> กองทุน >

28 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 10:30 น.

บลจ.กสิกรไทยลดเป้าดัชนีปี63 พิษโควิด-19กระทบความเชื่อมั่น

ทันหุ้น - บลจ.กสิกรไทย ปรับเป้าดัชนีปลายปี 63 ใหม่จาก 1,700 จุด สู่กรอบ 1,550-1,600 จุด หลังโควิด-19 แผงฤทธิ์ทั่วโลก จนตลาดหุ้นผันผวนสูง ส่วนระยะยาวยังมีมุมมองเป็นบวก หากสถานการณ์แพร่ระบาดนิ่ง แนะนักลงทุนที่รับเสี่ยงไหวลงทุนถือยาวเลือกหุ้นบริษัทใหญ่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรม อย่าง KEQRMF หรือรับเสี่ยงได้น้อย เน้นลงตราสารหนี้กับกองทุน K-FIXEDPLUS


นางสาวธิดาศิริ ศรีสมิต รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด หรือ บลจ.กสิกรไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ในขณะนี้ที่ไวรัสโควิด-19ที่มีการแพร่ระบาดไปในหลายประเทศมากขึ้น อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอิตาลี แม้จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในจีนเริ่มลดลง รวมถึงในหลายประเทศเริ่มมีการยกระดับมาตรการป้องกัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจในระยะสั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคการท่องเที่ยวของไทยซึ่งคิดเป็นประมาณ 13% ของ GDP จึงส่งผลให้ GDP ของไทยมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลงมากกว่าที่ตลาดคาด


นางสาวธิดาศิริกล่าวต่อไปว่า บลจ.กสิกรไทย ประเมินว่าหากสถานการณ์ดังกล่าวสามารถควบคุมได้ภายใน 2-3เดือนข้างหน้า คาดว่าเศรษฐกิจไทยมีโอกาสฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2563จากมาตรการกระตุ้นการบริโภค และการท่องเที่ยวของภาครัฐที่จะทยอยประกาศออกมา รวมทั้งเม็ดเงินลงทุนและการเบิกจ่ายงบประมาณจากภาครัฐ ประกอบกับสภาพคล่องที่มีอยู่ในระดับสูงจากการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายของธนาคารกลางทั่วโลก ทำให้คาดว่าดัชนีหุ้นไทยจะสามารถปรับตัวขึ้นไปสูงกว่าระดับปัจจุบันได้ โดยระดับดัชนีปัจจุบันสะท้อน Forward PE ที่ 15 เท่า และ Dividend Yield ที่ประมาณ 3.7%


อย่างไรก็ตาม บลจ.กสิกรไทย มีการปรับคาดการณ์การเติบโตของกำไรบริษัทจดทะเบียนในปี 2563ลงเหลือ 4-6% เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19ทำให้เป้าหมายดัชนีปลายปีมีการปรับประมาณการลดลงมาอยู่ในช่วง 1,550-1,600 จุด จากที่ก่อนหน้านี้ตอนต้นปี บลจ.กสิกรไทยคาดว่า ดัชนีปีนี้จะอยู่ในระดับ 1,700 จุด ซึ่งเป็นช่วงที่ ไวรัสโควิด-19 ยังไม่ระบาดกระจายออกไปทั่วโลก


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้ลงทุนที่รับความผันผวนได้ และสามารถลงทุนได้ในระยะยาว จังหวะนี้ถือเป็นโอกาสทยอยเข้าลงทุนในกองทุนหุ้นไทย เนื่องจาก บลจ.กสิกรไทย ยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อตลาดหุ้นไทยในระยะยาว

ทั้งนี้ บลจ.กสิกรไทยแนะนำ กองทุนเปิดเค หุ้นทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (KEQRMF) ที่เน้นลงทุนในหุ้นบริษัทใหญ่ชั้นนำที่มีปัจจัยพื้นฐานดีในกลุ่มอุตสาหกรรมที่หลากหลายเพื่อกระจายความเสี่ยงจากความผันผวนของธุรกิจ และมีกลยุทธ์แบบ Active ที่มุ่งสร้างผลตอบแทนให้สูงกว่าดัชนีชี้วัด อีกทั้งยังได้รับการจัดอันดับ 4 ดาวจาก Morningstar (Overall rating ณ วันที่ 31 ม.ค.63)


กองทุน KEQRMF ไม่มีนโยบายจ่ายเงินปันผล และเน้นไปที่การเติบโตของเงินลงทุนในระยะยาว การถือหุ้นใหญ่พื้นฐานดีจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับพอร์ตลงทุนในระยะยาวได้ในทุกสภาวะตลาด อย่างไรก็ตาม หากผู้ลงทุนยังต้องการลงทุนเพิ่มเติมแต่รับความเสี่ยงได้น้อย แนะนำให้ลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ระยะกลาง-ยาวอย่างกองทุนเปิดเค ตราสารหนี้ พลัส (K-FIXEDPLUS) สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจกองทุน KEQRMF และ K-FIXEDPLUS สามารถเริ่มต้นลงทุนได้เพียง 500 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X