> SET > KTC

18 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 15:42 น.

4 โบรกฯ ส่องหุ้น KTC คำแนะนำการลงทุน-ราคาเป้าหมาย

สำนักข่าว"ทันหุ้น"รายงานว่า 4 โบรกเกอร์ประเมินหุ้นบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KTC ซึ่งมีมุมมองและคำแนะนำที่แตกต่าง หลังจากที่ได้รับฟังข้อมูลจากผู้บริหาร KTC บางแห่งปรับราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้น และมองว่าการบังคับใช้  TFRS9 จะส่งผลบวกมากกว่าผลลบ ขณะที่บางแห่งมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และมาตรฐานบัญชีใหม่ดังกล่าว จะเป็นปัจจัยที่ท้าทายต่อ KTC 


บล.เคทีบี(ประเทศไทย)  แนะนำซื้อหุ้น KTC โดยได้ปรับราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นเป็น 49 บาทต่อหุ้น จากเดิมที่ 45 บาทต่อหุ้น ซึ่งมีมุมมองเป็นบวกหลังจากมีการประชุมนักวิเคราะห์วานนี้(17 ก.พ.) คาดว่าการบังคับใช้ TFRS9 จะส่งผลบวกมากกว่าผลลบต่อการดำเนินงานของบริษัทในช่วง 2 ปีนี้ จากค่าใช้จ่ายสำรองฯที่ลดลงจากการตัดจำหน่ายหนี้สูญที่ช้าลงมากกว่ารายได้หนี้สูญรับคืนที่จะได้รับลดลง โดยบริษัทคาดว่าผลบวกข้างต้นจะได้รับการชดเชย และกลับสู่ระดับปกติภายใน 2-3 ปี ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยบล.เคทีบีฯ จึงปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2563 และ 2564  เพิ่มขึ้นปีละ 20% และ 12% อยู่ที่ 7.3 และ 7.7 พันล้านบาท ขยายตัว 32% และ 5% ตามลำดับ


การปรับราคาเป้าหมายดังกล่าวเพื่อสะท้อนกำไรสุทธิที่ปรับขึ้น คาดว่าผลการดำเนินงานในระยะยาวของบริษัทจะขยายตัวต่อเนื่อง ที่สำคัญ คือ การเพิ่มช่องทางการขยายสินเชื่อ และการเพิ่มประเภทสินเชื่อ ทั้งสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์, สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ และสินเชื่อที่มีรถเป็นหลักประกัน เพื่อลดความเสี่ยงจากการแข่งขันที่รุนแรง และช่วยเพิ่มอัตราการขยายตัวในช่วงที่เศรษฐกิจยังชะลอตัว   


ราคาหุ้นปัจจุบันปรับตัวเพิ่มขึ้น และ outperform SET 16% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่หนุนให้ต้นทุนทางการเงินของบริษัทมีโอกาสปรับตัวลง และการบังคับใช้ TFRS9 ที่ทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทจะปรับเพิ่มขึ้นสูง 


บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ แนะนำ "ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว"  จากการประเมินราคาเป้าหมายปี 2563 ที่ 46 บาท ราคายังมี upside 12% แต่จากราคาเพิ่งปรับตัวขึ้นเร็วและแรงในช่วงที่ผ่านมา เชื่อมีโอกาสอ่อนตัวลง 


โดยผู้บริหารตั้งเป้าสินเชื่อโต 10%  และยอดใช้จ่ายผ่านบัตรโต 15%  ซึ่งถือเป็นเป้าหมายที่ค่อนข้างท้าทายมาก ล่าสุดเริ่มเห็นสัญญาณที่ไม่ดีนักจากผลกระทบการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ รวมถึงไวรัสโคโรน่าที่ซ้ำเติมภาคการท่องเที่ยว ภาคการผลิตและส่งออก ทำให้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเริ่มไม่โตอย่างที่คาด ขณะที่ธุรกิจใหม่ อย่างนาโนและพิโก้ไฟแนนซ์ อยู่ระหว่างทดสอบตลาด หากทุกอย่างเริ่มเสถียร คงจะเร่งการเติบโตมากขึ้น ล่าสุดปล่อยสินเชี่อธุรกิจใหม่ไปหลักสิบล้านบาท จากเป้า 1.5 พันล้านบาท เชื่อว่าธุรกิจใหม่อาจจะเริ่มโตได้มากในครึ่งปีหลังยังไม่สร้างรายได้มากนักในครึ่งปีแรก  ทั้งนี้ผู้บริหารยอมรับปีนี้ถือเป็นปีที่ค่อนข้างท้าทายอย่างมาก และสิ่งที่เป็นกังวลมากที่สุดในปีนี้คือคุณภาพของสินเชื่อ ซึ่งต้องมีระบบคัดกรองที่เข้มงวดมากขึ้น    

         

บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) มองว่าปีนี้จะเป็นปีที่ยากลำบากของ KTC จากทั้งเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และมาตรฐานบัญชีใหม่  โดยมีมุมมองเป็นกลาง และยังคงประมาณการเดิม โดยมองภาวะ ศก. ปัจจุบันยังไม่สนับสนุนการเติบโตของภาคการจับจ่าย ทำให้เป็นปีนี้เป็นปีที่ท้าทายสำหรับ KTC แต่คาดยังมีแรงหนุนจาก Credit Cost ที่คาดลดลงมาก เพราะปีที่แล้วบริษัทมีการเร่งตั้งสำรองเพื่อ Write-Off ลูกหนี้ออกไปมากกว่าปกติ ก่อนจะใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ ทำให้คาดปี 2563 KTC จะมีกำไรสุทธิ 6,128 ลบ. โต 10.9%  


แม้ราคาหุ้นปัจจุบันใกล้เคียงกับมูลค่าพื้นฐานที่ 39 บาท แต่ยังมีเงินปันผลจ่ายอีกหุ้นละ 0.88 บาท คิดเป็น Div. Yield 2.2%  รวมถึงมี Upside จากธุรกิจใหม่ "KTC พี่เบิ้ม" ที่คาดจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จึงยังคงคำแนะนำ "เก็งกำไร" 


บล.ฟินันเซีย ไซรัส ได้ปรับคำแนะนำลงในหุ้น KTC เป็น ถือ จากเดิมแนะนำซื้อ โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 43 บาทต่อหุ้น ซึ่งได้ปรับประมาณการกำไรปี 2563 ขึ้น 6% เป็น 6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.4% เพื่อสะท้อนค่าใช้จ่ายการตั้งสำรองตามมาตฐานบัญชี TFRS 9 ที่น้อยกว่าคาดการณ์เดิม และค่าใช้จ่ายทางการตลาดและค่าใช้จ่ายอื่นๆมีแนวโน้มควบคุมได้ดีกว่า ขณะที่คาดแนวโน้มกำไรไตรมาสแรกปีนี้ ฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ที่ราว 1.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน  จากค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองฯที่ลดลง ตามการ Write-off ที่ลดลง




บล.                                     คำแนะนำ                                           ราคาเป้าหมาย (บาท)

เคทีบี(ประเทศไทย)                ซื้อ                                                                49

แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์               ซื้อเมื่ออ่อนตัว                                                   46

หยวนต้า(ประเทศไทย)         เก็งกำไร                                                           39 

ฟินันเซีย ไซรัส                        ถือ                                                               43  


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X