> SET > PTTEP

19 มีนาคม 2020 เวลา 07:30 น.

PTTEPเข้าข่ายซื้อหุ้นคืน 18บจ.ทุ่ม6.47หมื่นล.อุ้ม

ทันหุ้น สู้โควิด - SCBS ประเมินหุ้นใน SET 100 ที่มีศักยภาพทางการเงิน ในการซื้อหุ้นคืน 5 บริษัท นำโดยหุ้น PTT และบริษัทลูกอย่าง PTTEP ส่วนอีก 3 บริษัทได้แก่ GFPT-HANA-STPIขณะที่นับตั้งแต่ต้นปีนี้มีบจ.ประกาศซื้อหุ้นคืนแล้ว 18 บริษัทคิดเป็นเม็ดเงินรวม 6.47 หมื่นล้านบาท หลังราคาปรับตัวลงมามาก จากผลกระทบของไวรัสโควิด-19


บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBS ประเมินหุ้นที่อยู่ใน SET100 ที่มีเงินสดในมือและสถานะทางการเงินที่ดี และราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี พบว่ามีบริษัทที่มีความพร้อมทางการการเงิน หากจะทำโครงการซื้อหุ้นคืนจะมี 5 บริษัท ประกอบด้วยหุ้นบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT, หุ้นบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ PTTEP, หุ้นบริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) หรือ GFPT, บริษัท เอสทีพี แอนด์ ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ STPI และบริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA


และหากพิจารณาจากบริษัทจดทะเบียน(บจ.) ทั่วไป ที่มีความพร้อมทางการเงิน หากจะทำโครงการซื้อหุ้นคืน โดยมีเงื่อนไขต้องเป็น บจ.ที่มีสัดส่วนของผู้ถือหุ้นสูง มีเงินสดมากกว่าหนี้สินมาก และราคาต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี พบว่าบจ.ที่มีความพร้อมทางการเงินที่จะซื้อหุ้นคืน ได้แก่ 7 บริษัท ประกอบด้วย บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน)หรือ TFMAMA, บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ M


หุ้นบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ OISHI, หุ้นบริษัท  เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน)หรือ COTTO, หุ้นบริษัท  โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC, หุ้นบริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) หรือ HUMAN และหุ้นบริษัท เอเซีย พรีซิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ APCS


**18 บจ.แห่ซื้อหุ้นคืน


บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ ได้ระบุอีกว่า ความกังวลจากผลกระทบของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เป็นปัจจัยที่กดดันราคาหุ้นให้ปรับตัวลงแรงต่อเนื่อง ทำให้เริ่มเห็นหลายบจ.ออกมาทำโครงการซื้อหุ้นคืนตั้งแต่ปี 2563 เช่น บจ.ขนาดใหญ่ ประกอบด้วย KBANK กำหนดวงเงินซื้อหุ้นคืน 4,600 ล้านบาท, SCB กำหนดวงเงินซื้อหุ้นคืน 16,000 ล้านบาท  CPFกำหนดวงเงินซื้อหุ้นคืน 10,000 ล้านบาท, CPALLกำหนดวงเงินซื้อหุ้นคืน 13,000 ล้านบาท และ TUกำหนดวงเงินซื้อหุ้นคืน 3,000 ล้านบาท


ล่าสุด บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด(มหาชน) หรือ XO ได้ประกาศซื้อโครงการซื้อหุ้นคืน ในวงเงินไม่ 135 ล้านบาท ทำให้มีบจ.ประกาศซื้อหุ้นคืนตั้งแต่ต้นปีแล้วจำนวน 18 บริษัท คิดเป็นเม็ดเงินที่ประกาศซื้อหุ้นคืนรวม 64,765.89 ล้านบาท โดยบริษัทเหล่านี้มองว่าสภาพคล่องในธุรกิจมีเหลืออยู่ และมูลค่าของหุ้นลดลงมากเกินไปไม่ได้สะท้อนพื้นฐานที่แท้จริง


**CPF-TUน่าสนใจที่สุด


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด มองว่าการประกาศซื้อหุ้นคืนของบจ.ไม่ใช่การการันตีว่าราคาหุ้นจะมีการปรับตัวแข็งแกร่งกว่าตลาดได้ในช่วงถัดไป และไม่ใช่การการันตีว่าบริษัทจะใช้วงเงินการซื้อหุ้นคืนเต็มจำนวนแต่อย่างใด ด้วยเหตุนี้ต้องระมัดระวังการลงทุน


อย่างไรก็ตาม หากต้องการเลือกลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้ มองว่าหุ้น CPF และ TU น่าสนใจที่สุด คาดว่าจะเห็นการ Turnaround ของกำไรอย่างต่อเนื่องในช่วงถัดไป จากเงินบาทที่ทรงตัวอ่อนค่า  และราคาสัตว์บกที่ทรงตัวได้ในระดับสูง  ขณะที่ราคาทูน่าที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะสมดุลมากขึ้น


ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ ยังแนะนำซื้อ PTT แต่ปรับราคาเป้าหมายมาที่ 44 บาท จากเดิมที่ 56 บาท คาดมี EBITDA ในปี 2563 ลงจากคาดการณ์ครั้งก่อน 10 %


เมื่อสัปดาห์ก่อน นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT ระบุว่า ปตท.ไม่มีแผนที่จะเข้าไปพยุงราคาหรือซื้อหุ้นคืน แม้ปัจจุบันราคาหุ้นจะปรับตัวลง โดยจะปล่อยให้ราคาเป็นไปตามตลาด และเชื่อมั่นว่าถ้าผลประกอบการดี ผู้ถือหุ้น ปตท.ก็จะกลับเข้ามาลงทุนเอง และที่ผ่านมาบริษัทก็มีการจ่ายปันผลในอัตรา 40-50% ของกำไรสุทธิมาตลอดเกือบ 20 ปี

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X