> SET > TRUBB

02 เมษายน 2020 เวลา 10:32 น.

TRUBB ออเดอร์น้ำยางทะลัก คุมเข้มลดต้นทุนหนุนรายได้

ทันหุ้น –สู้โควิด –TRUBB จัดทัพองค์กรฝ่าปัญหาไวรัสโควิด 19 หันคุมเข้มการบริหารต้นทุน พ่วงโยกพนักงานบางส่วนทำงานที่บ้าน หวังป้องความเสี่ยง บิ๊ก "วรเทพ" ยิ้มออเดอร์น้ำยางข้นพุ่ง แถมส้มหล่นเงินบาทอ่อนค่า หนุนรายได้ส่งออกสดใส ส่วนปี 2563 ยืนเป้ายอดขายเหนือ 1.4 แสนตัน รับพอร์ตลูกค้าขยายตัว


นายวรเทพ วงศาสุทธิกุล ประธานกรรมการ บริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TRUBB เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 นั้นเบื้องต้นคงไม่มีกระทบต่อธุรกิจการผลิตน้ำยางข้นมากนัก แต่อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทได้มีการปรับโยกพนักงานทางด้านออฟฟิศบางส่วนให้ไปทำงานที่บ้าน (Work From Home) และมีการสลับเข้าออฟฟิศในบางวัน เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้น


ขณะที่ในส่วนของโรงงานผลิตยางแผ่นนั้นได้มีการหยุดพักการจ้างพนักงานชาวต่างประเทศชั่วคราว เนื่องจากเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูยางพลัดใบ จึงทำให้งานในส่วนดังกล่าวปรับตัวลดลง เพื่อเป็นการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของธุรกิจเพิ่มเติม หวังช่วยเพิ่มประสิทธิ์ภาพในการบริหารจัดการต้นทุนให้ดียิ่งขึ้น


*ออเดอร์น้ำยางพุ่ง

อย่างไรก็ดี จากปัญหาการระบาดของ COVID 19 ทั้งในและต่างประเทศนั้นส่งผลให้ทิศทางคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มน้ำยางข้นเติบโตอย่างชัดเจน เนื่องจากความต้องการในส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้น เพราะน้ำยางข้นถือเป็นวัตถุดิบที่สำคัญในการผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ต่างๆ ได้แก่ สายหัดหูในส่วนของหน้ากากอนามัย, ถุงมือยาง เป็นต้น


นอกจากนี้ ได้รับแรงสนับสนุนจากการที่ผู้ประกอบการผลิตถุงยางอนามัยได้รับออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก หลังบริษัทคาเร็กซ์ ผู้ผลิตถุงยางอนามัยรายใหญ่ที่สุดของโลกในมาเลเซีย ต้องปิดโรงงานผลิตถุงยางอนามัย 3 แห่งในมาเลเซียจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลมาเลเซีย เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ผลกระทบดังกล่าวทำให้ซัพพลายถุงยางอนามัยในตลาดโลกหายไป และถือกลายเป็นอีกปัจจัยช่วยสนับสนุนให้ออเดอร์น้ำยางข้นของ TRUBB ขยับสูงขึ้นด้วย


*ค่าเงินบาทอ่อนหนุน

ขณะที่จากการสำรวจข้อมูลล่าสุดของ TRUBB พบว่า สินค้าในกลุ่มน้ำยางข้นคิดเป็นตัวเลขสัดส่วนรายได้อยู่ที่ประมาณ 50% ส่วนที่เหลือเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบอื่นๆ ซึ่งหากจำแนกสัดส่วนรายได้ตามรูปแบบช่องทางขายนั้นจะพบว่า เป็นการผลิตและจัดจำหน่ายให้กับลูกค้าในประเทศ 80% ส่วนที่เหลือนั้นเป็นการดำเนินการส่งออกเพื่อไปขายยังต่างประเทศ


ด้านแนวโน้มค่าเงินบาทที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่องจนล่าสุดมาอยู่ที่ราว 32.82 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ (อิงข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563 ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจเช่นกัน เพราะช่วยสนับสนุนให้รายได้จากการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น


ปีนี้ยอดทะลุ1.4แสนตัน

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการปี 2563 บริษัทยังคงเป้ายอดขายเติบโตต่อเนื่องจากปี 2562 ที่ประมาณ 1.4 แสนตัน ผลมาจากฐานลูกค้าของบริษัทขยายตัว ประกอบกับสินค้าประเภทน้ำยางข้นปรับตัวดีขึ้นค่อนข้างมาก เกิดปัญหาโรคระบาด COVID 19 จึงทำให้ออเดอร์ขยับเพิ่มขึ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X