> KS Whole in one > AOT

16 มีนาคม 2020 เวลา 06:30 น.

แบ่งสถานการณ์ออกเป็น 5 กรณี

ปัจจุบันเรามองว่าวิกฤตไวรัสโควิด-19ส่งผลให้อุปสงค์โลกชะงักงัน โดยเฉพาะในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น กลุ่มการบิน โรงแรม และอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ เราเชื่อว่าสถานการณ์ที่มีความเป็นไปได้สูงสุดคือการค้นพบ “ยาต้านไวรัสรูปแบบค็อกเทล” ควบคู่กับมาตรการคุมเข้มเพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดต่อไป (scenario # 2) ซึ่งในกรณีนี้เรามองว่า SET Index จะฟื้นตัวระดับหนึ่งไปที่1,450 จุด ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าก่อนเกิดการแพร่ระบาดที่ 1,600เนื่องจากในกรณีนี้ยังมีความจำเป็นต้องดำเนินมาตรการคุมเข้มอย่างต่อเนื่อง


เราได้วิเคราะห์สมมติฐานที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 ปัจจัยผลกระทบต่อ SET Index อุตสาหกรรม และหุ้นรายตัว ออกเป็น 5กรณีดังต่อไปนี้:


•Scenario #1 (ค้นพบวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19) กรณีนี้คือกรณีเชิงบวกที่อาจมีการพลิกฟื้นจากทิศทางขายในปัจจุบัน คาด SET Index โดยรวมฟื้นตัวสู่ระดับ 1,630 (อิงค่าเฉลี่ยในอดีตของ EYG) โดยเฉพาะในกลุ่มการท่องเที่ยวและกลุ่มอสังหาฯ เพื่อการพาณิชย์ แนะนำซื้อ AOT AAV และ MINT


•Scenario #2 (ค้นพบยาต้านที่ใช้ต้านไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี) กรณีนี้ยังถือเป็นกรณีเชิงบวก แต่ยังคงต้องดำเนินมาตรการควบคุมหลักๆ ต่อไป และคาด SET Index โดยรวมฟื้นตัวสู่ระดับ 1,445 (อิง +0.5SD ต่อ EYG) แต่ไม่ถึงจุดก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส โดยเราไม่คิดว่ากลุ่มการท่องเที่ยวและอสังหาฯ เพื่อการพาณิชย์จะฟื้นตัวมากนัก ในกรณีนี้เราชอบหุ้นที่อิงวัฏจักรโลก แนะนำซื้อ SCC


•Scenario #3 (หลายประเทศสั่งปิดเมือง/ห้ามกิจกรรมการท่องเที่ยว) กรณีดังกล่าวสะท้อนสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ตลาดผันผวนอย่างมากเป็นรายวัน ในกรณีนี้เราเล็งเห็น SET Index ระดับ 1,297 (อิง +1.0SD ต่อ EYG) และมองว่ายังเร็วเกินไปที่จะกลับเข้าลงทุนในกลุ่มที่ปรับตัวลดลงไปอย่างมาก เช่น กลุ่มการท่องเที่ยวและหุ้นที่อิงวัฏจักรโลก ในสมมติฐานนี้แนะนำนักลงทุนให้ยังคงอยู่ในกลุ่มหุ้นแนวตั้งรับ เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์ กลุ่มโทรคมนาคม กลุ่มสาธารณูปโภค กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน และกลุ่มกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (IFF) โดยในกรณีนี้เราชอบ STA ADVANC GULF และ BTS


•Scenario #4 (กลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (DMs) หลักๆ ดำเนินมาตรการปิดเมืองเต็มรูปแบบ 14 วัน) กรณีดังกล่าวคือกรณีที่ไม่ดี ทั้งนี้ การปิดเมืองเต็มรูปแบบของกลุ่มประเทศ DMs หลักๆ โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น จะสร้างความมั่นใจว่าการแพร่ระบาดจะอยู่ภายใต้การควบคุมของทางการ แต่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง โดยเรายังมองว่ามีความจำเป็นต้องดำเนินมาตรการเข้มงวด เพื่อให้มั่นใจว่าการติดเชื้อละลอก 2 จะเป็นไปอย่างเบาบางและอยู่ภายใต้การควบคุม เราเล็งเห็น SET Index ที่ลดลงสู่ระดับ 1,177 (อิง +1.5SD ต่อ EYG) ในกรณีนี้เราแนะนำหุ้นแนวตั้งรับอย่าง STA มากที่สุด


•Scenario #5 (สถานการณ์ยืดยาวและมีการแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้น) ไม่คาดว่ากรณีจะเกิดขึ้นจริง เพราะคาดว่ากลุ่มประเทศ DMs หลักๆ จะดำเนินมาตรการปิดเมืองเต็มรูปแบบ (scenario #4) ซึ่งจะป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ตามกรณีนี้ขึ้น เป้าหมาย SET Index ของเราในกรณีนี้จะอิง +3.0SD ต่อ EYG คิดเป็น SET Index ที่ 921 แนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนในตลาดหุ้น

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X