> SET > WHA

14 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 07:50 น.

รัฐเร่งลงทุนหนุนWHA ยก5ปัจจัยกู้เศรษฐกิจ

ทันหุ้น –WHAมั่นใจเศรษฐกิจไทยทยอยฟื้นตัวหลังรัฐบาลสามารถเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563 ได้ ย้ำชัดต่างชาติยังพิจารณาลงทุนในไทย ปัจจัยหนุนเด่นชัดทั้งมาตราการกระตุ้นลงทุนภาครัฐ, การผลักดัน EEC อย่างจริงจัง, เงินบาทอ่อนค่า “จรีพร” ลั่นทั้งปีโตได้ตามเป้า


นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHAเชื่อมั่นว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งหลังของปี 2563 จะดีกว่าในช่วงครึ่งแรกของปี ตามปัจจัยหนุนทั้ง 1.การเบิกจ่ายเงินตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563, 2.เงินบาทที่เริ่มอ่อนค่า, 3.มาตรการกระตุ้นการลงทุนของภาครัฐ ผ่าน BOI, 4.การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในพื้นที่ EECอย่างต่อเนื่อง, และ 5.มาตราการกระตุ้นการบริโภคที่จะทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง


“หวังว่าเมื่อสามารถเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2563 ได้แล้วรัฐบาลจะเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านการลงทุนทุกภาคส่วน และนโยบายด้านต่างๆ ทั้งการเงิน-การคลัง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการ, ผู้บริโภคในประเทศ รวมถึงนักลงทุน”

สำหรับระยะสั้นภาพรวมเศรษฐกิจทั้งในประเทศ – ระหว่างประเทศเผชิญความท้าทายจากปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ อาทิการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธ์ใหม่ กดดันการขยายตัวของเศรษฐกิจ, การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา, ผลกระทบจากเทคโนโลยีใหม่ๆ, รวมทั้งปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ฯลฯ


อย่างไรก็ตามนักลงทุนต่างชาติโดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุนไต้หวัน, จีน, และเกาหลีใต้ยังคงให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการลงทุนในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์


ดังนั้นจึงมั่นใจว่าผลการดำเนินงานของ WHA Group ทั้งปี 2563 จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ โดยตั้งเป้ายอดขายที่ดิน 1,400 ไร่เพิ่มขึ้น 70% แบ่งเป็นในไทย 1,200 ไร่และ 200 ไร่ในเวียดนาม โดยมีลูกค้าเซ็นสัญญาหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent หรือ LOI)จำนวน 200 ไร่ และลูกค้าที่รอซื้อที่ดิน 2,000 ไร่ สำหรับยอดการจองล่วงหน้า(prelease)พื้นที่คลังสินค้าโลจิสติกส์จะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าสู่ 250,000 ตารางเมตร แต่บริษัทจะขายสินทรัพย์พื้นที่เท่าเดิมที่ 150,000 ตารางเมตร


“การเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศ เป็นการตัดสินใจลงทุนในระยะยาว จนถึง ณ ปัจจุบันไม่มีลูกค้ารายไหนขอยกเลิกโครงการก่อสร้าง หรือยกเลิกสัญญาใดใด เพียงแต่ในระยะสั้นเขาอาจเดินทางไม่ได้ ดังนั้นการลงนามสัญญาก็ต้องเลื่อนออกไปแบบ “มีกำหนด” ประกอบกับ ณ ปัจจุบันเงินบาทไทยอ่อนค่าลงมาระดับหนึ่ง ซึ่งส่งผลดีต่อภาคการส่งออก และถือเป็นปัจจัยกระตุ้นการตัดสินใจเข้ามาลงทุนได้อย่างมีนัยะ ประกอบกับรัฐบาลก็มีมาตราการส่งเสริมการลงทุนผ่าน BOI มาอย่างต่อเนื่องทั้งThailand Plus Packageดึงดูดนักลงทุนรายใหญ่ และ 3 มาตรการพิเศษครอคลุมนักลงทุนรายกลาง-เล็ก เป็นการส่งสัญญาณให้นักลงทุนตระหนักว่าไทยส่งเสริมการลงทุนใน EEC อย่างจริงจัง”


เดินหน้ารุกเวียดนาม

นางสาวจรีพร ระบุ WHA Group มีแผนการลงทุนทั้งใน – ต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศเวียดนาม ซึ่งจะขยายฐานการลงทุนทั้ง โลจีสติกส์, อีคอมเมิร์ซ, ระบบสาธารณูปโภคทั้งระบบประปา, น้ำอุตสาหกรรม, และไฟฟ้า


“เวียดนามมีศักยภาพที่จะขยายตัวได้อีกมากโดยเฉพาะโลจีสติกส์, อีคอมเมิร์ซ เนื่องจากสภาพทางภูมิศาสาตร์เอื้ออำนวย ขณะเดียวกันศักยภาพการขยายตัวของนิคมอุตสาหกรรม รวมถึงการขยายตัวของเมืองตามความเจริญที่กระจายเข้าไปก็หนุนความต้องการระบบสาธารณูปโภคอีกเป็นจำนวนมาก ทั้งหมดนี้ถือเป็นโอกาสของเราที่จะขยายฐานลงทุนเข้าไปในเมืองที่มีศักยภาพและเรามี ดับบลิวเอชเอ ดิจิทัล แพลตฟอร์มที่พร้อมให้การสนับสนุนการลงทุนของเราทุกรูปแบบ”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X