> SET > ZEN

25 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 12:38 น.

ZEN ตั้งงบลงทุนปี 63ราว 200 ลบ..จับมือพันธมิตรรุกแฟรนไชส์, โบรกฯ เล็งหั่นกำไร

สำนักข่าว"ทันหุ้น"รายงานว่า ZEN ตั้งงบลงทุนปีนี้ 200 ล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อนซึ่งอยู่ที่ราว 300 ล้านบาท โดยวางแผนนำเงินไปขยายร้านอาหารแบรนด์ เขียง และวางกลยุทธ์ปีนี้ร่วมกับพันธมิตรผ่านโมเดลแฟรนไชส์ ด้านโบรกเกอร์ เผยมีโอกาสปรับลดประมาณการกำไรปีนี้ลง หลังถูกกดดันจากการระบาดของ Covid-19  โดยประเมินกำไรไตรมาสแรกปีนี้จะเป็นไตรมาสที่ผลประกอบการต่ำสุดของปี 


นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2563 วางลงทุนรวมทั้งสิ้นประมาณ 200 ล้านบาท เทียบกับปีที่ผ่านมาใช้งบลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้วางแผนขยายร้านอาหารตามสั่งแบรนด์ ‘เขียง’ โดยเน้นโมเดลแฟรนไชส์ผ่านการจับมือกับพาร์ทเนอร์ในภูมิภาค (Regional Partner) มากกว่าการลงทุนขยายสาขาเอง โดยคาดว่าจะเปิดร้านอาหารภายใต้โมเดลแฟรนไชส์รวม 100-150 สาขา  ส่งผลให้บริษัทฯ ใช้งบลงทุนเพื่อการขยายสาขาลดลงจากปีก่อน นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนปรับปรุงร้านสาขาเดิม พัฒนาระบบไอที และเพิ่มศักยภาพในการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ดียิ่งขึ้น


 “จากแนวโน้มเศรษฐกิจและกำลังซื้อโดยรวมที่ชะลอตัว ปีนี้เราจึงมุ่งพัฒนาความสามารถในการทำกำไรของสาขาที่บริษัทฯ มีอยู่แล้ว 345 สาขา   ควบคู่กับการเน้นขยายสาขาด้วยโมเดลแฟรนไชส์ และบริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ  ซึ่งคาดว่าจากกลยุทธ์ดังกล่าวจะช่วยผลักดันรายได้และอัตราการทำกำไรที่ดีขึ้น” นายบุญยง กล่าว 


บล.หยวนต้า(ประเทศไทย)  ระบุว่ามีโอกาสปรับประมาณการกำไรปี 2563 ของ ZEN ลงได้  จากประเด็นของ Covid-19 ที่อยู่นอกเหนือความคาดหมาย  มีผลให้ราคาเป้าหมายลดลงอยู่ในช่วง 13 - 15 บาท ซึ่งยังมี Upside gain ราว 27 - 35% จึงยังคงคำแนะนำ ซื้อ

 

อย่างไรก็ตามปี 2563 จะมียอดขายเฟรนไชส์แบรนด์เขียงเข้ามาค่อนข้างมากในไตรมาส 2/63   เป็นต้นไป เพราะผลของ Covid-19 อาจทำให้ลูกค้าเลื่อนการเปิดสาขาออกไป ขณะเดียวกันได้ประเมินแนวโน้มกำไรไตรมาส 1/63 ของ ZEN  คาดได้รับผลกระทบจาก Covid-19 และ PM2.5 กระทบการท่องเที่ยว และการรับประทานอาหารนอกบ้านกระทบรายได้ แต่บริการ Delivery ที่มากขึ้นเทียบกับ ไตรมาสแรกปีก่อน ยังไม่มีการใช้บริการเต็มรูปแบบ ดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงมาก เนื่องจากไตรมาส 1/62   ยังไม่ IPO รวมถึงต้นทุน SG&A ที่คาดลดลง ช่วยลดผลกระทบ คาดกำไรปกติไตรมาส 1/63  ที่ราว 20 ล้านบาทบวกลบ  และเป็นไตรมาสที่ต่ำที่สุดของปี 

         

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X