> อาหารสมอง >

14 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 13:45 น.

ศูนย์วิจัยคาด COVID-19 กระทบตลาดรถยนต์ไทย ปี 63 แตะระดับ 9 แสนคัน

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ระบุ จากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีนที่ยังคาดเดาได้ยาก แต่ได้แผ่ขยายผลกระทบออกมาสู่เศรษฐกิจทั่วโลก ได้ส่งผลทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งในและนอกประเทศจีน ไม่เว้นแม้แต่ไทย ต้องประสบกับทิศทางที่หดตัวลงถ้วนหน้า ส่งผลให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยปรับประมาณการยอดขายรถยนต์โดยรวมตลอดทั้งปี 2563 ลงจากที่เคยมองว่าอาจจะหดตัวมากสุดที่ร 5% หรือขายได้ 960,000 คัน เป็นคาดว่าจะหดตัวลงไปถึง 7% - 11% หรือ คิดเป็นจำนวนรถยนต์ 900,000-940,000 คัน โดยในช่วงไตรมาสที่ 1 ยอดขายรถยนต์น่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด 


ทั้งนี้ตั้งอยู่บนสมมติฐานที่จีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศและกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ได้ตามปกติภายในสิ้นไตรมาสที่ 1 ขณะเดียวกันก็ไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเดียวกันเป็นวงกว้างในประเทศไทย

ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

ส่งผลให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าปริมาณการผลิตรถยนต์ในปี 2563 น่าจะขยับลดลงไปแตะระดับ 1,900,000 ล้านคัน หรือหดตัวลงกว่า 6% จากปีที่แล้ว เนื่องจากยอดการส่งออกรถยนต์ของไทยในปีนี้มีแนวโน้มที่จะหดตัวลงมากเช่นกัน โดยคาดว่าจะหดตัวลงมากกว่า 7% หรือส่งออกได้น้อยกว่า 980,000 คัน เมื่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าไม่ต่างจากไทยเอง


ขณะที่ชิ้นส่วนรถยนต์ประเภท OEM ของไทยก็ต้องเผชิญกับความต้องการที่ลดลงทั้งในประเทศและต่างประเทศเช่นกัน อย่างไรก็ตาม หากไทยสามารถสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการตลาดและการลงทุน โดยเฉพาะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนในประเทศได้ อาจเป็นโอกาสให้ไทยสามารถดึงดูดการลงทุนจากทั้งค่ายรถและผู้ผลิตชิ้นส่วนที่อยากระจายความเสี่ยงออกจากจีนให้เข้ามาลงทุนในประเทศเพิ่มขึ้นได้

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X