> SET > BEM

01 เมษายน 2020 เวลา 14:35 น.

โควิด-19 ฉุด BEM ผู้โดยสารหาย-กำไรหด แต่จะกลับมาฟื้นตัวเร็ว

ทันหุ้น-สู้โควิด :หุ้นบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM  ถูกไวรัสโควิด-19 พ่นพิษ ทำให้ผู้โดยสารรถไฟใต้ดิน และผู้ใช้บริการทางด่วนลดลง ฉุดให้กำไรในปีนี้จะลดลง แต่โบรกเกอร์มองหากสถานการณ์คลี่คลาย จะกลับมาฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว เพราะเป็นธุรกิจที่มีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน โดยปรับเพิ่มคำแนะนำเป็นซื้อ 


บล.โนมูระ พัฒนสิน  มองว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในไทยรุนแรงกว่าคาด ส่งผลให้มีมาตรการปิดเมืองและ Work form Home โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ทำให้ผู้ใช้ทางด่วนและผู้ใช้รถไฟฟ้าลดลง โดยประเมินว่าหากรัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ภายในไตรมาส 2/63 จะทำให้ยอดผู้ใช้ทางด่วนและรถไฟฟ้าปีนี้ลดลง 18% และ 17% ตามลำดับ หรือกรณีเลวร้ายควบคุมได้ในไตรมาส 3/63 คาดยอดผู้ใช้ทางด่วนลดลง 35% ส่วนยอดผู้ใช้รถไฟฟ้าลดลง 33% 


ดังนั้นจึงได้ปรับลดประมาณการกำไรของ BEM ในปี 2563 ลดลง เป็น 2,902 ล้านบาท โดยลดลง 47% จากปีก่อน แต่ถ้าไม่รวมกำไรพิเศษในปีก่อน กำไรปกติในปีนี้จะลดลงไม่มากเพียง 2% เท่านั้น เนื่องจากในปีนี้ได้ประโยชน์จากการต่อสัมปทานทางด่วนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายทำให้ต้นทุนธุรกิจทางด่วนลดลง ชดเชยรายได้ที่ลดลง 


ส่วนในปีหน้าคาดกำไรจะกลับมาฟื้นตัวอยู่ที่ 6,025 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 108% จากสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติและได้ประโยชน์การเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายอย่างเต็มที่ 


**ปรับเพิ่มคำแนะนำ


ฝ่ายวิจัยได้ปรับเพิ่มคำแนะนำในหุ้น BEM เป็นซื้อ จากเดิมแนะนำถือ แต่ได้ปรับราคาเป้าหมายลงมาอยู่ที่ 9.10 บาท จากเดิมที่ 11.30 บาท โดยมองว่าราคาหุ้น BEM ได้ปรับตัวลดลงสะท้อนความเสี่ยงกำไรหดตัวจากโควิด-19 แล้ว และเชื่อว่าเมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ กำไรของ BEM จะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นธุรกิจบริการที่ประชาชนต้องใช้ในชีวิตประจำวัน 

ฝ่ายวิจัยได้ปรับคำแนะนำเพิ่มขึ้น

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X