> SET > STEC

14 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 09:21 น.

ASPS คาดงบประมาณปี 63 บวกต่อหุ้น 4 กลุ่ม ชู STEC-PYLON เด่น

สำนักข่าว"ทันหุ้น" รายงานว่า บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS มองประเด็นเด่นสุดวันนี้ ความคืบหน้างบประมาณปี 2563 เป็น Sentiment บวกต่อหุ้น กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง กลุ่มวัสดุก่อสร้าง กลุ่มนิคม และ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ชู STEC, PYLON ดาวเด่น


ทั้งนี้ คาดหวังการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ ปี 2563 เดินหน้ามาอีกก้าว โดยวานนี้ พ.ร.บ. งบประมาณ 2563 ผ่านวาระที่ 2 และ 3 เป็นที่เรียบร้อย และหลังจากนั้นจะส่งให้ ส.ว. พิจารณาในวันที่ 17 ก.พ. ซึ่งน่าจะแล้วเสร็จภายในวันเดียว จากนั้นจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เมื่อโปรดเกล้าฯ ลงมาและประกาศในราชกิจจานุเบกษา งบประมาณจะสามารถเบิกจ่ายได้ ซึ่งน่าจะเป็นภายในเดือน มี.ค. 2563


แม้ในปี 2563 นี้งบประมาณการเบิกจ่ายจะล่าช้ามาแล้ว 4 เดือน แต่หลังจากนี้จะมีการเร่งเบิกจ่ายมากขึ้น เมื่อเที่ยบกับในอดีต โดยฝ่ายวิจัยประเมินจะทำให้ในช่วงที่เหลือปีงวด Q2/62 -Q3/62 รัฐบาลจะต้องเร่งเบิกจ่ายราว  1.22 แสนล้านบาท/ไตรมาส (ราว 80%ของสมมติฐานที่ ASPS คาด) ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 2 ปีที่เบิกจ่ายเพียง 9.6 หมื่นล้านบาท/ไตรมาส


ความคืบหน้าดังกล่าวนับเป็น Sentiment บวกต่อหุ้นหลายกลุ่มฯ ดังนี้


กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง เป็นกลุ่มที่ปรับฐานมาแรงกว่า 50% (นับตั้งแต่ปี 2560 ถึงปัจจุบัน) จนหลายๆบริษัทมี Valuation ที่น่าสนใจ และประเด็นดังกล่าวน่าจะช่วยให้กลุ่มนี้กลับมา Outperform ตลาดได้อีกครั้ง ชอบ STEC, CK และ PYLON


กลุ่มวัสดุก่อสร้าง ชื่นชอบ TASCO หนุนการใช้ยางมะตอยในการสร้างถนนมากขึ้น


กลุ่มนิคม โครงการภาครัฐเดินหน้าต่อ ช่วยเรียกความเชื่อมั่นให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้นชอบ WHA และ AMATA


กลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ได้ Sentiment จากการเบิกจ่ายงบประมาณและการลงทุนของภาครัฐเดินหน้าต่อ ถือเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญต่อเศรษฐกิจ รวมถึงการกู้ยืมเงินมาลงทุน ชอบ BBL และ KBANK

Top Picks เลือก STEC PYLON มีรายละเอียดพื้นฐานดังนี้


STEC(FV @ 25.00) ภาพธุรกิจปี 2563 ไม่น่ากังวล จาก Backlog ในมือปัจจุบันที่มีกว่า 8.8 หมื่นล้านบาท รองรับการสร้างรายได้ถึงปี 2566 โดยคาดยอดรับรู้รายได้ปี 2563 น่าจะทำได้ประมาณ 3.7 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 20%YoY รวมถึง พ.ร.บ. งบประมาณปี 2563   ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร คาดเบิกจ่ายได้ต้น มี.ค.63 ซึ่งจะทำให้งานประมูลรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายและรถไฟทางคู่เฟส 2 มูลค่ารวมกว่า 6 แสนล้านบาท เกิดขึ้นภายในปีนี้ และจะเป็นแหล่งงานสำคัญป้อนให้กับ STEC ในฐานะบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ของประเทศ   แม้ราคาหุ้นจะปรับตัวลงแรงในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมา แต่ด้วยปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง   ไม่ว่าจะเป็นสถานะการเงิน มูลค่างานในมือ และโอกาสทางธุรกิจที่เปิดกว้าง รวมถึง Upside   สูงเกือบ 50% จึงถือเป็นโอกาสทยอยสะสม


PYLON(FV @ 7.35) แนวโน้มกำไรงวด Q4/62 เติบโตโดดเด่น หนุนจากงานรับเหมาเสาเข็มโครงการศูนย์ประชุมสิริกิติ์   และ Bangkok Mall รวมถึงงานคอนโดฯ Ideoพระราม 9 โดยในปัจจุบันบริษัทมี Backlog สูงราว 1,540 ล้านบาท รวมถึงหากภาครัฐเบิกใช้จ่ายงบลงทุนปี 2563   คาดว่าทำให้มีความชัดเจนมากขึ้นในโครงการต่างๆที่ค้างอยู่ อาทิ   โครงการทางด่วนดาวคะนอง-พระราม 3 (สัญญาที่ 1-3), ทางยกระดับพระราม   2, และรถไฟไทย-จีน หนุนกำไรปี 2563 เติบโต 11.2% YoY   ขณะที่ราคาหุ้นปรับตัวลงในช่วงที่ผ่านมา สวนทางกับ Earning   Momentum ที่กำลังไต่ระดับขึ้นทำ New High จนทำให้   Expected PER ปี 2563 ลดลงเหลือเพียง 11 เท่า   นอกจากนี้ยังคาดหวัง Dividend Yield ปีนี้สูงกว่า 5% ต่อปี

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X