> SET > PTTEP

19 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 17:27 น.

PTTEP ขยายการลงทุนในโอมาน ได้รับสิทธิสำรวจปิโตรเลียมแปลง 12


สำนักข่าว "ทันหุ้น" รายงานว่า PTTEP เผย บริษัท พีทีทีอีพี มีนา จำกัด (PTTEP MENA Limited) ร่วมกับ บริษัท โททาล อีแอนด์พี โอมาน บล็อก 12 บี.วี. ได้รับสิทธิการสำรวจและการแบ่งปันผลผลิต แปลง 12 จากกระทรวงน้ำมันและก๊าซแห่งรัฐสุลต่านโอมาน  ตอกย้ำกลยุทธ์การขยายการลงทุนในภูมิภาคตะวันออกกลางซึ่งเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ เพื่อสร้างการเติบโตให้กับ PTTEP ในระยะยาว  


นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP กล่าวว่า สาระสำคัญของสัญญาสิทธิการสำรวจและการแบ่งปันผลผลิตในแปลง 12 ในโอมานครั้งนี้  ในระยะ 3 ปีแรกของการสำรวจ (ปี 2563 – 2565) พีทีทีอีพี มีนา และโททาล จะดำเนินการศึกษาทางธรณีวิทยาและธรณีฟิสิกส์ การสำรวจวัดคลื่นไหวสะเทือนแบบ 3 มิติ และเจาะหลุมสำรวจ 


“การได้รับสิทธิในการสำรวจครั้งนี้ เป็นการเพิ่มฐานการลงทุนด้านการสำรวจปิโตรเลียมในพื้นที่ที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ เนื่องจากโอมานเป็นประเทศในตะวันออกกลางที่มีศักยภาพปิโตรเลียมสูงและมีความเหมาะสมสำหรับการลงทุน ซึ่งจะช่วยเปิดโอกาสให้ ปตท.สผ. ขยายการลงทุนในภูมิภาคนี้ต่อไปเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต นอกจากนี้ ยังเป็นการร่วมลงทุนกับพันธมิตรที่มีประสบการณ์ในโอมานมาอย่างยาวนาน” นายพงศธร กล่าว

ทั้งนี้ พีทีทีอีพี มีนา มีสัดส่วนการลงทุน 20% และโททาล ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการ มีสัดส่วนการลงทุน 80% ในแปลง 12 ซึ่งเป็นแปลงสำรวจก๊าซธรรมชาติบนบกขนาดใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 10,000 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่บริเวณตอนกลางของโอมาน โดยเป็นพื้นที่หลักที่รัฐบาลโอมานมุ่งเน้นการสำรวจ พัฒนา และผลิตก๊าซธรรมชาติ 


การได้รับสิทธิในแปลงสำรวจบนบก 12 ครั้งนี้ นับเป็นการขยายการลงทุนของ ปตท.สผ. ในโอมานเพิ่มเติม หลังจากที่ได้เข้าไปลงทุนใน 3 โครงการในโอมานจากการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท พาร์เท็กซ์    โฮลดิ้ง บี.วี. เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา ได้แก่ โครงการพีดีโอ (แปลง 6) ซึ่งเป็นโครงการผลิตบนบกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีศักยภาพปิโตรเลียมสูงสุดในโอมาน โครงการมุคไคซนา (แปลง 53) ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันดิบ บนบกขนาดใหญ่ และโครงการโอมาน แอลเอ็นจี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวแห่งเดียวในโอมาน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X