> คิดเป็นเห็นก่อน >

26 มีนาคม 2020 เวลา 06:00 น.

เข้าใจและปรับตัว

จากการประสานความร่วมมือกันทั่วโลก เพื่อหยุดยั้งภัยพิบัติของไข้หวัดมรณะในขณะนี้ ดูเหมือนจะเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนให้กลับมาได้บ้าง แต่ความเสี่ยงความผันผวนของตลาดหุ้น ใช่ว่าจะหมดไปในทันที ยังต้องใช้เวลาอีกพอสมควร รวมถึงการฟื้นตัวหลังสถานการณ์นี้จบลง ยังเป็นความท้าทายของโลกใบนี้ครับ


ภาพของตลาดที่มีการขับเคลื่อนเชิงบวกขึ้น ตามเรื่องของความร่วมมือทุกภาคส่วน มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ถูกระดมใส่เข้ามาแบบไม่ยั้ง ใช้ยาแรง อาวุธหนักกันแทบทั้งสิ้น ถ้าไม่บวกกลับมาบ้างก็คงแย่เหมือนกัน สำหรับบ้านเราเองมาตรการล่าสุด รัฐบาลออก พ.ร.ก ฉุกเฉิน ที่จะมีผลบังคับใช้วันนี้ ก็คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ข้อกหนดกฏเกณฑ์ต่างๆที่จะออกมา จะเข้มงวดและสามารถรับมือกับไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่เชื้ออย่างรวดเร็วในบ้านเราตอนนี้ได้แค่ไหน จะถูกใจประชาชน รวมถึงนักลงทุนได้หรือไม่ รอดูกันครับ


สำหรับนักวิเคราะห์ในเชิงเทคนิคมีมุมมองต่อตลาดขณะนี้ว่า ดัชนีตลาดหุ้นมีโอกาสที่จะรีบาวด์ขึ้นได้ในกรอบแคบ ๆ แต่การจะเข้าไปดักจังหวะเล่นเก็งกำไรกันอาจจะสร้างความเสียหายได้ โดยเฉพาะนักเก็งกำไรที่ยังมีประสบการณ์น้อย ดังนั้นนักวิเคราะห์เชิงเทคนิคจึงมีคำแนะนำให้ระวังหากจะเล่นดักจังหวะเก็งกำไรก็ควรจะลดพอร์ตการเก็งกำไรให้น้อยลงเพื่อความคล่องตัวกับการเข้าออก


แต่สำหรับในด้านพื้นฐานแล้วมองว่า ในตัวหุ้นที่มีพื้นฐานดี ราคาหุ้นยิ่งต่ำ ราคาถูก น่าจะเป็นจังหวะที่ดีสำหรับนักลงทุนที่สามารถถือรอคอยได้ ด้วยเพราะหุ้นที่ดี ๆ พื้นฐานแกร่งที่มีผลงานเติบโตได้อย่างโดดเด่นในอนาคต แต่มีระดับราคาหุ้นที่ต่ำมากในขณะนี้นั้น จะให้ผลตอบแทนคืนกลับที่คุ้มค่ากับการลงทุนทั้งในแง่ของส่วนต่างราคาหุ้น และเงินปันผลตอบแทน เพียงแต่ว่าเราจะต้องค้นคว้า วิเคราะห์ในตัวหุ้นที่เราสนใจให้รู้แจ้งเห็นจริงมีความเชื่อมั่นต่อการเติบโตของหุ้นในอนาคตโดยมีปัจจัยรองรับ เพราะทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับภาวะและปัจจัยกระทบที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นไทย รวมถึงอารมณ์ความรู้สึกของนักลงทุน ทั้งใหญ่และเล็ก หรือจะเรียกว่าจิตวิทยาการลงทุนก็ได้ หากแต่เราเข้าใจในที่สุดแล้ว การขับเคลื่อนเดินหน้าต่อไปของตลาดหุ้นบ้านเราก็จะมุ่งไปสู่หนทางที่ดีได้ตามที่ควรจะเป็นก็เท่านั้นเอง


NER หุ้นเล็กแต่พื้นฐานไม่เล็ก เรื่องราวการเติบโตในปีนี้ยังมองเห็นได้ จากการเล่าบอกของผู้บริหารที่ยังยืน การเติบโตของยอดขายในปีนี้ได้ตามเป้าหมายแน่นอน จากปริมาณออร์เดอร์โดยเฉพาะรายใหญ่ และลูกค้าใหม่ที่ได้มีเพิ่มขึ้นมาต่อเนื่อง เพื่อรองรับกับโรงงานแห่งใหม่ที่พร้อมในช่วงไตรมาส 2 นี้


อีกทั้ง ทางผู้บริหารยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและผู้ถือหุ้น ถึงการดำเนินงาน การเติบโตของบริษัทฯ ที่ยังมีความแข็งแกร่ง แม้ในยามที่จะต้องเผชิญกับวิกฤตไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ก็ตาม ด้วยการเข้าซื้อเก็บหุ้นเข้าพอร์ตมาอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถดูได้จากรายงานที่ส่งให้กับตลาดหลักทรัพย์


ดังนั้น จึงเชื่อมั่น คาดหวังกับผลประกอบการที่ยังโตสวนวิกฤตได้ อีกทั้งราคาหุ้นที่ลดต่ำลง พีอีไม่ถึง 5 เท่า ปันผลพุ่งสูงไปกว่า 8% ซึ่งดูแล้วไม่สอดคล้องกับพื้นฐาน รวมถึงความสามารถในการเติบโตของธุรกิจในอนาคต ทำให้มองผ่านไปไม่ได้จริงๆครับ ส่วนใครที่สนใจก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติม ติดตามข่าวสารของหุ้นตัวนี้ ก่อนตัดสินว่าจะลงทุนหรือไม่ รวมถึงผู้ที่มีหุ้นอยู่แล้วจะทยอยรับเก็บหุ้นเข้าพอร์ตตามผู้บริหารก็ไม่ว่ากันครับ


สรุปแล้ว การลงทุนในตลาดหุ้น เราต้องพยายามหาจังหวะในการเข้าสู้หุ้นให้รู้ทิศรู้ทาง และต้องปรับตัวให้เข้ากับกระแสของความเป็นไปในทิศทางของหุ้นที่แท้จริง ช่วงไหนตลาดมีทิศทางที่ดีก็เข้าสู้กอบโกยกันให้เต็มที่ หากช่วงไหนตลาดไม่ดีรู้สึกสับสน อึดอัด ไม่แน่ใจกับภาวะของตลาดหุ้น ก็ให้นิ่ง ๆอยู่เฉย ๆ สุดท้ายรอให้สถานการณ์ต่างๆคลี่คลายและสร้างความเชื่อมั่นคืนกลับคุณก็จะประสบกับความสำเร็จต่อการลงทุนได้แน่นอน โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X