> คิดเป็นเห็นก่อน > CRC

17 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 06:00 น.

CRC กำลังจะลงสังเวียนเทรด

สัปดาห์นี้จะมีหุ้นขนาดใหญ่เข้ามาเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และยังเป็นหุ้นที่มีมูลค่าเสนอขายสูงสุดนับแต่ก่อตั้งตลาดหุ้นไทยเป็นต้นมา นั่นคือหุ้น CRC หรือ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) ยักษ์ค้าปลีกรายใหญ่ของประเทศไทย ในเครือตระกูลจิราธิวัฒน์ มหาเศรษฐีอันดับต้นๆของเมืองไทย CRC เป็นผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกมายาวนานกว่า 70 ปี ว่ากันว่าเป็นหุ้นที่กองทุนให้ความสนใจและต้องการถือหุ้นตัวนี้อย่างล้นหลามเลยทีเดียว เรามาดูกันว่า CRC จะเป็นหุ้นที่น่าสนใจอย่างที่กันหรือไม่


CRC มีการเสนอขายหุ้น ไอพีโอ ในครั้งนี้จำนวน 1,691 ล้านหุ้น แบ่งเป็นหุ้นใหม่ 1,331 ล้านหุ้นและหุ้นเจ้าของเดิม 360 ล้านหุ้น นอกจากนี้ยังมีการจัดสรรหุ้นโควตาส่วนเกิน หรือ กรีนชู อีก 169.1 ล้านหุ้นอีกด้วย   โดย CRC จะเข้าทำการซื้อขายวันแรกในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 เสนอขายที่ราคา 42 บาทต่อหุ้น บนราคาพาร์ 1 บาท  คิดเป็นมูลค่าเสนอขายราว 78,000 ล้านบาท นับเป็นการเสนอขายหุ้น IPO ที่มีมูลค่าระดมทุนสูงที่สุดของตลาดหุ้นไทย และเป็นการเสนอขายหุ้น IPO ในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกที่มีมูลค่าสูงที่สุดทั่วโลกนับตั้งแต่ปี 2550เห็นความใหญ่โตของ CRC แล้วนะครับ 


นอกจากนี้ ด้วยมูลค่า Market Cap. ในวันซื้อขายกว่า 2.53 แสนล้านบาท ซึ่งจะมีขนาดใหญ่ที่สุดใน 15 อันดับแรกของตลาดหุ้นไทย จึงทำให้ CRC  จะถูกนำเข้าไปคำนวณดัชนีใน SET 50 ด้วยเกณฑ์ Fast Track แบบเดียวกับ AWC ของเสี่ยเจริญที่เข้ามาเทรดก่อนหน้านี้


ธุรกิจของ CRC เปิดดำเนินการมีสาขาทั้งในและต่างประเทศ คือ ที่เวียดนามและอิตาลี โดยสัดส่วนรายได้ภายใประเทศราว 77% ที่เหลือจะเป็นของต่างประเทศ มีสาขาในประเทศกว่า 2,000 แห่ง และในต่างประเทศกว่า 140 แห่ง โดยมีพื้นที่ขายรวมกันกว่า 3 ล้านตารางเมตร และพื้นที่ให้เช่ากว่า 5 แสนตารางเมตร ถือว่าใหญ่มากๆเลยทีเดียว 


สำหรับรูปแบบธุรกิจค้าปลีกของ CRC ประกอบไปด้วย 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มแฟชั่น กลุ่มฮาร์ดไลน์ และกลุ่มฟู้ด โดยมีกิจการครอบคลุมในประเทศไทย ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ซูเปอร์สปอร์ต เซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป เพาเวอร์บาย ไทวัสดุ ท็อปส์แฟมิลี่มาร์ท โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ ขณะที่กิจการในต่างประเทศประกอบไปด้วย บิ๊กซี/GO! เหงียนคิม ลานชีมาร์ท ในประเทศเวียดนาม และรีนาเชนเต ในประเทศอิตาลี


สำหรับผลการดำเนินงานในปี 61 CRC มีรายได้รวม 206,575 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 10,033 ล้านบาท ขณะที่ช่วง 9 เดือนแรกของปี 62 มีรายได้รวม 159,506 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6,298 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 4.1% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า และมีกำไรสุทธิ 5,860 ล้านบาท เติบโต 9.7%


ขณะที่วัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการขยายสาขาทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ รวมถึงการปรับปรุงสาขาต่าง ๆ อาทิ 1. การขยายสาขาใหม่ของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และ โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ 2. การขยายสาขาของไทวัสดุ 3. การขยายสาขาของบิ๊กซี/GO! ในประเทศเวียดนาม 4. การปรับปรุงสาขาต่าง ๆ ของแต่ละกลุ่มธุรกิจ และการชำระคืนหนี้เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน


อย่างไรก็ตาม ด้วยกระแสการขายสินค้าออนไลน์ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจค้าปลีกของ CRC และจะเป็นบทพิสูจน์ว่าหลังจากเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นแล้ว CRC จะเดินหน้าพัฒนาต่อยอดธุรกิจ และรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้หรือไม่ 


สรุปว่า CRC ถือเป็นหุ้นค้าปลีกยักษ์ใหญ่ ตัวล่าสุดที่กำลังจะเข้าตลาดฯ ที่มีความน่าสนใจไม่น้อย ด้วยประสบการณ์ในธุรกิจค้าปลีกมากว่า 70 ปี ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านวิกฤตและสามารถยืนหยัดเป็นหนึ่งในเจ้าตลาดค้าปลีกของเมืองไทย ธุรกิจค้าปลีกยังมีความน่าสนใจ ด้วยชื่อชั้นความใหญ่ของธุรกิจ ย่อมสร้างแรงจูงใจ ความสนใจให้กับเหล่านักลงทุนทั้งมือใหญ่ รายย่อยอย่างแน่นอน ส่วนจะน่าลงทุนมากน้อยแค่ไหน คงต้องไปศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X