> รู้ทันการลงทุน > M

10 มีนาคม 2020 เวลา 06:40 น.

M มูลค่าหุ้นต่ำมากเกินไป ระยะยาวแบรนด์แหลมเจริญหนุน

ผลกระทบด้านลบจากการระบาดของ Covid-19 นั้นมีมากพอสมควร ทั้งนี้บริษัทใช้มาตรการภายในแบบเข้มงวดเสมือนระบาดขั้น 3 แล้วอย่างไรก็ตามผู้บริหารย้ำช้ำต่อการจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่าปีล่าสุด 2.6 บาทต่อหุ้นหรือ yield ราว 4.3% ในปัจจุบันในระยะยาวมองแบรนด์แหลมเจริญคือเติบโต 2-3เท่า


ในภาวะระบาดของ Covid-19 นั้น ส่งผลกระทบด้านลบในระยะสั้นแน่นอนได้แก่ 1) SSS เดือน ก.พ. 2020 ช่วงไวรัสมา ติดลบราว 13%YoY ทั้ง MK และ Yayoi แม้แหลมเจริญ นั้น SSS ลดลงถึง 30%YoY เนื่องจากสาขาตามแหล่งท่องเที่ยวโดยเฉพาะภาคเหนือและภาคใต้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทั้งนี้โอกาสเติบโตจาก delievery มีสูงมากปัจจุบันคิดเป็น 4% ของรายได้ เทียบปีที่แล้วเพียง 2% โดยปัจจุบันเติบโตเท่าตัว YoY


สำหรับแหลมเจริญที่เพิ่งรวมกิจการในเดือน ธ.ค. 2019 ที่ผ่านมานั้นอาจจะยังไม่สร้างกำไรส่วนเพิ่มในระยะสั้น หากแต่ในระยะยาวจะสร้างกำไรส่วนเพิ่มแก่ M จาก 1) การขยายสาขา 5-7 แห่งต่อปีในอีก 3-5 ปีข้างหน้า 2) การนำระบบมาตรฐานของ M มาใช้ในแหลมเจริญ 3)โอกาสการขยายไปต่างประเทศในระบบ franchise และ 4) โอกาสการ spin off เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ทั้งนี้ยามปกติแหลมเจริญควรสร้างรายได้ 1.4 พันล้านบาทต่อปี บนอัตรากำไรสุทธิขั้นต่ำ 12% เพิ่มเป็น 14% ในระยะยาว


ผลกระทบจากมาตรการบัญชีฉบับ 16 (สัญญาเช่า) จะกระทบ 1) อัตราหนี้สินต่อทุนเพิ่มจาก 0.2x เป็นไม่เกิน 1.0x ซึ่งเราไม่ได้กังวลมากเรื่องสถานะทางการเงิน, และ 2) กระทบกำไรด้านลบ 3-5%


คาดว่าในระยะสั้นราคาหุ้นจะได้รับผลกระทบด้านลบจาก SSS ติดลบมาก ทั้งนี้มองว่าระดับมูลค่าหุ้นที่ต่ำมากเกินไปคือหาก PER ปี 2020 หลุด 20x ลงมา ซึ่งคิดเป็นราคาหุ้นต่ำกว่า 56-58 บาท เนื่องจากเรามองว่า M เป็นหุ้นสไตล์นิ่งๆ หนี้น้อย อยู่รอดปลอดภัยแน่นอนในวิกฤตการณ์หลายแบบ และมีโอกาสมูลค่าส่วนเพิ่มจากแบรนด์แหลมเจริญในอนาคตแนะนำซื้อ ที่ราคาเป้าหมาย 74.00 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X