> SET > ZEN

24 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 18:53 น.

ZEN ปี 62 กำไรสุทธิ 106.2 ลบ.ลดลง 24.2% รับผลกระทบจากภาวะศก.ชะลอตัว

สำนักข่าว"ทันหุ้น"รายงานว่า ZEN เผยปี 2562 มีกำไรสุทธิ 106.2 ล้านบาท ลดลงจากปี 2561 จำนวน 24.2% เป็นผลมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง โดยยอดขายสาขาเดิมลดลง 4.7% ขณะที่อัตราการเติบโตของรายได้รวมเพิ่มขึ้น เพราะมีการขยายสาขาใหม่  กลยุทธ์ปีนี้ยังขยายสาขาต่อเนื่อง แต่จะเป็นลักษณะระมัดระวังมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์


บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ ZEN แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ในปี 2562 มีกำไรสุทธิ 106.2 ล้านบาท ลดลงจากปี 2561 ที่มีกำไรสุทธิ 140.2 ล้านบาท ลดลง 34 ล้านบาท หรือ 24.2% และอัตรากำไรสุทธิลดลงเป็น 3.4% จาก 4.7% โดยมีสาเหตุหลักมาจากอัตราการเติบโตของรายได้ธุรกิจร้านอาหารของสาขาเดิมที่ติดลบจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว 

ในปี 2562 กลุ่มบริษัทมีอัตราการเติบโตของรายได้รวม(TSSG) เพิ่มขึ้น 6.1% เมื่อเทียบกับปี 2561 โดยได้แรงหนุนหลักจากการขยายสาขาใหม่ ทั้งนี้กลุ่มบริษัทได้เปิดสาขาใหม่ทั้งหมด 100 สาขา แบ่งเป็นสาขาที่กลุ่มบริษัทเป็นเจ้าของ 71 สาขา และสาขาแฟรนไชส์ ซึ่งรวมทั้งในประเทศและต่างประเทศ 29 สาขา โดยมีการเปิดสาขาใหม่สำหรับแบรนด์ เขียงมากที่สุดหลังจากที่เปิดตัวแบรนด์ไปในช่วงปลายปี 2561 นอกจากนี้ยังมี 2 แบรนด์ใหม่ที่เปิดตัวในช่วงปลายปี 2562 เพื่อเสริมความหลากหลายของร้านอาหารในกลุ่มได้แก่ ฟู เฟเวอร์ และดินส์ ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี 


อย่างไรก็ตามในปี 2562 จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ยอดขายสาขาเดิมของกลุ่มบริษัท (SSSG) ลดลง 4.7% สาเหตุหลักมาจากรายได้ที่ลดลงของแบรนด์เซ็น คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 40% ของรายได้ของกลุ่มบริษัท ได้รับผลกระทบจากสภาวะตลาดและการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมร้านอาหารญี่ปุ่น ขณะที่แบรนด์อื่นๆ เช่น อากะ และออน เดอะ เทเบิล ยังคงสามารถรักษาอัตราการเติบโตของรายได้สาขาเดิมให้เป็นบวกได้จากความแข็งแกร่งของแบรนด์ รวมทั้งความนิยมชมชอบของผู้บริโภคในอาหารบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่างและร้านอาหารสไตล์คาเฟ่ 


สำหรับในปี 2563 กลุ่มบริษัทยังคงวางแผนการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น แต่จะเป็นการขยายแบบชะลอลงและระมัดระวังมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับจากสภาวการณ์ต่างๆ ที่ไม่แน่นอน เช่นสภาวะเศรษฐกิจและความต้องการของผู้บริโภค โดยจะมุ่งเน้นการปรับปรุงผลดำเนินงานด้านยอดขายและความมีประสิทธิภาพของสาขาปัจจุบัน โดยการเติบโตของธุรกิจจะมาจากการเปิดสาขาแฟรนไชส์ใหม่ โดยเฉพาะรูปแบบของร้านขนาดเล็ก เช่น แบรนด์เขียง ควบคู่ไปกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานและลดค่าใช้จ่ายสำหรับทีมสนับสนุนแบรนด์และทีมบริหารส่วนกลางด้วยการลงทุนพัฒนาระบบไอที 


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X