> คิดเป็นเห็นก่อน >

03 เมษายน 2020 เวลา 06:00 น.

ผู้ที่รู้มากกว่าย่อมได้เปรียบ

ได้เห็นตลาดวันนี้แล้วทำให้ยิ่งตอกย้ำถึงความเป็นไปในตลาดหุ้นชัดเจนยิ่งขึ้นจริงๆ ในตลาดหุ้นเวลามีข่าวร้ายปัจจัยลบคือเวลาที่หุ้นมีราคาถูก แต่คนส่วนใหญ่มักไม่กล้าซื้อ แต่เวลาตลาดหุ้นมีข่าวดี หุ้นมักจะแพง แต่คนก็ชอบแย่งกันซื้อยิ่งแพงก็ยิ่งซื้อแต่พอตลาดมีข่าวร้ายหุ้นราคาถูกลง  แต่ชอบแย่งกันขายถูกๆ (ซื้อแพง ขายถูก)เป็นประจำ ต่อให้หุ้นขึ้นเป็นสิบๆเท่าถ้ามัวแต่ซื้อหุ้นแพงขายถูกทุกรอบก็เจ๊งอยู่ดี สู้ซื้อหุ้นพื้นฐานดีเมื่อตลาดมีข่าวร้าย ข่าวยิ่งร้ายหุ้นดียิ่งราคาถูก


นักลงทุนหน้าใหม่ที่ขาดประสบการณ์มักชอบเล่นแต่หุ้นปั่น หุ้นสร้าง หุ้นมีข่าวเพราะคิดว่าจะรวยเร็ว หารู้ไม่ว่า หุ้นปั่นทุกตัวมีเจ้ามือ มีคนทำเกม มันเป็นการต่อสู้ระหว่างเจ้ามือ กับ รายย่อย ถ้ารายย่อยไม่เจ๊ง เจ้ามือก็ต้องเจ๊ง แต่สุดท้ายมักเป็นรายย่อยที่เป็นฝ่ายเจ๊งอยู่ร่ำไป รู้แบบนี้แล้วทำไมถึงชอบเล่นหุ้นปั่นกันจัง หุ้นปั่นมักมีชื่อเรียกอีกชื่อ ว่า หุ้นเทิร์นอะราวด์หุ้นพวกนี้งบก็แย่ กำไรบริษัทก็ไม่มี ปันผลก็ไม่เคยจ่าย มีอย่างเดียว คือ มีข่าวว่าจะดี จะเติบโต จะทำโน่นจะทำนี่ สุดท้ายก็ไม่มีอะไรในกอไผ่ แล้วทำไมถึงชอบซื้อกัน สาเหตุก็เพราะมาจากความไม่รู้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหาความรู้ให้มาก รู้ให้ลึก รู้ให้จริง ก่อนที่จะทำการลงทุน


การลงทุนในหุ้นพื้นฐานจึงดีเป็นวิธีที่เหมาะที่สุดสำหรับนักลงทุนทั่วไปที่จะทำให้ร่ำรวยได้ แต่พอเอาเข้าจริงๆกลับไม่มีใครเลือกลงทุนในหุ้นพื้นฐานดี ในตลาดหุ้นมีหุ้นพื้นฐานดีๆ ที่บริษัทเติบโต ธุรกิจมียอดขาย รายได้โตและสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นทุกปี  มีปันผลงามตลอด หุ้นแบบนี้สิ น่าซื้อน่าลงทุน  หากตลาดมีข่าวร้าย ก็แค่ซื้อแล้ว แล้วอดทนรอคอยเพื่อผลสำเร็จที่ดีในอนาคตต่อไป แต่ส่วนใหญ่ไม่ทำกัน เพราะทุกคนมองเหมือนกันว่าวิธีนี้รวยช้าไป สุดท้ายก็ไปติดหุ้นปั่นกันจึงเป็นที่เล่าขานถึงแมลงชนิดหนึ่งที่ชอบเข้าเล่นกองไฟทั้งที่รู้ว่ามันร้อนและอาจทำให้ตายได้ก็ยังเข้าไปเล่น สิ่งเล็กๆที่เรียกว่าแมลงเม่าจึงเกิดขึ้นในตลาดหุ้นเช่นเดียวกัน


การลงทุนในหุ้นให้ประสบความสำเร็จนั้นเราจำเป็นต้องมีความรู้ และตัดสินใจเลือกหุ้นด้วยตัวเอง ไม่ใช่คนอื่นบอกมาแต่สิ่งสำคัญที่นักลงทุนต้องมีในการลงทุนในตลาดหุ้น คือเก้าอี้4ขาขอนำความรู้จากผู้ที่ประสบความสำเร็จในตลาดทุนมาบอกเล่าต่อให้กับนักลงทุนกันครับ ขาที่หนึ่ง ต้องมีความรู้ ต้องค้นคว้าไขว่หาความรู้เกี่ยวกับการลงทุนตลาดเวลา ความรู้มีอยู่หลายช่องทางให้เราเลือกเรียนรู้เพิ่มทักษะขาที่สอง ต้องมีเงินทุนจะมากจะน้อยไม่สำคัญแต่ต้องเป็นเงินทุนที่เราจะเอามาใช้ลงทุนจริงๆ ไม่ใช่ไปกู้หนี้ยืมสินมา และต้องไม่มีภาระผูกพัน หรือพูดง่ายๆคือเงินทุนที่นำมาลงทุนต้องเงินเย็นจริง


ขาที่สาม Connection การติดต่อพูดคุยกับผู้คนทั่วไปไม่ปิดกั้น รู้จักสร้างสายสัมพันธ์ เพื่อต่อยอดสิ่งต่างๆที่เราคิดหรือจะทำต่อไปในอนาคตขาที่สี่ จิตใจ ต้องฝึกให้เป็นคนที่มีจิตใจเข้มแข็ง ไม่จิตตก มีสติเวลาหุ้นตกแต่ต้องรู้จักมองหาโอกาสในวิกฤตนั้นๆ และต้องไม่ละโลภมากเกินขีดความสามารถของในยามที่ได้กำไรจากตลาดหุ้นมากๆต้องอยู่ในความไม่ประมาท หากมีเก้าอี้ทั้ง 4 นี้รับรอง เอาตัวรอดและประสบความสำเร็จได้ในตลาดหุ้นอย่างมั่นคง ยั่งยืน แน่นอน


คนที่ลงทุนในหุ้นแล้วไม่ประสบความสำเร็จ ขาดทุนจากหุ้นมากมาย ก็เพราะยังมีความรู้ไม่พอ ขาดหลักคิดพิจารณาเลือกหุ้นอย่างถูกต้อง ขาดความมั่นใจเชื่อคนอื่นมากกว่าตนเองจึงก่อให้เกิดความเสียหายตามมา หากต้องการจะเอาตัวรอดและร่ำรวยในสนามสู้หุ้นแห่งนี้เราต้องเริ่มปรับเปลี่ยนแนวความคิด และไขว่คว้าหาความรู้และประเมินรู้ถึงทิศทางของตลาดหุ้นให้ออกว่าแนวโน้มจะไปทางไหน  ก็จะสามารถเอาชนะ และประสบความสำเร็จจากการลงทุนของเราเองได้ครับตลาดช่วงนี้ หากเลือกเฟ้นค้นหาหุ้นที่มีพื้นฐานดี มั่นคง แล้วถือลงทุนก็น่าสนใจไม่น้อยเหมือนกันนะครับ มีหลายตัวที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวแถมราคาก็ต่ำมากด้วย โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X