> mai > SUN

19 มีนาคม 2020 เวลา 12:30 น.

SUNรับอานิสงส์ทั่วโลกตุนอาหาร ออเดอร์นอกพุ่ง10%-บาทอ่อนหนุน

ทันหุ้น-สู้โควิด – SUN รับอานิสงส์โควิด-19 ระบาดทั่วโลก ผู้บริโภคแห่ตุนสินค้า หนุนออร์เดอร์ในกลุ่มประเทศยุโรปและเอเชียพุ่งขึ้น 10% ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมยิ้มรับเงินบาทอ่อนค่า เชื่อดันผลงานไตรมาสแรกสดใส ส่วนยอดขายในประเทศเล็งขยายช่องทางการขายใหม่ด้วยการตั้งสหพัฒน์เป็นตัวแทน พร้อมเดินเครื่องผลิตเต็มแม็ก


ดร.องอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวานแปรรูปรายใหญ่ของประเทศภายใต้แบรนด์ “KC” เปิดเผยว่า บริษัทประเมินแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/2563 จะเติบโตดีเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน โดยมีปัจจัยสนับสนุนการเติบโตจากค่าเงินบาทที่เริ่มอ่อนค่าจาก 30 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ มาอยู่ที่ 31-32 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ ประกอบกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดไปเกือบทุกประเทศ ทำให้ผู้บริโภคเริ่มซื้ออาหารเพื่อรับประทานในบ้านมากกว่าการเดินทางออกมานอกบ้าน ทั้งนี้สินค้าของบริษัทถือเป็น 1 ในตัวเลือก เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค


ออเดอร์นอกทะลัก

อย่างไรก็ตามลูกค้าต่างประเทศในกลุ่มประเทศยุโรปและเอเชีย มีคำสั่งซื้อ(ออเดอร์) เข้ามามากขึ้นประมาณ 10% ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องถึงเดือนมีนาคม โดยบริษัทจะเร่งส่งสินค้าให้กับลูกค้าต่างประเทศให้ทันกับความต้องการของลูกค้า สำหรับลูกค้าในกลุ่มเอเชียบริษัทยังเดินหน้าขายสินค้าให้กับลูกค้าเดิม เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น ซึ่งความต้องการรับประทานข้าวโพดหวานในกลุ่มลูกค้าดังกล่าวยังมีอยู่มาก


ขณะที่ปัจจุบันบริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้แก่กลุ่มลูกค้า ซึ่งกระจายอยู่มากกว่า 60 ประเทศ แบ่งเป็นลูกค้าเก่า 95% ลูกค้าใหม่ 5% ขณะนี้เริ่มมีออเดอร์ล่วงหน้ามากถึง 80%


สำหรับสัดส่วนยอดขายในปี 2563 ยังมาจากต่างประเทศ หรือการส่งออกที่ 70-80% และอีก 20-30% จะมาจากยอดขายในประเทศ ซึ่งทิศทางยอดขายในประเทศบริษัทขยายช่องทางการขายใหม่ โดยสหพัฒน์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่าย ข้าวโพดหวานกระป๋อง KC แล้วคาดจะช่วยสนับสนุนยอดขายในประเทศให้เติบโตเพิ่มขึ้น

และบริษัทจะมีการออกสินค้าใหม่ๆ เพื่อส่งขายตลาดในประเทศ อาทิ ถั่วลายเสือต้ม มันหวานเผา และข้าวโพดข้าวเหนียวพร้อมรับประทาน นอกจากนี้จะเป็นการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายไปในกลุ่มรีเทลและร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศเพื่อลดความเสี่ยงในการเพิ่งพาตลาดส่งออกเพียงอย่างเดียว


กำลังผลิตพร้อม

ปัจจุบันบริษัทกำลังการผลิตอยู่ที่ 400-500 ตันต่อวัน จากเดิมที่ 300 ตันต่อวัน หรือเพิ่มกำลังการผลิตและเดินเครื่อง 24 ชั่วโมง นอกจากนี้บริษัทได้เพิ่มกำลังการผลิตในส่วนแช่แข็งเป็น 1.5-2 หมื่นตันต่อปี จากเดิมที่ 5 พันตันต่อปี รวมถึงการเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อการผลิตสินค้าในสูญญากาศ คาดจะเพียงพอต่อการผลิตและรองรับออเดอร์จากลูกค้า


ดร.องอาจ กล่าวต่อว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายปี 2563 เติบโตที่ 10-15% ต่อจากปี 2562 โดยในปี 2563 บริษัทจะรับรู้ผลการจากการลงทุนใน 1-2 ปีที่ผ่านมา เข้ามาในปีนี้เต็มปีอีกทั้งบริษัทจะพยายามผลักดันผลประกอบการให้พลิกกลับมาเป็นบวก จากปีก่อนขาดทุน 41.88 ล้านบาท


บริษัทให้ความสำคัญในการจำหน่ายสินค้าช่องทางออนไลน์ เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น สำหรับกลุ่มลูกค้าออนไลน์บริษัทคาดจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่ใช้ข้าวโพดหวานในการประกอบอาหาร หรือใช้ทำเป็นส่วนผสมในอาหาร ทั้งนี้บริษัทคาดยอดขายสินค้ากลุ่มรีเทล หรือผู้ประกอบการโดยตรงปีนี้จะมียอดขายไม่น้อยกว่า 10% ของยอดขายรวมทั้งหมด

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X