> เคาะไปคุยไป > PTTEP

13 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 06:50 น.

เคาะ PTTEP

เคาะไปคุยไป By ASL วันนี้พบกับหุ้นในกลุ่มพลังงาน อย่าง PTTEP ที่มีสัญญาณทางเทคนิคที่ดี ปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และมี Sentiment เชิงบวกกันครับ


ภาพรวมผลประกอบการปี 2562 รายงานกำไรสุทธิ 4.88 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 34.8%YoY จากการรับรู้รายได้เต็มปีของโครงการ G1/61(แหล่งเอราวัณ) และ G2/61 (แหล่งบงกช) ขณะที่การควบรวมกิจการตามกลยุมธ์ Expand-Execute ช่วยสร้างให้เกิด new S Curve ขึ้นให้กับบริษัท โดยการเข้าซื้อกิจการ Murphy ในมาเลเซีย และ Partex ในโอมาน นอกจากนี้การ FID (การตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย) ในโครงการโมซัมบิก แอเรียวัน และแอลจีเรีย ฮาสสิเบอร์ ราเคช ส่งผลต่อยอดขายน้ำมันที่เพิ่มขึ้น โดยยอดขายเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 350,651 บาร์เรลต่อวัน ขยายตัว 15%YTD


ด้านราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 47.24 $/BOE แบ่งเป็น Gas ที่ระดับ 6.92 $/MMBTU เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 6.42 $/MMBTU ส่วน Liquid อยู่ที่ 61.18 $/BBL ลดลงจากปีก่อนที่ระดับ 67.40 $/BBL เนื่องจากอุปทานของ LNG ล้นตลาดและราคาน้ำมันดิบลดลง ส่วน Volume mix แบ่งเป็น Gas : Liquid เท่ากับ 71 : 29 ขณะที่ยังรักษาระดับของ Unit cost ตามเป้าที่ตั้งไว้ว่าไม่เกิน 32 $/BOE สำหรับปริมาณสำรองปิโตรเลียมสิ้นปี 62 เพิ่มขึ้นเป็น 1.140 ล้านบาร์เรล ทำให้ R/P (อัตราส่วนของปริมาณสำรองที่พิสูจน์แล้วต่ออัตราการผลิต) อยู่ที่ 7.5 ปีตามเป้าที่ตั้งไว้


แนวโน้มใน 1Q63 คาดผลประกอบการยังคงดีต่อเนื่อง ขยายตัว QoQ โดยทาง PTTEP ประเมินปริมาณการขายเฉลี่ยอยู่ที่ 394 KBOED ขยายตัวต่อเนื่องจากโครงการที่ควบรวมในปี 62 ซึ่งมาชดเชยกับระดับราคาขายเฉลี่ยของ Gas ที่ลดลงเป็น 6.8 $/MMBTU จากโมเมนตัมของอุปทานที่ยังล้นตลาดอยู่ที่กดดันราคา เนื่องจากมีกำลังการผลิตเข้ามาใหม่กว่า 44 ล้านตัน ซึ่งมาจากสหรัฐฯ ออสเตรเลีย และรัสเซียเป็นหลัก ส่วน Unit cost ทางบริษัทยังคงรักษาที่ระดับเดิมราว 32 $/BOE ลดลงจาก 4Q62 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 34 $/BOE


รวมถึงมี Sentiment เชิงบวกจากแนวโน้มที่ OPEC พิจารณาขยายเวลาการลดกำลังการผลิตน้ำมันและมีโอกาสที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 1 ครั้งในปีนี้เพื่อตอบสนองต่อประเด็นการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าจะกระทบต่อการเติบโตเศรษฐกิจโลก และความต้องการใช้น้ำมันซึ่งจะมีการประชุมวันที่ 5-6 มี.ค. และมีโอกาสที่จะมีการลดกำลังผลิตเพิ่มมากกว่าเดิมได้ ทำให้ Downside ของราคาน้ำมันเริ่มจำกัดลง เป็น Sentiment เชิงบวกต่อราคาหุ้น


แนะนำ “เคาะ” ครับ ทางด้านปัจจัยเทคนิค ระยะสั้นปรับทดสอบยืนแนวรับ 123 มั่นคงพร้อกมกลับตัวขึ้นปิดGap ผ่านยืน 128 และกลุ่มSMAขึ้นมาด้วยแท่งเทียนสีขาวยาวเป็นBuy Sig. โดยมีปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นเป็นสัญญาณชี้นำ แนวโน้มกลับตัวขึ้นรูปแบบW-Shape โดยแนวต้านจุดทดสอบ 130 เป็นจุดยืนยันรูปแบบ 


คำแนะนำของ ASL
กรณี “มีหุ้น” ถือ หรือซื้อเพิ่ม มีโอกาสทดสอบแนวต้านตามลำดับ
กรณี “ไม่มีหุ้น” ซื้อระยะสั้นเน้นยืนแนวรับ 127.50/124 ไม่ควรต่ำกว่า

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X