> SET > BA

01 เมษายน 2020 เวลา 09:37 น.

BA ยกเลิกการบินในประเทศชั่วคราว หลังไวรัสโควิด-19 ยังแพร่ระบาด

ทันหุ้น-สู้โควิด : BA ยกเลิกเที่ยวบินในประเทศ และต่างประเทศทั้งหมด โดยล่าสุดได้ยกเลิกเส้นทางบินภายในประเทศที่เหลืออีก 7 เส้นทางบิน เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 7 -30 เม.ย.63 


บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BA แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัทได้ยกเลิกปฏิบัติการบินทุกเส้นทางภายในประเทศเป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 7-30 เม.ย.2563 โดยล่าสุดได้ยกเลิกการบินเส้นทางบินในประเทศ 7 เส้นทางที่เหลือได้แก่ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่, กรุงเทพฯ-ภูเก็ต, กรุงเทพฯ-ลำปาง, กรุงเทพฯ-ตราด, กรุงเทพฯ-สุโขทัย, กรุงเทพฯ-สมุย และสมุย-ภูเก็ต โดยทำการปรับลดจำนวนเที่ยวบิน และปรับเปลี่ยนฝูงบินเป็นทำาการบินด้วยเครื่องบินแบบ ATR 


ก่อนหน้านี้ BA แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 และยังเพิ่มความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าการแพร่ระบาดจะสิ้นสุดลงเมื่อใด ทำให้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับธุรกิจการบินทั่วโลก เช่นเดียวกับ BA ซึ่งจำเป็นต้องออมาตรการต่างๆ เพื่อบริหารจัดการให้บริษัท สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ 


โดยได้ดำเนินการยกเลิกปฏิบัติการบินชั่วคคราว ในเส้นทางบินระหว่างประเทศทั้งหมด 20 เส้นทาง ทำการยกเลิกตั้งแต่ 29 มี.ค.ถึง 24 ต.ค.2563 และยกเลิกเส้นทางบินในประเทศ 10 เส้นทาง จากทั้งหมด 17 เส้นทาง เป็นการชั่วคราวในช่วงตารางการบินภาคฤดูร้อน(เดือน เม.ย.-ต.ค.2563) ได้แก่ กรุงเทพ-เชียงราย, กรุงเทพ-กระบี่, เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่-ภูเก็ต , เชียงใหม่-กระบี่, เชียงใหม่-สมุย, กระบี่-สมุย, ภูเก็ต-หาดใหญ่, ภูเก็ต-อู่ตะเภา และ

สมุย-อู่ตะเภา 


แม้รายได้หลักของบริษัท มาจากค่าบัตรโดยสาร แต่สำหรับเส้นทางบินภายในประเทศที่ยังคงบินอยู่ 7 เส้นทาง บนสถานการณ์ปกตินั้น มีสัดส่วนในการสร้างรายได้ให้แก่บริษัทประมาณ 50% ของรายได้จากผู้โดยสารทั้งหมด ซึ่งเป็นข้อมูลของปี 2562 อีกทั้งบริษัทยังมีรายได้จากการขายและบริการที่มาจากบริษัทย่อย คิดเป็น 15% ของรายได้รวมทั้งหมด รวมทั้งรายได้จากเงินปันผลรับจากการลงทุนในธุรกิจอื่น คิดเป็น 2% ของรายได้รวมทั้งหมด 


อย่างไรก็ตาม บริษัทมีมาตรการปรับลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่นอกเหนือจากการยกเลิกเที่ยวบินชั่วคราว และลดความถี่เที่ยวบินแล้วนั้น ก็ได้ปรับลดเงินเดือนและค่าตอบแทนสำหรับผู้บริหารและพนักงาน ในอัตรา 10% ถึง 50% ตามตำแหน่งงาน, การลาโดยไม่รับค่าจ้างของพนักงาน การปรับลด/ยกเลิกสวัสดิการต่างๆ ของพนักงาน 


การลดค่าใช้จ่ายด้านปฏิบัติงาน ณ สถานีต่างๆ ทุกแห่ง โดยให้พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ตามสถานีต่างๆ กลับมาประจำการที่สถานีกรุงเทพ, การปรับลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน เช่น การจัดซื้อจัดจ้าง การโฆษณาประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมอื่นๆ รวมทั้งค่าใช้จ่ายด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ, การเจรจาขอลดค่าใช้จ่ายด้านปฏิบัติการบินกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เช่น ค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการภาคพื้นที่ดิน ค่าจอดอากาศยาน ค่าจราจรทางอากาศ ค่าภาษีสรรพสามิตที่จัดเก็บจากค่าน้ำมันอากาศยานเป็นต้น 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X