> SET > MINT

31 มีนาคม 2020 เวลา 14:08 น.

SCBS เชคสภาพคล่องกลุ่มโรงแรม MINT-ERW พื้นฐานแน่น หลังสถานการณ์โควิดจบ

ทันหุ้น –สู้โควิด- บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด ระบุว่าผู้ประกอบการโรงแรมในประเทศได้ทำการปิดดำเนินการชั่วคราวตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  โดยช่วงที่ไม่มีความแน่นอนของสถานการณ์การแพร่ระบาด ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการอยู่รอด คือ สภาพคล่องที่เพียงพอ


ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยได้ทำการประเมินซึ่งบ่งชี้ว่าผู้ประกอบการโรงแรมยังมีโอกาสกู้ยืมเงินเพิ่มได้โดยได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน ซึ่งจะสามารถสนับสนุนธุรกิจที่หยุดชะงักได้ราว 10-20 เดือน

จากปิดดำเนินการชั่วคราวทางฝ่ายวิจัยได้อัพเดทการดำเนินงานของผู้ประกอบการโรงแรมที่ได้เริ่มปิดดำเนินการชั่วคราวตั้งแต่เดือนมี.ค. และเดือนเม.ย. ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19


MINT: ในประเทศไทย บริษัทเตรียมปิดโรงแรมในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ในขณะที่ปิดพื้นที่นั่งทานในร้านอาหารแล้วตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. แต่ยังคงให้บริการจัดส่งและซื้อกลับ (บริการจัดส่งคิดเป็นสัดส่วน ~10% ของรายได้จากธุรกิจอาหารของ MINT) สำหรับต่างประเทศ โรงแรมทุกแห่งของ NH Hotel Group (NHH) ซึ่งมีฐานอยู่ในยุโรปได้ปิดตามคำสั่งของรัฐบาล ยกเว้นโรงแรมบางแห่งซึ่งถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นโรงพยาบาลและสถานที่รับรองบุคลากรทางการแพทย์


ERW: บริษัทจะเริ่มปิดโรงแรมส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯ ในระหว่างวันที่ 1-30 เม.ย. 2563 และปิดโรงแรม HOP INN 5แห่งในฟิลิปปินส์ชั่วคราวแล้วตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. 2563 จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงจากรัฐบาลฟิลิปปินส์


CENTEL: ในเดือนเม.ย.จะปิดโรงแรมทุกแห่งของบริษัทในประเทศไทย ยกเว้นโรงแรมบางแห่งในจุดหมายปลายทางที่สำคัญ และจะปิดโรงแรม 2 แห่งในมัลดีฟส์ บริษัทปิดพื้นที่นั่งทานในร้านอาหารแล้ว ในขณะที่บริการซื้อกลับและจัดส่ง (~7% ของรายได้จากธุรกิจอาหารของ CENTEL) ได้รับการยกเว้นไม่ต้องปิดให้บริการ


ตรวจสภาพคล่อง


ประเมินสุขภาพทางการเงินและการสนับสนุนสภาพคล่อง ในช่วงที่ไม่มีความแน่นอนของสถานการณ์การแพร่ระบาดซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน เรามองว่าปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการอยู่รอด คือ การสนับสนุนสภาพคล่อง สถานะทางการเงินของผู้ประกอบการโรงแรม 3แห่ง


ประการแรก: สถานะหนี้สิน; อัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุน (ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2562) ของ MINT อยู่ที่ 1.31 เท่า, ERW อยู่ที่ 1.71 เท่า และ CENTEL อยู่ที่ 0.54 เท่า ต่ำกว่าข้อกำหนดเพดานหนี้ (debt covenant) ซึ่งจะเปิดโอกาสให้บริษัทเหล่านี้สามารถกู้ยืมเงินเพิ่มได้ และที่สำคัญคือบริษัทเหล่านี้ได้การตอบรับจากสถาบันการเงินในการสนับสนุนสินเชื่อแล้ว


ประการที่สอง: การทดสอบสภาพคล่อง; คาดว่าการรักษาสภาพคล่องเอาไว้โดยใช้เงินสดในมือและสินเชื่อ (จากวงเงินสินเชื่อที่ยังไม่ได้ใช้ตามที่รายงาน หรือข้อมูลจากบริษัท) และใช้สมมติฐานค่าใช้จ่ายคงที่ต่อเดือน (ได้แก่ ค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าเช่า และค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย) เมื่อหักภาระหุ้นกู้ของบริษัทที่ครบกำหนดในปีนี้แล้ว โดยพบว่าสภาพคล่องที่สำรองไว้จะสามารถสนับสนุนธุรกิจที่หยุดชะงักได้เป็นเวลา ~13เดือนสำหรับ MINT, ~20 เดือนสำหรับ ERW และ ~10 เดือนสำหรับ CENTEL ทั้งนี้การประเมินของฝ่ายวิจัยอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปขึ้นอยู่กับสินเชื่อที่นำมาใช้จริงและค่าใช้จ่ายคงที่ของแต่ละบริษัท


สำหรับปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นจะมาจากการควบคุมการระบาดใหญ่ได้ผล ในขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่มีความแน่นอน มองว่าความกังวลเกี่ยวกับการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 (ซึ่งเรามองว่าจะส่งผลกระทบแค่ระยะสั้น) สะท้อนในราคาหุ้น top picks ของเรา คือ MINT และ ERW ไปค่อนข้างมากแล้ว


MINT ซื้อขายที่ PB ปี 2563 ระดับ 0.8 เท่า ซึ่งต่ำกว่าระดับวิกฤตปี 2552 ที่ PB 1.5 เท่า อย่างมาก ในขณะที่เครือข่ายโรงแรมของบริษัทมีขนาดใหญ่ขึ้น โดยมีห้องพัก ~78,000 ห้องในปัจจุบัน เทียบกับ ~3,500 ห้องในปี 2552


ERW ซื้อขายที่ PB ปี 2563 ระดับ 0.96 เท่า ใกล้กับระดับวิกฤตปี 2552 ที่ 0.7 เท่า แต่ด้วยเครือข่ายโรงแรมที่แตกต่างกัน โดยบริษัทมีห้องพัก ~9,000 ห้องในปัจจุบัน เทียบกับ ~3,000 ห้องในปี 2552 เราเชื่อว่าปัจจัยพื้นฐานที่ดีจะช่วยสนับสนุนให้การดำเนินงานและกำไรปรับตัวดีขึ้นเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดอยู่ภายใต้การควบคุม



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X