้นปีการเงิน 2562 นอกจากนั้นยังมีกระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงานราว 400 - 600 ล้านบาท  ซึ่งเรามองว่าเพียงพอสำหรับการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี การลงทุนพัฒนาระบบ Supply Chain การลงทุนดังกล่าวเพื่อเป็นการสนับสนุนกลยุทธ์ New S-Curve ของทางบริษัท แสดงให้เห็นว่าบริษัทมีความพร้อมในการลงทุนเพื่อการขยายตัวในอนาคต


Dividend Stock ให้อัตราผลตอบแทน 5-6%

MC มีความน่าสนใจหลังจากการปรับเปลี่ยนรูปแบบบริษัท  พร้อมกับการเข้าสู่การแข่งขันในตลาดโดยยังคงรักษาระดับความสามารถในการทำกำไรจากระดับมาร์จิ้นที่ 55-60% มากกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มค้าปลีกที่ 25-30% ขณะเดียวกัน จุดเด่นที่ดีคือการจ่ายปันผลที่สม่ำเสมอ  ภายใต้นผลตอบแทนเงินปันผล 5-6%ต่อปี โดยการจ่ายปันผลปีละ 2 ครั้ง  


เริ่มต้นคำแนะนำ เก็งกำไร ราคาเป้าหมายปี 2563 ที่ 12.90 บาท ทั้งนี้ผลประกอบการที่เติบโตพร้อมกับ SSSG  ที่กลับมาเป็นบวกสูง สะท้อนต่อราคาตลาดไปพอควร YTD ราคาหุ้นได้ปรับตัวขึ้นมาแล้ว 46% ขณะเดียวกันในระยะสั้นคาดผลประกอบการ 3Q63 ของ MC จะทำได้น้อยกว่า 2Q63 ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลที่ดีสุดของปีไปแล้ว 


Valuation

ประเมินราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2563 ไว้ที่ 12.90 บาท ด้วยวิธีประเมินมูลค่าคิดลดกระแสเงินสด (DCF) WACC 8.43% Terminal Growth 2% คิดเป็น PE ที่ซื้อขายในระดับที่ 15 เท่า น้อยกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต5ปีที่ 16 เท่า ในขณะที่กลุ่มแฟชั่นมีค่าซื้อขายระดับ PE  โดยเฉลี่ย 16.3 เท่า และกลุ่มค้าปลีกมีค่าซื้อขายระดับ PE เฉลี่ย 28 เท่า 


เริ่มต้นคำแนะนำ "เก็งกำไร" คาดผลการดำเนินงานของบริษัทจะกลับมาฟื้นตัวจากการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร รวมถึงการใช้กลยุทธ์ใหม่ๆ ถึงแม้ว่าบริษัทจะได้มีการขายธุรกิจ Time Deco ออกไปในไตรมาส 1Q63 อย่างไรก็ดีเราคาดธุรกิจหลักจะกลับมาฟื้นตัวและสามารถเห็นการเติบของผลประกอบการอย่างค่อยเป็นค่อยไป เราคาดบริษัทมีกำไรปกติ 580 ล้านบาท และปี 2564 ที่ 605 ล้านบาท เห็นการเติบโต 4% YoY และ 4.2% YoY ตามลำดับ ได้แรงหนุนจากการรักษาระดับมาร์จิ้นและการควบคุมค่าใช้จ่ายขายและบริหาร และรายได้ที่เติบโต 



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X